I. Mở Đầu
Trong giảng dạy, việc khơi gợi phản hồi từ học viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả học tập. Kỹ thuật đặt câu hỏi gợi mở, hay còn gọi là eliciting, không chỉ giúp học viên tích cực tham gia mà còn ảnh hưởng tích cực đến tinh thần học tập của họ. Bài viết này sẽ khám phá các phương pháp eliciting hiệu quả và cách chúng ảnh hưởng đến tâm lý học viên trong lớp học.
II. Nội Dung
1. Hứng Thú Học Tập và Eliciting
Eliciting là một kỹ thuật giảng dạy quan trọng, giúp giáo viên kích thích học viên cung cấp thông tin thay vì chỉ nhận thông tin. Bằng cách sử dụng các gợi ý và kích thích, giáo viên có thể làm cho bài học trở nên thú vị và hiệu quả hơn. Vậy làm thế nào kỹ thuật eliciting ảnh hưởng đến hứng thú học tập của học viên?
-
Tăng Cường Tính Tự Tin
Khi học viên được yêu cầu tự tìm câu trả lời, họ cảm thấy tự tin hơn về khả năng của mình. Sự tự tin này giúp họ tích cực hơn trong việc tham gia vào các hoạt động học tập và sẵn sàng thử thách bản thân. -
Khuyến Khích Tinh Thần Tự Học
Kỹ thuật eliciting giúp học viên tự khám phá và tìm hiểu thông tin mới, điều này khuyến khích tinh thần tự học và tìm tòi của họ. Học viên cảm thấy hào hứng hơn với việc học khi họ chủ động tìm ra câu trả lời. -
Tạo Cảm Giác Thành Công
Khi học viên trả lời đúng câu hỏi gợi mở, họ cảm thấy thành công và hài lòng với chính mình. Cảm giác thành công này góp phần làm tăng động lực học tập và giảm cảm giác thất bại.
2. Các Kỹ Thuật Đặt Câu Hỏi Gợi Mở (Eliciting)
Để áp dụng eliciting hiệu quả trong giảng dạy, giáo viên có thể sử dụng một số kỹ thuật sau đây:
2.1. Sử Dụng Từ Đồng Nghĩa
Đặt câu hỏi yêu cầu học viên diễn đạt lại một câu bằng các từ đồng nghĩa. Ví dụ, giáo viên nói: “Tôi thích đi đến thư viện,” và học viên có thể trả lời: “Cô ấy thích đến nơi có nhiều sách.” Kỹ thuật này giúp học viên củng cố vốn từ vựng và hiểu sâu hơn về từ ngữ.
2.2. Sử Dụng Thẻ Flashcards hoặc Hình Ảnh
Sử dụng thẻ flashcards hoặc hình ảnh để học viên xác định từ vựng hoặc khái niệm. Ví dụ, giáo viên cho học viên xem hình ảnh của một con vật và yêu cầu họ cho biết tên của nó. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với học viên trẻ tuổi.
2.3. Bản Đồ Tư Duy (Mind Maps) hoặc Nhóm Từ
Bắt đầu với một từ khóa và yêu cầu học viên liệt kê các từ liên quan. Ví dụ, từ khóa là “Thiên nhiên,” học viên có thể liệt kê “núi,” “sông,” “rừng,” “biển.” Kỹ thuật này giúp học viên mở rộng vốn từ vựng và hiểu biết về chủ đề.
2.4. Mô Hình (Modelling)
Giáo viên cung cấp một cấu trúc câu và yêu cầu học viên tạo câu tương tự. Ví dụ, giáo viên hỏi “Bạn có thích chó không?” và học viên phải tạo câu hỏi tương tự với từ khác như “cá mập.” Kỹ thuật này giúp học viên luyện tập cấu trúc câu và nâng cao kỹ năng ngữ pháp.
2.5. Câu Hỏi Đa Lựa Chọn
Cung cấp cho học viên các lựa chọn và yêu cầu chọn câu trả lời đúng. Ví dụ: “Chó thường có lông màu gì?” với các lựa chọn “xanh,” “xám,” “hồng.” Phương pháp này hữu ích cho các học viên ở trình độ cơ bản.
3. Mẹo Khi Áp Dụng Eliciting
Để đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng eliciting, giáo viên nên chú ý các mẹo sau:
- Chọn Kỹ Thuật Phù Hợp: Lựa chọn kỹ thuật phù hợp với trình độ ngôn ngữ của học viên.
- Kiên Nhẫn: Đôi khi học viên cần thời gian để suy nghĩ và trả lời.
- Sử Dụng Nhóm: Đối với lớp học có nhiều trình độ khác nhau, hãy để học viên có trình độ cao hơn hỗ trợ học viên có trình độ thấp hơn.
- Kiểm Tra Hiểu Biết: Sử dụng các câu hỏi kiểm tra khái niệm để đảm bảo tất cả học viên đều hiểu bài học.
III. Kết Luận
Kỹ thuật eliciting không chỉ giúp tăng cường sự tham gia của học viên mà còn cải thiện hứng thú học tập của họ. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật gợi mở và chú ý đến tâm lý học viên, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và hiệu quả hơn. Hãy thử nghiệm các phương pháp eliciting này để nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học viên phát triển toàn diện.
Về chúng mình
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
Viện Đào Tạo và Phát Triển Năng Lực Giáo Viên Tiếng Anh
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy nhấn ‘Like’ fanpage: TESOL Việt – Con Đường Giảng Dạy Tiếng Anh Chuyên Nghiệp ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.