Học và ghi nhớ tên học sinh là một trong những nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất mà giáo viên cần thực hiện khi bắt đầu lớp học. Đây không chỉ là cách giúp bạn dễ dàng giao tiếp, quản lý lớp học mà còn là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tích cực với học sinh.

Khi được gọi đúng tên, các em sẽ cảm thấy được tôn trọng và chú ý, từ đó thêm tự tin và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động học tập. Hơn nữa, việc nhớ tên giúp giáo viên tạo ra một môi trường học tập thân thiện, gần gũi, nơi học sinh cảm thấy mình là một phần quan trọng trong lớp.

Tuy nhiên, với những lớp học đông đúc, việc ghi nhớ tất cả tên học sinh có thể trở thành một thách thức lớn. Để giúp bạn vượt qua khó khăn này, bài viết dưới đây gợi ý 7 hoạt động thú vị, sáng tạo và hiệu quả để học và ghi nhớ tên học sinh. Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ giáo viên nhanh chóng làm quen và nhớ tên mà còn khuyến khích học sinh cởi mở hơn trong việc giao tiếp và tương tác với nhau

hoạt động ghi nhớ tên học sinh1. 7 Hoạt Động Thú Vị Giúp Giáo Viên Ghi Nhớ Tên Học Sinh

1.1. Thẻ Tên

Cách truyền thống nhất để ghi nhớ tên học sinh là sử dụng thẻ tên. Việc này giảm bớt áp lực ghi nhớ tên học sinh ngay lập tức và cho phép bạn có thời gian làm quen với học sinh. Bạn có thể làm mới ý tưởng này bằng cách tạo thẻ tên hình lều để đặt lên bàn và thu thập lại sau mỗi buổi học. Thay đổi vị trí của thẻ tên để học sinh thay đổi chỗ ngồi, hoặc giao nhiệm vụ cho một hoặc hai học sinh mỗi ngày để ghi nhớ tên học sinh khác.minh họa name card

Thẻ tên có thể được thiết kế sáng tạo hơn bằng cách cho học sinh tự trang trí thẻ tên của mình với các hình vẽ, màu sắc và biểu tượng cá nhân. Điều này không chỉ giúp thẻ tên trở nên hấp dẫn mà còn giúp học sinh thể hiện cá tính của mình. Bạn có thể tổ chức một buổi học đặc biệt để học sinh tự làm thẻ tên, sau đó mỗi học sinh sẽ giới thiệu thẻ tên của mình trước lớp để giúp ghi nhớ tên học sinh khác.

Thêm vào đó, việc sử dụng thẻ tên có thể kết hợp với các hoạt động nhóm nhỏ. Ví dụ, bạn có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ và yêu cầu mỗi nhóm thiết kế một kiểu thẻ tên đặc biệt. Sau đó, các nhóm sẽ trình bày và giải thích lý do lựa chọn thiết kế của mình. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh ghi nhớ tên học sinh mà còn khuyến khích tinh thần làm việc nhóm và sáng tạo.

1.2. Trưng Bày Tên Học Sinh

Đặt tên của học sinh lên bảng hoặc trên các biển báo xung quanh phòng học để mọi người luôn nhìn thấy và được nhắc nhở liên tục. Học sinh cũng có thể làm poster sáng tạo sử dụng tên của tất cả mọi người trong lớp và treo các poster này lên để luôn hiển thị, hỗ trợ ghi nhớ tên học sinh.

Bạn có thể biến việc trưng bày tên thành một hoạt động nghệ thuật. Hãy yêu cầu mỗi học sinh tạo một tác phẩm nghệ thuật sử dụng tên của mình và của các bạn trong lớp. Tác phẩm này có thể là tranh vẽ, đồ thủ công, hoặc thậm chí là một bài thơ. Sau khi hoàn thành, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày trong phòng học. Điều này không chỉ giúp ghi nhớ tên học sinh mà còn tạo ra một môi trường học tập đầy cảm hứng và sáng tạo.

Một ý tưởng khác là tổ chức một buổi triển lãm nghệ thuật trong lớp học, nơi học sinh có thể giới thiệu và chia sẻ tác phẩm của mình với bạn bè. Bạn cũng có thể mời phụ huynh tham gia buổi triển lãm này để họ thấy được sự sáng tạo và tài năng của con em mình, đồng thời giúp ghi nhớ tên học sinh dễ dàng hơn.

1.3. Vòng Tròn Tên

Hoạt động này luôn hiệu quả trong việc học và ghi nhớ tên học sinh. Hãy để học sinh ngồi thành vòng tròn và bạn là người bắt đầu. Giới thiệu tên, quê quán và từ yêu thích của bạn. Học sinh thứ hai sẽ lặp lại thông tin của bạn trước khi nói thông tin của mình, và cứ thế tiếp tục cho đến khi học sinh cuối cùng phải nhắc lại thông tin của tất cả mọi người.

Khuyến khích học sinh rằng điều này không khó như họ nghĩ! Chỉ cần lắng nghe và chú ý, họ sẽ ghi nhớ tên học sinh của tất cả mọi người.

Bạn có thể tạo thêm thách thức cho hoạt động này bằng cách yêu cầu học sinh không chỉ nhớ tên mà còn nhớ một thông tin thú vị về mỗi bạn. Ví dụ, sau khi học sinh giới thiệu tên, họ có thể chia sẻ một sở thích, một món ăn yêu thích, hoặc một kỷ niệm đáng nhớ. Điều này sẽ giúp học sinh kết nối với nhau hơn và tạo ra nhiều chủ đề để trò chuyện trong các buổi học sau, giúp ghi nhớ tên học sinh hiệu quả hơn.

Hoạt động vòng tròn tên cũng có thể được thực hiện dưới dạng trò chơi. Bạn có thể chuẩn bị một quả bóng và khi ai đó giữ quả bóng, họ sẽ phải giới thiệu tên và thông tin của mình, sau đó ném bóng cho người tiếp theo. Trò chơi này không chỉ làm tăng tính tương tác mà còn giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia hoạt động nhóm, đồng thời ghi nhớ tên học sinh nhanh chóng.

1.4. Thực Hành Gọi Tên Học Viên Mọi Lúc Mọi Nơi

Sử dụng tên của từng học sinh mỗi khi họ phát biểu trong lớp để ghi nhớ tên học sinh. Nếu bạn tạm thời quên tên, hãy nhờ một học sinh khác cung cấp tên đó; không chỉ giúp các học sinh luyện tập nhớ tên, mà bạn cũng không bị lộ rằng mình quên tên của ai đó!

Để thực hành hiệu quả, bạn có thể thiết lập các quy tắc sử dụng tên trong lớp học. Ví dụ, mỗi khi học sinh phát biểu, họ phải bắt đầu bằng cách nói tên của mình và tên của bạn vừa phát biểu trước đó. Điều này không chỉ giúp các em luyện tập ghi nhớ tên học sinh mà còn khuyến khích sự chú ý và lắng nghe trong lớp.

Bạn cũng có thể tổ chức các hoạt động nhóm nhỏ, nơi học sinh phải làm việc cùng nhau và thường xuyên gọi tên nhau. Điều này sẽ tạo ra cơ hội để các em thực hành sử dụng tên trong các tình huống thực tế. Thêm vào đó, bạn có thể thiết lập các trò chơi như “Ai là ai?” để kiểm tra khả năng ghi nhớ tên học sinh và tạo ra không khí vui vẻ trong lớp.

1.5. Tạo Anagram Từ Tên Học Sinh

Khuyến khích sự sáng tạo của học sinh bằng cách làm poster với các từ anagram từ tên của họ để ghi nhớ tên học sinh. Học sinh có thể làm cho bản thân hoặc cho bạn cùng lớp. Ví dụ, một học sinh tên Lan có thể tạo ra anagram như sau:
  • Lanh lợi
  • An nhiên
  • Năng động
Học sinh cũng có thể tạo ra những cụm từ hoàn chỉnh để nâng cao độ khó và tính sáng tạo. Bạn có thể tổ chức một cuộc thi anagram, nơi học sinh sẽ cạnh tranh để xem ai tạo ra được nhiều từ hoặc cụm từ anagram nhất từ tên của mình. Người chiến thắng có thể nhận được phần thưởng nhỏ như sách vở hoặc đồ dùng học tập.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hoạt động anagram với các bài học ngôn ngữ. Yêu cầu học sinh tạo anagram từ tên của mình bằng một ngôn ngữ khác, ví dụ như tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Điều này không chỉ giúp các em rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ mà còn mở rộng vốn từ vựng của mình và ghi nhớ tên học sinh.

1.6. Liên Tưởng Kết Hợp Động Tác

Kết hợp tính từ và động tác khi học sinh giới thiệu tên của mình. Ví dụ, “Linh Lanh Lợi” có thể giả vờ đọc sách khi giới thiệu tên. Một biến thể khác là để học sinh khác nghĩ ra động tác và tính từ cho bạn của mình. Khi không nhớ tên, học sinh có thể nói tính từ hoặc làm động tác để ghi nhớ tên học sinh đó.

Hoạt động liên tưởng này có thể được mở rộng thành một trò chơi nhóm. Chia lớp thành các nhóm nhỏ và yêu cầu mỗi nhóm nghĩ ra một chuỗi các động tác và tính từ liên quan đến tên của các thành viên trong nhóm. Sau đó, các nhóm sẽ trình diễn chuỗi động tác của mình trước lớp và các nhóm khác phải đoán tên của từng thành viên trong nhóm.

Bạn cũng có thể kết hợp hoạt động liên tưởng với việc học các kỹ năng khác. Ví dụ, trong các bài học về nghệ thuật biểu diễn, học sinh có thể sử dụng động tác và tính từ để tạo ra các tiểu phẩm ngắn hoặc bài diễn thuyết. Điều này không chỉ giúp các em ghi nhớ tên học sinh mà còn phát triển kỹ năng diễn xuất và thuyết trình.

1.7. Ảnh Chụp

Chụp ảnh học sinh vào ngày đầu tiên để giúp bạn ghi nhớ tên học sinh. Có nhiều ứng dụng điểm danh trên máy tính bảng giúp lưu trữ tên và ảnh. Vào buổi tối hoặc trước giờ học, dành vài phút ôn lại để quen dần với tên của học sinh. Bạn cũng có thể in ảnh và làm hoạt động ghép tên với ảnh trong nhóm để xem ai hoàn thành trước.Classmate Images – Browse 178,553 Stock Photos, Vectors, and Video | Adobe Stock

Bạn có thể tổ chức một buổi chụp ảnh kỷ niệm đầu năm học, nơi mỗi học sinh sẽ chụp một bức ảnh và viết một đoạn ngắn giới thiệu về bản thân. Những bức ảnh này sẽ được trưng bày trong lớp học hoặc tạo thành một album kỷ niệm để các em xem lại sau này. Điều này không chỉ giúp ghi nhớ tên học sinh mà còn tạo ra những kỷ niệm đẹp trong suốt năm học.

Hoạt động ảnh chụp cũng có thể được kết hợp với các dự án học tập. Ví dụ, yêu cầu học sinh tạo một bản đồ lớp học bằng ảnh, nơi mỗi bức ảnh đại diện cho một học sinh và được gắn vào vị trí chỗ ngồi của họ. Dự án này không chỉ giúp học sinh ghi nhớ tên học sinh

2. Lợi Ích Lâu Dài Của Việc Ghi Nhớ Tên Học Sinh

Việc ghi nhớ tên học sinh không chỉ là một kỹ năng cần thiết mà còn mang lại nhiều lợi ích dài hạn cho cả giáo viên và học sinh. Đây là một bước quan trọng giúp xây dựng mối quan hệ tích cực trong lớp học, tạo nên môi trường học tập hiệu quả và gần gũi.

2.1. Tăng sự gắn kết

Khi giáo viên nhớ tên, học sinh sẽ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm, từ đó thúc đẩy sự tự tin trong giao tiếp và học tập. Học sinh sẽ dễ dàng mở lòng hơn, tạo điều kiện để giáo viên hiểu rõ từng cá nhân. Sự gắn kết này giúp lớp học trở nên thân thiện, khuyến khích các em tham gia tích cực vào bài giảng và các hoạt động nhóm.

2.2. Hỗ trợ quản lý lớp học

Nhớ tên học sinh giúp giáo viên dễ dàng điều hành lớp học, từ việc phân công nhiệm vụ đến việc xử lý các tình huống trong giờ học. Khi bạn gọi đúng tên, việc giao tiếp trở nên trực tiếp và hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu cảm giác xa cách giữa giáo viên và học sinh. Điều này giúp duy trì kỷ luật và tổ chức lớp học một cách tự nhiên mà không cần phải sử dụng các biện pháp cứng nhắc.

2.3. Xây dựng uy tín nhờ ghi nhớ tên học sinh

Việc nhớ tên từng học sinh là dấu hiệu của một giáo viên chuyên nghiệp và tận tâm. Phụ huynh và đồng nghiệp sẽ đánh giá cao khả năng này vì nó thể hiện bạn không chỉ quan tâm đến việc giảng dạy mà còn đầu tư thời gian vào việc hiểu rõ học sinh. Điều này giúp nâng cao uy tín cá nhân, đồng thời tạo niềm tin từ cả học sinh lẫn phụ huynh.

2.4. Cải thiện trải nghiệm học tập

Môi trường học tập trở nên tích cực hơn khi giáo viên gọi tên học sinh thường xuyên. Các em cảm thấy mình là một phần quan trọng của lớp học, từ đó dễ dàng hợp tác hơn trong các bài tập nhóm và thảo luận. Khi mối quan hệ trong lớp học được xây dựng trên sự tôn trọng và thấu hiểu, học sinh sẽ cảm thấy thoải mái để thể hiện bản thân và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Tóm lại, ghi nhớ tên học sinh không chỉ giúp giáo viên cải thiện hiệu quả giảng dạy mà còn tạo nền tảng cho một môi trường học tập bền vững, nơi cả thầy cô và học sinh đều có thể phát triển tốt nhất.

Kết Luận

Việc học và ghi nhớ tên học sinh không chỉ giúp tạo môi trường học tập thân thiện mà còn giúp xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa giáo viên và học sinh. Bằng cách áp dụng các hoạt động thú vị trên, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ tên học sinh và giúp họ cảm thấy được chào đón và quan tâm trong lớp học. Chúc bạn một năm học mới thành công và đầy niềm vui!

Về ETP TESOL

Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

Buổi học phát âm tại ETP

basic

ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

Phone: 0986.477.756

Email: office@etp-tesol.edu.vn

Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

    Tư vấn ngay