Học và ghi nhớ tên học sinh là một trong những nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất mà giáo viên cần thực hiện khi bắt đầu lớp học. Đây không chỉ là cách giúp bạn dễ dàng giao tiếp, quản lý lớp học mà còn là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tích cực với học sinh.
Khi được gọi đúng tên, các em sẽ cảm thấy được tôn trọng và chú ý, từ đó thêm tự tin và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động học tập. Hơn nữa, việc nhớ tên giúp giáo viên tạo ra một môi trường học tập thân thiện, gần gũi, nơi học sinh cảm thấy mình là một phần quan trọng trong lớp.
Tuy nhiên, với những lớp học đông đúc, việc ghi nhớ tất cả tên học sinh có thể trở thành một thách thức lớn. Để giúp bạn vượt qua khó khăn này, bài viết dưới đây gợi ý 7 hoạt động thú vị, sáng tạo và hiệu quả để học và ghi nhớ tên học sinh. Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ giáo viên nhanh chóng làm quen và nhớ tên mà còn khuyến khích học sinh cởi mở hơn trong việc giao tiếp và tương tác với nhau
1. 7 Hoạt Động Thú Vị Giúp Giáo Viên Ghi Nhớ Tên Học Sinh
1.1. Thẻ Tên
Cách truyền thống nhất để ghi nhớ tên học sinh là sử dụng thẻ tên. Việc này giảm bớt áp lực ghi nhớ tên học sinh ngay lập tức và cho phép bạn có thời gian làm quen với học sinh. Bạn có thể làm mới ý tưởng này bằng cách tạo thẻ tên hình lều để đặt lên bàn và thu thập lại sau mỗi buổi học. Thay đổi vị trí của thẻ tên để học sinh thay đổi chỗ ngồi, hoặc giao nhiệm vụ cho một hoặc hai học sinh mỗi ngày để ghi nhớ tên học sinh khác.
Thẻ tên có thể được thiết kế sáng tạo hơn bằng cách cho học sinh tự trang trí thẻ tên của mình với các hình vẽ, màu sắc và biểu tượng cá nhân. Điều này không chỉ giúp thẻ tên trở nên hấp dẫn mà còn giúp học sinh thể hiện cá tính của mình. Bạn có thể tổ chức một buổi học đặc biệt để học sinh tự làm thẻ tên, sau đó mỗi học sinh sẽ giới thiệu thẻ tên của mình trước lớp để giúp ghi nhớ tên học sinh khác.
Thêm vào đó, việc sử dụng thẻ tên có thể kết hợp với các hoạt động nhóm nhỏ. Ví dụ, bạn có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ và yêu cầu mỗi nhóm thiết kế một kiểu thẻ tên đặc biệt. Sau đó, các nhóm sẽ trình bày và giải thích lý do lựa chọn thiết kế của mình. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh ghi nhớ tên học sinh mà còn khuyến khích tinh thần làm việc nhóm và sáng tạo.
1.2. Trưng Bày Tên Học Sinh
Đặt tên của học sinh lên bảng hoặc trên các biển báo xung quanh phòng học để mọi người luôn nhìn thấy và được nhắc nhở liên tục. Học sinh cũng có thể làm poster sáng tạo sử dụng tên của tất cả mọi người trong lớp và treo các poster này lên để luôn hiển thị, hỗ trợ ghi nhớ tên học sinh.
Bạn có thể biến việc trưng bày tên thành một hoạt động nghệ thuật. Hãy yêu cầu mỗi học sinh tạo một tác phẩm nghệ thuật sử dụng tên của mình và của các bạn trong lớp. Tác phẩm này có thể là tranh vẽ, đồ thủ công, hoặc thậm chí là một bài thơ. Sau khi hoàn thành, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày trong phòng học. Điều này không chỉ giúp ghi nhớ tên học sinh mà còn tạo ra một môi trường học tập đầy cảm hứng và sáng tạo.
Một ý tưởng khác là tổ chức một buổi triển lãm nghệ thuật trong lớp học, nơi học sinh có thể giới thiệu và chia sẻ tác phẩm của mình với bạn bè. Bạn cũng có thể mời phụ huynh tham gia buổi triển lãm này để họ thấy được sự sáng tạo và tài năng của con em mình, đồng thời giúp ghi nhớ tên học sinh dễ dàng hơn.
1.3. Vòng Tròn Tên
Hoạt động này luôn hiệu quả trong việc học và ghi nhớ tên học sinh. Hãy để học sinh ngồi thành vòng tròn và bạn là người bắt đầu. Giới thiệu tên, quê quán và từ yêu thích của bạn. Học sinh thứ hai sẽ lặp lại thông tin của bạn trước khi nói thông tin của mình, và cứ thế tiếp tục cho đến khi học sinh cuối cùng phải nhắc lại thông tin của tất cả mọi người.
Khuyến khích học sinh rằng điều này không khó như họ nghĩ! Chỉ cần lắng nghe và chú ý, họ sẽ ghi nhớ tên học sinh của tất cả mọi người.
Bạn có thể tạo thêm thách thức cho hoạt động này bằng cách yêu cầu học sinh không chỉ nhớ tên mà còn nhớ một thông tin thú vị về mỗi bạn. Ví dụ, sau khi học sinh giới thiệu tên, họ có thể chia sẻ một sở thích, một món ăn yêu thích, hoặc một kỷ niệm đáng nhớ. Điều này sẽ giúp học sinh kết nối với nhau hơn và tạo ra nhiều chủ đề để trò chuyện trong các buổi học sau, giúp ghi nhớ tên học sinh hiệu quả hơn.
Hoạt động vòng tròn tên cũng có thể được thực hiện dưới dạng trò chơi. Bạn có thể chuẩn bị một quả bóng và khi ai đó giữ quả bóng, họ sẽ phải giới thiệu tên và thông tin của mình, sau đó ném bóng cho người tiếp theo. Trò chơi này không chỉ làm tăng tính tương tác mà còn giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia hoạt động nhóm, đồng thời ghi nhớ tên học sinh nhanh chóng.
1.4. Thực Hành Gọi Tên Học Viên Mọi Lúc Mọi Nơi
Sử dụng tên của từng học sinh mỗi khi họ phát biểu trong lớp để ghi nhớ tên học sinh. Nếu bạn tạm thời quên tên, hãy nhờ một học sinh khác cung cấp tên đó; không chỉ giúp các học sinh luyện tập nhớ tên, mà bạn cũng không bị lộ rằng mình quên tên của ai đó!
Để thực hành hiệu quả, bạn có thể thiết lập các quy tắc sử dụng tên trong lớp học. Ví dụ, mỗi khi học sinh phát biểu, họ phải bắt đầu bằng cách nói tên của mình và tên của bạn vừa phát biểu trước đó. Điều này không chỉ giúp các em luyện tập ghi nhớ tên học sinh mà còn khuyến khích sự chú ý và lắng nghe trong lớp.
Bạn cũng có thể tổ chức các hoạt động nhóm nhỏ, nơi học sinh phải làm việc cùng nhau và thường xuyên gọi tên nhau. Điều này sẽ tạo ra cơ hội để các em thực hành sử dụng tên trong các tình huống thực tế. Thêm vào đó, bạn có thể thiết lập các trò chơi như “Ai là ai?” để kiểm tra khả năng ghi nhớ tên học sinh và tạo ra không khí vui vẻ trong lớp.
1.5. Tạo Anagram Từ Tên Học Sinh
- Lanh lợi
- An nhiên
- Năng động
1.6. Liên Tưởng Kết Hợp Động Tác
Kết hợp tính từ và động tác khi học sinh giới thiệu tên của mình. Ví dụ, “Linh Lanh Lợi” có thể giả vờ đọc sách khi giới thiệu tên. Một biến thể khác là để học sinh khác nghĩ ra động tác và tính từ cho bạn của mình. Khi không nhớ tên, học sinh có thể nói tính từ hoặc làm động tác để ghi nhớ tên học sinh đó.
Hoạt động liên tưởng này có thể được mở rộng thành một trò chơi nhóm. Chia lớp thành các nhóm nhỏ và yêu cầu mỗi nhóm nghĩ ra một chuỗi các động tác và tính từ liên quan đến tên của các thành viên trong nhóm. Sau đó, các nhóm sẽ trình diễn chuỗi động tác của mình trước lớp và các nhóm khác phải đoán tên của từng thành viên trong nhóm.
Bạn cũng có thể kết hợp hoạt động liên tưởng với việc học các kỹ năng khác. Ví dụ, trong các bài học về nghệ thuật biểu diễn, học sinh có thể sử dụng động tác và tính từ để tạo ra các tiểu phẩm ngắn hoặc bài diễn thuyết. Điều này không chỉ giúp các em ghi nhớ tên học sinh mà còn phát triển kỹ năng diễn xuất và thuyết trình.
1.7. Ảnh Chụp
Kết Luận
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.