He Thong LMS Learning Management System Tich Hop AI

Giáo án giảng dạy tiếng Anh chủ đề Du lịch

Giáo án dạy tiếng Anh chủ đề “Du lịch” được xây dựng với mong muốn mang đến cho học sinh không chỉ kiến thức về từ vựng và cụm từ liên quan đến du lịch, mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên và vui vẻ. Thông qua các hoạt động sáng tạo và linh hoạt trong giáo án này, giáo viên sẽ giúp các em tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong những chuyến đi thực tế của mình.

 

1. Về giáo án giảng dạy tiếng Anh chủ đề “Du lịch” 

Giáo án Dạy Tiếng Anh chủ đề Du Lịch

Giáo án “Du lịch” này được thiết kế dành cho mọi trình độ ESL, với mục tiêu chính là phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua các hoạt động thực tiễn và tương tác. Điểm mạnh của giáo án nằm ở sự linh hoạt, cho phép giáo viên dễ dàng điều chỉnh các bài tập từ trình độ cơ bản đến nâng cao, sao cho phù hợp với nhu cầu của học sinh.

Khi áp dụng giáo án này, giáo viên bắt đầu bằng việc khơi gợi sự tò mò và kết nối với kiến thức nền qua hoạt động khởi động (brainstorming). Điều này giúp học sinh dần làm quen với từ vựng và cụm từ liên quan đến du lịch như airport, hotel, luggage, và itinerary.

Giáo viên sẽ cung cấp các tình huống cụ thể để học sinh luyện tập đối thoại, từ các đoạn hội thoại đơn giản như hỏi đường cho đến những cuộc trò chuyện phức tạp hơn như giải quyết vấn đề khi đi du lịch.

Một phần quan trọng của giáo án là các hoạt động giao tiếp mở, chẳng hạn như bài tập lập kế hoạch du lịch theo nhóm. Học sinh không chỉ học cách sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh thực tế mà còn rèn luyện kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.

Ngoài ra, bài tập nghe về các trải nghiệm du lịch thực tế giúp tăng cường kỹ năng nghe hiểu và kể lại bằng lời của học sinh. Giáo án này khuyến khích sự tham gia tích cực từ học sinh, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường học tập tự nhiên và hứng thú, nơi các em có thể tự tin phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.

 

2. Giáo án dạy Tiếng Anh chủ đề “Du lịch” chi tiết

Mục tiêu:

  • Học sinh học và sử dụng từ vựng, cụm từ liên quan đến chủ đề du lịch.
  • Cải thiện kỹ năng nói, nghe, và giao tiếp thông qua các hoạt động tương tác.

Trình độ:

Có thể điều chỉnh phù hợp cho trình độ cơ bản, trung cấp và nâng cao.

2.1. Khởi động (10 phút)

Hoạt động: Travel Vocabulary Brainstorm

  • Hướng dẫn: Yêu cầu học sinh nghĩ ra càng nhiều từ liên quan đến du lịch càng tốt. Đối với người học trình độ cơ bản, giáo viên có thể cung cấp hình ảnh hoặc thẻ flash với các từ gợi ý như “airport,” “hotel,” “map,” “bus.”
    • Tương tác nhóm: Học sinh chia sẻ các từ họ nghĩ ra với bạn cặp hoặc trong nhóm nhỏ.
    • Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền và làm quen với chủ đề bài học.

2.2. Giới thiệu (15 phút)

Hoạt động: Giới thiệu từ vựng và cụm từ quan trọng

  • Từ vựng chính:
    • Cơ bản: airport, hotel, bus, ticket, map, luggage.
    • Trung cấp: boarding pass, reservation, sightseeing, travel agent.
    • Nâng cao: itinerary, customs, travel insurance, excursion.
  • Cụm từ cho hội thoại:
    • Cơ bản:
      • “Where is the hotel?”
      • “How much is a ticket?”
    • Trung cấp:
      • “Can I check in?”
      • “How do I get to the airport?”
    • Nâng cao:
      • “I’d like to make a reservation for a guided tour.”
      • “What’s the best way to get from the airport to downtown?”
  • Tương tác:
    Giáo viên giải thích nghĩa của từng từ vựng và cụm từ, sau đó yêu cầu học sinh nhắc lại. Có thể sử dụng hình ảnh minh họa hoặc tình huống thực tế để tăng tính tương tác và giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh.

2.3. Luyện tập dưới sự hướng dẫn (15 phút)

Hoạt động: Role-Play Practice (Dialogue Drills)

  • Hướng dẫn: Chia học sinh thành từng cặp. Cung cấp cho họ các tình huống cụ thể liên quan đến du lịch và yêu cầu họ thực hành đối thoại.
    • Cơ bản: Các đoạn hội thoại ngắn và đơn giản, ví dụ:
      • A: “Where is the bus station?”
      • B: “It’s over there.”
    • Trung cấp: Các đoạn hội thoại dài hơn, ví dụ:
      • A: “I’d like to reserve a hotel room.”
      • B: “How many nights will you stay?”
    • Nâng cao: Các tình huống phức tạp với nhiều chi tiết hơn, ví dụ:
      • A: “I’m afraid my flight was canceled. Can I rebook it for tomorrow?”
      • B: “Sure, let me check the availability.”
  • Mục tiêu: Luyện tập sử dụng từ vựng và cụm từ trong các tình huống thực tế để giúp học sinh tự tin khi giao tiếp.

2.4. Hoạt động giao tiếp (20 phút)

Hoạt động: Group Travel Planning

  • Hướng dẫn: Chia học sinh thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đến một địa điểm mà họ chọn (thực tế hoặc tưởng tượng). Mỗi nhóm cần thảo luận và lên kế hoạch về các khía cạnh như:
    • Phương tiện di chuyển (transportation),
    • Nơi ở (accommodation),
    • Các hoạt động (activities).
    • Cơ bản: Sử dụng các câu đơn giản như “We go by bus,” “We stay at a hotel.”
    • Trung cấp: Thêm chi tiết về ngân sách và thời gian (budgetitinerary), ví dụ: “We will spend $100 on sightseeing.”
    • Nâng cao: Thảo luận về các thử thách có thể gặp phải trong chuyến đi và giải quyết các vấn đề liên quan, ví dụ: “If the flight is delayed, we’ll take a bus.”
  • Tương tác:
    Mỗi nhóm sẽ trình bày kế hoạch du lịch của mình trước lớp. Các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi hoặc đưa ra ý kiến đóng góp về kế hoạch của nhóm bạn.

2.5. Nghe và Nói (20 phút)

Hoạt động: Listening and Travel Storytelling

  • Hướng dẫn: Giáo viên phát một đoạn ghi âm hoặc video về một trải nghiệm du lịch. Mức độ phức tạp của đoạn ghi âm sẽ thay đổi tùy theo trình độ của học sinh.
    • Cơ bản: Một câu chuyện đơn giản về chuyến đi biển hoặc lên núi, ví dụ: “I went to the beach. It was sunny.”
    • Trung cấp: Một câu chuyện chi tiết hơn với vài vấn đề nhỏ, ví dụ: “The flight was delayed, so I had to wait at the airport for two hours.”
    • Nâng cao: Một câu chuyện phức tạp với nhiều điểm dừng, vấn đề và giải pháp, ví dụ: “After we arrived at the hotel, we found out they had lost our reservation, so we had to find another place to stay.”
  • Tương tác sau khi nghe:
    • Học sinh kể lại câu chuyện bằng lời của mình.
    • Theo cặp, học sinh chia sẻ về một trải nghiệm du lịch tương tự mà họ đã có, hoặc giả tưởng nếu họ chưa có trải nghiệm thực tế.

2.6. Kết thúc (10 phút)

Hoạt động: Group Reflection

  • Hướng dẫn: Học sinh thảo luận với bạn cặp hoặc trong nhóm nhỏ về phần họ thích nhất trong bài học và một điều mới mà họ đã học được. Đối với trình độ nâng cao, yêu cầu họ đề xuất thêm từ vựng về du lịch hoặc các ý tưởng cải tiến bài học.

2.7. Bài tập về nhà

  • Cơ bản: Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) về một nơi mà họ muốn đến thăm, sử dụng từ vựng đã học trong bài.
  • Trung cấp: Viết một đoạn hội thoại về việc đặt vé máy bay hoặc khách sạn.
  • Nâng cao: Viết một bài luận ngắn về ưu và nhược điểm của việc đi du lịch một mình (solo travel) so với đi theo nhóm (group travel).

 

3. Áp dụng 3 Trò chơi cực vui nhộn

Giáo án Dạy Tiếng Anh chủ đề Du Lịch

3.1. Trò chơi “Travel Bingo”

Mục đích: Giúp học sinh làm quen với từ vựng liên quan đến du lịch.

Chuẩn bị:

  • Tạo bảng bingo với các từ vựng liên quan đến du lịch như: airplane, hotel, luggage, passport, tourist, v.v.
    In bảng cho từng học sinh.

Cách chơi:

  • Phát bảng bingo cho học sinh.
  • Giáo viên sẽ gọi ra các từ ngẫu nhiên từ danh sách đã chuẩn bị.
  • Học sinh đánh dấu vào ô tương ứng trên bảng của mình khi nghe từ nào.
  • Ai đánh dấu được một hàng ngang, hàng dọc, hoặc hàng chéo trước sẽ kêu “Bingo!” và được thưởng một phần quà nhỏ.

Ví dụ thực tế: Trong lớp học, giáo viên có thể gọi từ luggage, và học sinh sẽ đánh dấu ô chứa từ này trên bảng của họ. Đây là cách tuyệt vời để học từ vựng một cách vui vẻ và không gây áp lực.

3.2. Trò chơi “Role Play”

Mục đích: Giúp học sinh rèn luyện khả năng giao tiếp trong các tình huống thực tế liên quan đến du lịch.

Chuẩn bị:

  • Một số tình huống du lịch khác nhau (hỏi đường, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, v.v.)
  • Giấy ghi chú hoặc thẻ tình huống cho từng nhóm.

Cách chơi:

  • Chia lớp thành các nhóm nhỏ (3-4 học sinh mỗi nhóm).
  • Phát cho mỗi nhóm một thẻ tình huống khác nhau.
  • Các nhóm sẽ có khoảng 5-10 phút để chuẩn bị và diễn xuất lại tình huống đó.
  • Sau khi mỗi nhóm trình bày, cả lớp có thể thảo luận về các cách diễn đạt và từ vựng đã sử dụng.

Ví dụ thực tế: Một nhóm có thể diễn xuất tình huống “hỏi đường đến một điểm du lịch,” trong khi nhóm khác có thể diễn xuất “đặt phòng khách sạn.” Việc này không chỉ giúp học sinh thực hành mà còn tạo cơ hội để họ học hỏi từ nhau.

3.3. Trò chơi “Travel Charades”

Mục đích: Giúp học sinh phát triển kỹ năng từ vựng và khả năng diễn đạt không lời.

Chuẩn bị:

  • Một danh sách các hoạt động hoặc địa điểm du lịch (ví dụ: hiking, swimming at the beach, visiting a museum).
  • Giấy ghi chú để viết tên các hoạt động hoặc địa điểm.

Cách chơi:

  • Viết tên các hoạt động hoặc địa điểm du lịch trên giấy và cho vào một chiếc hộp.
  • Học sinh sẽ lần lượt chọn một mảnh giấy và diễn tả hoạt động hoặc địa điểm mà không sử dụng lời nói, chỉ dùng hành động.
  • Các học sinh khác trong lớp sẽ cố gắng đoán đúng hoạt động hoặc địa điểm đó.
  • Nhóm nào đoán đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng.

Ví dụ thực tế: Học sinh có thể chọn từ camping và diễn tả bằng cách giả vờ dựng lều và ngồi quanh đống lửa. Điều này không chỉ thú vị mà còn giúp học sinh nhớ từ vựng một cách tự nhiên.

 

4. Lợi ích của việc soạn giáo án giảng dạy tiếng Anh

4.1. Giáo án giúp kiểm soát thời gian và nội dung giảng dạy

Việc soạn giáo án giúp bạn dễ dàng kiểm soát thời gian và nội dung của bài học. Mọi thứ đã được lên kế hoạch sẵn, từ các hoạt động đến thời gian dành cho mỗi phần, giúp bạn tránh tình trạng “rối” khi đứng lớp. Điều này đảm bảo rằng tất cả học sinh đều theo kịp bài học và không bỏ lỡ nội dung quan trọng.

4.2. Tăng cường sự chuẩn bị và tự tin

Khi có giáo án, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi lên lớp. Nhờ vào sự chuẩn bị trước, bạn đã có sẵn kế hoạch cho những tình huống bất ngờ. Nếu học sinh gặp khó khăn với một nội dung nào đó, bạn có thể linh hoạt thay đổi hoặc thêm phần luyện tập bổ sung ngay trong buổi học mà không mất quá nhiều thời gian.

4.3. Đảm bảo tính hệ thống trong giảng dạy

Soạn giáo án giúp bạn xây dựng một lộ trình học tập rõ ràng cho học sinh. Từ việc dạy từ vựng, ngữ pháp đến kỹ năng nghe, nói, giáo án giúp bạn theo dõi sát sao quá trình học của học sinh. Bạn sẽ biết được khi nào cần ôn tập hay chuyển sang bài mới, điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo chất lượng buổi học.

4.4. Tạo cơ hội cho sự sáng tạo

Khi có một giáo án rõ ràng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong việc sáng tạo các hoạt động và bài tập. Bạn có thể dễ dàng thêm những ý tưởng mới mà vẫn đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục tiêu học tập. Việc này không chỉ giúp lớp học trở nên sinh động hơn mà còn khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học.

 

5. Những khó khăn giáo viên tiếng Anh thường gặp khi soạn giáo án

Việc soạn giáo án ESL có nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với không ít thách thức và khó khăn. Đầu tiên, giáo viên thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nội dung phù hợp cho từng trình độ học sinh. Mỗi lớp học có học sinh với khả năng ngôn ngữ khác nhau, và giáo án phải đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người mà vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Ngoài ra, việc lên kế hoạch các hoạt động tương tác, sáng tạo nhưng vẫn bám sát mục tiêu học tập thường mất nhiều thời gian và công sức. Điều này có thể tạo áp lực lớn cho giáo viên, đặc biệt khi phải soạn giáo án mới cho mỗi buổi học.

Một vấn đề khác là việc đảm bảo rằng các bài học luôn hấp dẫn và phù hợp với thực tiễn. Giáo viên cần liên tục đổi mới và sáng tạo để giữ được sự hứng thú của học sinh, nhưng không phải lúc nào họ cũng có đủ ý tưởng mới mẻ.

Việc lồng ghép các hoạt động giao tiếp, thực hành kỹ năng đa dạng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khiến giáo viên dễ rơi vào tình trạng căng thẳng.

Để hỗ trợ giáo viên vượt qua những khó khăn này, ETP TESOL giới thiệu eBook “Ứng dụng ChatGPT trong giảng dạy tiếng Anh.” Đây là tài liệu miễn phí mà ETP TESOL tặng bạn đọc, chia sẻ các bước chi tiết để sử dụng ChatGPT một cách hiệu quả trong việc soạn giáo án, bài giảng, và các hoạt động lớp học.

EBook này không chỉ hướng dẫn cách tích hợp ChatGPT vào quá trình lên kế hoạch giảng dạy mà còn giúp giáo viên tận dụng AI để tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, đề xuất bài tập phù hợp với từng trình độ, và tiết kiệm thời gian.

Với công cụ ChatGPT, giáo viên có thể dễ dàng tạo ra các hoạt động tương tác, bài kiểm tra nhanh, và thậm chí là tự động điều chỉnh giáo án dựa trên phản hồi của học sinh, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà không tốn quá nhiều công sức.

Soạn giáo án với ChatGPT
Ebook – “Ứng dụng ChatGPT Trong Giảng Dạy”

 

6. Giải pháp hữu ích cho các giáo viên tiếng Anh 

Hiểu được những khó khăn mà các giáo viên gặp phải khi dạy tiếng Anh, ETP TESOL gửi tặng bạn buổi học thử TESOL hoàn toàn miễn phí, trị giá 1,5 triệu đồng. Đây là cơ hội vàng để bạn tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuẩn quốc tế, đồng thời trau dồi thêm những kỹ năng sư phạm hiện đại.

Trong buổi học thử, bạn sẽ được trải nghiệm trực tiếp cách xây dựng giáo án chuyên nghiệp, biết cách làm sao để bài giảng hấp dẫn và cuốn hút hơn. Các giảng viên của ETP sẽ hướng dẫn chi tiết những phương pháp giảng dạy thực tế đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

ETP TESOL luôn tạo điều kiện để bạn phát triển trong môi trường học tập chuyên nghiệp, hiện đại nhưng không kém phần thân thiện. Đây chính là cơ hội để bạn nâng tầm kỹ năng giảng dạy, khám phá những phương pháp tiên tiến và tự tin hơn trong hành trình trở thành giáo viên tiếng Anh xuất sắc.

Buổi học thử này hứa hẹn sẽ giúp bạn sẵn sàng đón nhận mọi thử thách trong nghề và tiếp tục tỏa sáng trên con đường sư phạm của mình!

 

Tìm hiểu thêm

Website ETP Avatar 1
15 2
Website ETP Avatar 27
Website ETP Avatar 26
Website ETP Avatar 29
Website ETP Avatar 28
TÌM HIỂU NGAY
ETP TESOL Hoc thu mien phi 04
Đăng Ký Ngay

SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

1
3
2

SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

1
3
2

Tìm hiểu thêm

Về ETP TESOL

Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

Buổi học phát âm tại ETP

basic

ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

Phone: 0986.477.756

Email: [email protected]

Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

    Tư vấn ngay