[Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #4]
Q: Làm giáo viên tiếng Anh cho người đi làm đã có gia đình, tôi muốn hỏi về phương pháp hiệu quả để thúc đẩy động lực học tập cho học viên, bất chấp các khó khăn như trách nhiệm gia đình hay áp lực công việc?
Tối Ưu Động Lực và Kiểm Soát Tỷ Lệ Bỏ Học Cho Học Viên Đi Làm
Khi nói về việc duy trì động lực học tập cho học viên người lớn, một thực tế không thể phủ nhận là các giáo viên cần phải chấp nhận việc học viên có thể rời khóa học vì những lý do nằm ngoài kiểm soát như trách nhiệm gia đình và công việc. Điều này thường xảy ra, kể cả với những giáo viên có phương pháp giảng dạy xuất sắc.
Để giảm thiểu ảnh hưởng từ việc học viên nghỉ học, giáo viên có thể cân nhắc đến các biện pháp dưới đây:
1. Sàng lọc học viên ngay từ đầu để tạo động lực đến lớp
Điều này đòi hỏi thông báo rõ ràng về cam kết và kỷ luật học tập cần thiết ngay từ giai đoạn ban đầu của quá trình học. Thay vì đưa ra yêu cầu mà không có sự minh bạch, việc thông báo một cách rõ ràng về những gì được mong đợi từ học viên sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cam kết cần thiết để duy trì động lực trong khóa học.
Những học viên không đáp ứng được yêu cầu hoặc không thể cam kết với mức độ kỷ luật học tập có thể lựa chọn không tham gia từ ban đầu. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu tỷ lệ bỏ học mà còn tạo ra một môi trường học tập chủ động, nơi mà những người tham gia đều chân thành và cam kết với quá trình học.
2. Giao tiếp hiệu quả với học viên
2.1. Tối ưu động lực
Một phần quan trọng trong việc tối ưu động lực và kiểm soát tỷ lệ bỏ học cho học viên người lớn là giao tiếp hiệu quả với học viên. Thay vì chỉ đơn giản yêu cầu họ tham gia hoặc nhắc nhở khi họ nghỉ học, việc hiểu rõ nguyên nhân đằng sau hành động này có thể là chìa khóa để tạo ra sự đồng cảm và hỗ trợ trong nhóm.
Bằng cách tạo ra không gian mở cửa để học viên chia sẻ cảm xúc và nguyên nhân khi họ cảm thấy mất động lực hoặc muốn nghỉ học, giáo viên có thể tạo ra một môi trường tin cậy và hỗ trợ. Việc này không chỉ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về các khó khăn mà học viên đang phải đối mặt mà còn cho phép cả lớp học tạo ra một cộng đồng cùng tạo động lực và hỗ trợ lẫn nhau.
2.2. Thảo luận mở – Tạo cho học viên nhiều động lực hơn trong học tập
Bằng cách thảo luận mở và chia sẻ, học viên có thể nhận ra rằng họ không phải là một mình trong các khó khăn mà họ đang gặp phải. Đồng thời, sự đồng cảm và hỗ trợ từ cộng đồng lớp học có thể khuyến khích họ tiếp tục đối mặt với thách thức và duy trì động lực trong quá trình học.
Quan trọng hơn nữa, việc xây dựng một môi trường giao tiếp mở cửa và đồng cảm không chỉ tác động tích cực đến sự tiến bộ cá nhân mà còn thúc đẩy sự kết nối và sự hỗ trợ xã hội trong cả lớp học.
3. Tập trung vào những học viên tiếp tục theo học
Thay vì chỉ tập trung vào việc ngăn chặn tỷ lệ bỏ học, việc coi đây là một cơ hội để dành thêm thời gian và sự quan tâm cho những người vẫn còn theo học có thể mang lại nhiều lợi ích.
Bằng cách tập trung vào những học viên tích cực và tiếp tục theo học, giáo viên có thể cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa và phát triển những phương pháp giảng dạy đặc biệt dành riêng cho họ. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp thêm tài liệu học, tổ chức buổi hướng dẫn riêng hoặc thậm chí là tạo ra các hoạt động thực hành tương tác để khuyến khích sự tham gia và tiến bộ của họ.
Bên cạnh đó, việc tập trung vào nhóm học viên tiếp tục theo học cũng có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và động viên. Những người này có thể trở thành nguồn cảm hứng và mô hình cho những người khác trong lớp, khuyến khích họ tiếp tục nỗ lực và duy trì động lực.
Cuối cùng, việc tập trung vào nhóm học viên tiếp tục theo học cũng có thể giúp xây dựng một cộng đồng học tập mạnh mẽ và hỗ trợ. Bằng cách tạo ra một môi trường mà những người còn tiếp tục học có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ nhau và cùng nhau vượt qua các thách thức, lớp học sẽ trở nên phong phú và sôi động hơn bao giờ hết.
4. Tạo động lực cho học viên nghỉ học có cơ hội trở lại
Một chiến lược quan trọng trong việc tối ưu động lực và kiểm soát tỷ lệ bỏ học cho học viên người lớn là tạo điều kiện cho những học viên nghỉ học có cơ hội trở lại. Thay vì chỉ đơn giản “đóng cửa” cho những người nghỉ học mà không có cơ hội tái gia nhập, việc khuyến khích họ quay lại khóa học khi điều kiện cho phép có thể mang lại nhiều lợi ích.
Bằng cách tạo ra một môi trường mở cửa và đón đầu, giáo viên có thể gửi đi thông điệp rằng họ luôn chào đón và sẵn lòng hỗ trợ những học viên quay lại. Việc này có thể bao gồm việc cung cấp thông tin về các khóa học tiếp theo hoặc các cơ hội học tập bổ sung mà học viên có thể tham gia sau khi tái gia nhập.
Đặc biệt, việc khuyến khích học viên nghỉ học trở lại có thể giúp họ cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao, thúc đẩy sự tự tin và cam kết của họ đối với quá trình học. Đôi khi, một thời gian “nghỉ ngơi” có thể giúp học viên tái nạp năng lượng và tìm lại động lực, khiến họ trở nên sẵn lòng và quyết tâm hơn trong việc tiếp tục hành trình học tập của mình.
Cuối cùng, việc tạo điều kiện cho học viên nghỉ học có cơ hội trở lại cũng có thể tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và thân thiện hơn. Bằng cách xây dựng một cộng đồng hỗ trợ và chào đón những người quay lại, lớp học sẽ trở thành một nơi mà mọi thành viên đều được khích lệ và hỗ trợ trong việc đạt được mục tiêu học tập của mình.
Tổng hợp tất cả các giải pháp trên, giáo viên không chỉ duy trì tâm trạng tích cực mà còn khéo léo xây dựng và duy trì sự ổn định và hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Bằng cách áp dụng các biện pháp như sàng lọc học viên từ đầu, tạo điều kiện cho học viên nghỉ học có cơ hội trở lại và tập trung vào những học viên tích cực, giáo viên đã tạo ra một môi trường học tập mở và hỗ trợ.
Kết quả là, không chỉ có sự hứng khởi và sự tham gia tích cực từ học viên mà còn có sự tiến bộ và đạt được mục tiêu học tập cao hơn. Điều này mang lại trải nghiệm học tập đáng giá và đầy ý nghĩa cho mọi học viên, từ đó tối đa hóa khả năng học tập và phát triển cá nhân của họ.
Tìm hiểu thêm
- 5 Cách Đặt Câu Hỏi Gợi Mở (Eliciting) Khơi Dậy Sự Hứng Thú Trong Học Tập
- 7 Lợi Ích Của Game-Based Learning Trong Giảng Dạy Hiện Đại
- 4 Phương Pháp Giảng Dạy: Inductive & Deductive Teaching
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.