1. Thuyết Đa trí tuệ (MI) là gì?
Lý thuyết đột phá về Đa trí tuệ (MI) của nhà Tâm lý học – Giáo sư Howard Gardner, được giới thiệu vào năm 1983, đã đánh dấu một bước ngoặc quan trọng về trí tuệ con người. Trước nghiên cứu về MI của ông Gardner, trí thông minh thường được đo lường như một số đo qua IQ test.
IQ test được thiết kế để đánh giá khả năng lý luận, giải quyết vấn đề và hiểu biết về những ý tưởng phức tạp của một người, nhưng bài test này lại không chỉ ra được toàn bộ năng lực nhận thức của chúng ta.
Vì vậy, Howard Gardner, một giáo sư tại Trường Cao học Giáo dục Harvard, đã đặt dấu chấm hết cho quan niệm “chỉ IQ test” này bằng cách đề xuất rằng trí thông minh không phải là một thực thể duy nhất mà là một tập hợp các kỹ năng trí tuệ khác nhau.
Lý thuyết của ông cho rằng mỗi người sở hữu nhiều loại trí thông minh, mỗi loại đại diện cho những cách thức khác nhau để tương tác với thế giới.
Ý tưởng cách mạng này đã ảnh hưởng đến thực tiễn giáo dục trên toàn thế giới, khuyến khích một cách tiếp cận toàn diện hơn đối với việc giảng dạy và học tập.
2. Chi tiết về MI (Đa trí tuệ) của Howard Gardner
Trọng tâm của thuyết MI là niềm tin rằng mỗi người đều sở hữu nhiều trí thông minh, mặc dù mỗi cá nhân sẽ có những điểm mạnh và yếu khác nhau ở các lĩnh vực khác nhau. Ban đầu Gardner đã tìm ra được 7 loại trí thông minh, sau đó là 8, với khả năng là còn nhiều hơn thế nữa trong tương lai.
8 loại trí thông minh/ trí tuệ theo Gardner
- Trí tuệ ngôn ngữ – ngôn ngữ – vận động: Khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả thông qua nói, viết hoặc đọc. Trí tuệ này thể hiện rõ ràng ở các nhà thơ, nhà văn và diễn giả có khả năng diễn đạt tư tưởng và ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục.
- Trí tuệ logic – toán học: Khả năng suy luận logic, tư duy trừu tượng và giải quyết vấn đề. Trí tuệ này rất quan trọng đối với các nhà toán học, nhà khoa học và kỹ sư, những người phân tích dữ liệu và phát triển các mô hình phức tạp.
- Trí tuệ thị giác – không gian: Khả năng hình dung và thao tác với các vật thể và kích thước không gian. Trí tuệ này nổi bật ở các kiến trúc sư, nghệ sĩ và phi công, những người phải hiểu và giải thích thông tin thị giác một cách chính xác.
- Trí tuệ âm nhạc: Tài năng hiểu, sáng tạo và biểu diễn âm nhạc. Trí tuệ này thể hiện rõ ràng ở các nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và nhạc trưởng, những người có sự nhạy cảm sâu sắc với nhịp điệu, giai điệu và hòa âm.
- Trí tuệ vận động cơ thể: Khả năng sử dụng cơ thể một cách khéo léo để giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm. Trí tuệ này được thấy ở các vận động viên, vũ công và bác sĩ phẫu thuật, những người yêu cầu kiểm soát chính xác các chuyển động cơ thể.
- Trí tuệ tự nhiên: Khả năng nhận biết, phân loại và tận dụng các đặc điểm nhất định của môi trường. Trí tuệ này thể hiện rõ ràng ở các nhà thực vật học, nông dân và nhà bảo tồn, những người tương tác chặt chẽ với thế giới tự nhiên.
- Trí tuệ giữa người: Khả năng hiểu và tương tác hiệu quả với người khác. Trí tuệ này rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, giáo viên và nhà taal lý học, những người phải điều hướng các động lực xã hội và giao tiếp theo hướng đồng cảm.
- Trí tuệ nội tâm: Khả năng tự phản chiếu và hiểu được cảm xúc, động cơ và mục tiêu của bản thân. Trí tuệ này là điều cần thiết cho những cá nhân tham gia vào việc học tập tự định hướng hoặc các hoạt động hướng nội.
Thuyết MI của Gardner cho rằng những trí thông minh này tương đối độc lập với nhau, nghĩa là một người giỏi ở một lĩnh vực nào đó không nhất thiết phải giỏi ở các lĩnh vực khác.
Khái niệm này có ý nghĩa sâu sắc đối với giáo dục, vì nó khuyến khích việc tiếp cận trong học tập và giảng dạy theo hướng cá nhân hóa hơn, tức là mỗi người đều có tài năng và tiềm năng phát triển khác nhau.
3. Các Quan Niệm Sai Lầm về Thuyết Đa Trí Tuệ và Phong Cách Học Tập (Learning Style)
Mặc dù lý thuyết của Gardner được phổ biến và đồng thuận, nhưng nó thường bị nhầm lẫn với khái niệm phong cách học tập. Sự nhầm lẫn này đã dẫn đến những sai lầm về cách áp dụng thuyết MI trong môi trường giáo dục.
Phong cách học tập: Một cách tiếp cận sai lầm
Khái niệm phong cách học tập đề cập đến ý tưởng rằng mỗi cá nhân có cách tiếp thu thông tin khác nhau, như học bằng thị giác, thính giác hoặc vận động. Quan điểm này cho rằng việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với phong cách học tập của học sinh sẽ nâng cao hiệu quả học tập.
Tuy nhiên, chính Gardner đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa phong cách học tập và trí thông minh đa dạng. Trong khi lý thuyết về trí thông minh đa dạng mô tả các khả năng trí tuệ khác nhau, phong cách học tập lại liên quan nhiều hơn đến sở thích và không có cơ sở thực nghiệm rõ ràng.
Gardner cho rằng khái niệm phong cách học tập gặp phải một số vấn đề:
- Thiếu định nghĩa rõ ràng: Phong cách học tập thiếu tiêu chí nhất quán về cách xác định, nhận biết và đánh giá.
- Mâu thuẫn: Ý tưởng về một người học “thị giác” hoặc “thính giác” đơn giản hóa quá trình nhận thức phức tạp. Ví dụ, trí thông minh thị giác-không gian và trí thông minh ngôn ngữ-văn bản đều liên quan đến việc xử lý thông tin thị giác, nhưng chúng kích hoạt các khả năng nhận thức khác nhau.
- Thiếu bằng chứng: Nghiên cứu chưa chứng minh được rằng giảng dạy phù hợp với phong cách học tập của học sinh dẫn đến kết quả tốt hơn. Thậm chí, Gardner cho rằng việc tập trung vào phong cách học tập có thể làm giảm sự hiểu biết sâu sắc về cách học của học sinh.
Thay vì cứng nhắc theo phong cách học tập, Gardner đã đề xuất một cách tiếp cận dễ hiểu hơn, đó là thừa nhận sự đa dạng của trí tuệ và cung cấp cho học sinh nhiều cách tiếp cận với kiến thức.
4. Ứng dụng thực tiễn của Đa trí tuệ MI
Thuyết Trí thông minh đa dạng của Howard Gardner có những ảnh hưởng sâu rộng đến phương pháp giảng dạy của các nhà giáo dục. Bằng cách hiểu rõ và áp dụng lý thuyết MI, giáo viên có thể tạo ra môi trường học tập bao trùm và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh.
4.1. Cá nhân hóa phương pháp giảng dạy với Đa trí tuệ
Một trong những điểm mấu chốt từ nghiên cứu của Gardner là tầm quan trọng của việc cá nhân hóa quá trình giảng dạy. Giáo viên được khuyến khích tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của từng học sinh. Kiến thức này sau đó được sử dụng để điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với từng cá nhân.
Ví dụ, một học sinh có trí thông minh vận động cơ thể phát triển mạnh có thể xuất sắc trong các hoạt động như nhập vai hoặc thí nghiệm thực hành. Ngược lại, một học sinh có trí thông minh nội tâm cao có thể hưởng lợi từ các hoạt động phản chiếu cho phép tự đánh giá và đặt mục tiêu cá nhân.
4.2. Giảng dạy đa dạng: Tiếp cận mọi học sinh
Ngoài việc cá nhân hóa giảng dạy, Gardner còn đề xuất phương pháp giảng dạy đa dạng, bao gồm việc truyền đạt các khái niệm quan trọng bằng nhiều cách khác nhau. Phương pháp này không chỉ giúp tiếp cận học sinh có điểm mạnh khác nhau mà còn giúp họ hiểu sâu hơn bằng cách tiếp cận nội dung từ nhiều góc độ.
Ví dụ, một bài học lịch sử về Cách mạng Mỹ có thể được giảng dạy thông qua:
- Trí thông minh ngôn ngữ – đọc và thảo luận các tài liệu gốc.
- Trí thông minh âm nhạc – phân tích âm nhạc thời kỳ đó hoặc sáng tác bài hát về các sự kiện lịch sử.
- Trí thông minh vận động cơ thể – tái hiện các trận chiến hoặc sự kiện chính.
- Trí thông minh thị giác – không gian – tạo bản đồ hoặc dòng thời gian về các sự kiện quan trọng.
Bằng cách trình bày thông tin dưới nhiều hình thức, giáo viên có thể đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có cơ hội tiếp cận nội dung theo cách phù hợp với điểm mạnh của mình đồng thời khuyến khích họ phát triển các trí thông minh khác.
4.3. Vượt qua giới hạn ‘quan niệm’ để Phát triển toàn diện
Một trong những hạn chế của thuyết MI là xu hướng đánh giá học sinh dựa trên trí tuệ về lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Tuy nhiên, Gardner đã cảnh báo , hỉ dựa vào MI để đánh giá thì sẽ có thể dẫn đến việc gò bó học sinh vào một khuôn khổ, và hạn chế sự phát triển đa dạng của chúng.
Thay vào đó, giáo viên nên sử dụng thuyết MI như một công cụ để giúp học sinh nhận ra điểm mạnh của mình đồng thời khuyến khích họ phát triển trong các lĩnh vực mà họ có thể chưa tự tin về nó.
Ví dụ, một học sinh có tố chất điều hành có thể được khuyến khích đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các dự án nhóm nhưng cũng nên được thử thách với các nhiệm vụ đòi hỏi tư duy logic – toán học.
Bằng cách nuôi dưỡng tư duy phát triển và tạo cơ hội cho học sinh mở rộng kỹ năng của mình, giáo viên có thể giúp học sinh phát triển một sơ đồ trí tuệ toàn diện hơn.
5. Các nghiên cứu nói gì về Thuyết MI
Thuyết MI từng một thời làm điên đảo cộng đồng học thuật và giáo dục, nhưng nó cũng đối mặt với những chỉ trích và tranh luận gay gắt.
Bằng chứng cho thấy việc ủng hộ và bác bỏ quan điểm này vẫn đang diễn ra.
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng đa dạng phương pháp giảng dạy có thể cải thiện kết quả học tập của học sinh. Ví dụ:
- John Hattie (2011) đã chỉ ra rằng cung cấp nhiều cách tiếp cận khác nhau để linh hoạt cách truyền đạt nội dung kiến thức giúp cải thiện việc học.
- Linda Darling-Hammond (2010) nhấn mạnh rằng việc cung cấp nhiều cách tiếp cận để học sinh thể hiện hiểu biết và kỹ năng của mình không chỉ tăng cường sự năng nổ học tập mà còn giúp giáo viên nhận ra năng lực của từng học sinh.
Tuy nhiên, vẫn có những cuộc tranh luận về việc liệu thuyết MI có được kiểm chứng và đánh giá một cách khoa học hay chưa. Một số nhà phê bình cho rằng việc áp dụng lý thuyết này vào thực tiễn giáo dục có thể gặp khó khăn do sự phức tạp trong việc đo lường các loại trí thông minh khác nhau.
Dù vậy, thuyết MI vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các nhà giáo dục phải cân nhắc những phương pháp giảng dạy truyền thống dựa trên thuyết MI hay là Learning Style.
6. Thuyết Đa Trí Tuệ: Đột phá trong cải tiến giáo dục
Thuyết Đa trí tuệ của Howard Gardner là một học thuyết mạnh mẽ vì có thể phân tích được sự phức tạp của trí thông minh con người. Bằng cách bác bỏ các giới hạn IQ truyền thống và sự đơn giản hóa của phong cách học tập, các nhà giáo dục có thể tạo ra môi trường học tập toàn diện và hiệu quả hơn, và tôn trọng sự phát triển đa dạng về năng lực của học sinh.
Bằng cách áp dụng lý thuyết MI trong lớp học, giáo viên có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển cá nhân hóa, cung cấp cho học sinh nhiều cách nhận thức để thành công. Khi chúng ta tiếp tục khám phá và tinh chỉnh hiểu biết về trí thông minh, điều quan trọng là phải đón nhận sự đa dạng của tiềm năng con người và tạo ra các cách tiếp giáo dục thực tiễn để giúp ngược học phát huy được tối đa tài năng của mình.
Tìm hiểu thêm
- 5 Cách Đặt Câu Hỏi Gợi Mở (Eliciting) Khơi Dậy Sự Hứng Thú Trong Học Tập
- 7 Lợi Ích Của Game-Based Learning Trong Giảng Dạy Hiện Đại
- 4 Phương Pháp Giảng Dạy: Inductive & Deductive Teaching
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: [email protected]
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.