1. Newspaper Scavenger Hunt là gì?
Newspaper Scavenger Hunt là một trò chơi học tập thú vị và hiệu quả trong lớp học ESL, nơi học sinh sử dụng báo, tạp chí hoặc các nguồn tin tức để tìm kiếm thông tin cụ thể. Trò chơi này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, mà còn phát triển khả năng phân tích, tư duy phản biện và mở rộng vốn từ vựng. Học sinh sẽ được giao một danh sách các nhiệm vụ và cần phải tìm thông tin từ các bài báo hoặc các phần trong tờ báo dựa trên yêu cầu của giáo viên.
1.1. Cấu trúc và cách thức thực hiện Newspaper Scavenger Hunt
Trò chơi Newspaper Scavenger Hunt có thể được tổ chức theo nhiều cách khác nhau, tùy vào mục tiêu giảng dạy và đối tượng học sinh. Thông thường, giáo viên sẽ đưa ra một danh sách các nhiệm vụ, yêu cầu học sinh tìm kiếm thông tin cụ thể từ các bài báo hoặc tạp chí. Mỗi nhiệm vụ có thể là một câu hỏi yêu cầu học sinh tìm một chi tiết cụ thể hoặc thậm chí một từ khóa trong một bài viết.
Ví dụ:
Nhiệm vụ | Ví dụ thông tin cần tìm |
---|---|
Tìm một bài báo về môi trường | Tìm một bài viết đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu. |
Tìm một quảng cáo về sản phẩm công nghệ | Tìm thông tin về một chiếc điện thoại mới ra mắt. |
Tìm một tiêu đề có chứa từ “sustainability” | Tìm một bài báo có từ “sustainability” trong tiêu đề hoặc nội dung. |
Trong suốt quá trình tìm kiếm, học sinh sẽ cần phải đọc kỹ bài báo, xác định các từ khóa quan trọng và trả lời câu hỏi dựa trên thông tin họ thu thập được. Đây là cách học chủ động, giúp học sinh tương tác trực tiếp với tài liệu thực tế.
1.2. Mục đích của Newspaper Scavenger Hunt
Mục đích của Newspaper Scavenger Hunt là khuyến khích học sinh sử dụng các kỹ năng đọc hiểu nâng cao trong một ngữ cảnh thực tế. Trong khi tham gia vào trò chơi, học sinh sẽ:
- Rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin cụ thể: Học sinh cần phải nhanh chóng và chính xác tìm ra thông tin trong các bài báo hoặc tạp chí. Điều này giúp họ phát triển khả năng đọc lướt (skimming) và tìm kiếm thông tin (scanning).
- Nâng cao khả năng tư duy phản biện: Trong quá trình tìm kiếm, học sinh sẽ phải đánh giá các nguồn thông tin và phân tích độ tin cậy của từng bài báo hoặc quảng cáo.
- Cải thiện khả năng làm việc nhóm: Nếu thực hiện trong nhóm, học sinh sẽ học cách hợp tác và phân chia nhiệm vụ để hoàn thành trò chơi.
Ví dụ thực tế: Giả sử giáo viên yêu cầu học sinh tìm một bài báo về “bảo vệ động vật hoang dã”. Học sinh sẽ phải tìm kiếm bài viết liên quan trong tờ báo, xác định thông tin chính và trả lời câu hỏi liên quan như: “Bài báo này đưa ra giải pháp nào để bảo vệ động vật hoang dã?” Điều này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu mà còn giúp họ tiếp cận các chủ đề thực tế và quan trọng.
1.3. Ví dụ về cách thức sử dụng Newspaper Scavenger Hunt trong lớp học tiếng Anh
Ví dụ 1: Tìm kiếm bài báo về vấn đề xã hội
Giáo viên yêu cầu học sinh tìm một bài báo liên quan đến các vấn đề xã hội hiện tại, như biến đổi khí hậu, bình đẳng giới hoặc bảo vệ quyền lợi động vật. Sau khi tìm bài báo, học sinh sẽ cần trả lời các câu hỏi như: “What is the author’s viewpoint on this issue?” hoặc “What solutions are proposed in the article?”
Ví dụ 2: Tìm kiếm quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh tìm một quảng cáo về một sản phẩm hoặc dịch vụ và yêu cầu học sinh mô tả lại sản phẩm đó bằng tiếng Anh. Ví dụ, học sinh có thể tìm quảng cáo về một loại xe hơi mới ra mắt và thảo luận về các tính năng nổi bật của chiếc xe trong bài thuyết trình ngắn.
2. Cách tổ chức Newspaper Scavenger Hunt trong lớp học
2.1. Chuẩn bị tài liệu và danh sách nhiệm vụ trong Newspaper Scavenger Hunt
2.1.1. Lựa chọn tài liệu
Tài liệu lý tưởng cho Newspaper Scavenger Hunt có thể là:
- Báo giấy: Các tờ báo địa phương hoặc quốc tế, như The Guardian, The New York Times, hoặc Vietnam News.
- Tạp chí: Các tạp chí chuyên về kinh doanh, giải trí, hoặc khoa học.
- Nguồn trực tuyến: Bài báo hoặc trang tin tức từ các website uy tín, dễ truy cập như BBC News hoặc CNN.
Lựa chọn tài liệu nên dựa trên trình độ và sở thích của học sinh. Ví dụ: Nếu lớp học của bạn gồm các học sinh yêu thích công nghệ, hãy chọn báo hoặc tạp chí có các bài viết về chủ đề Nhà sáng lập Apple – Steve Jobs
2.1.2. Thiết kế danh sách nhiệm vụ
Danh sách nhiệm vụ (scavenger list) cho hoạt động ESL game “Newspaper Scavenger Hunt” sẽ bao gồm các nhiệm vụ thú vị, rõ ràng và đa dạng. Dưới đây là các nhiệm vụ mẫu:
Nhiệm vụ | Mô tả |
---|---|
Tìm một bài báo về Steve Jobs | Tìm một bài báo có liên quan đến Steve Jobs và viết một câu tóm tắt về sự nghiệp của ông. |
Tìm hình ảnh của Steve Jobs | Tìm một hình ảnh nổi tiếng của Steve Jobs trong sự kiện thuyết trình. |
Tìm thông tin về Apple Inc. | Tìm một bài báo nói về sự sáng lập Apple Inc. và liệt kê ba sản phẩm nổi bật mà công ty đã phát triển. |
Tìm thông tin về Pixar và Steve Jobs | Tìm một bài viết liên quan đến sự ảnh hưởng của Steve Jobs đối với Pixar và tóm tắt ý chính. |
Tóm tắt hành trình sự nghiệp của Steve Jobs | Đọc một bài báo về sự nghiệp của Steve Jobs và tóm tắt hành trình của ông từ khi sáng lập Apple đến khi qua đời. |
Giải thích về các nhiệm vụ:
- Tìm bài báo về Steve Jobs: Học viên sẽ tìm kiếm các bài báo liên quan đến Steve Jobs và viết lại thông tin chủ yếu từ bài báo đó. Đây là cách tuyệt vời để nâng cao khả năng tìm kiếm và tóm tắt thông tin.
- Tìm hình ảnh của Steve Jobs: Học viên sẽ phải tìm hình ảnh của Steve Jobs trong một bài báo hoặc một sự kiện nổi tiếng, giúp họ làm quen với việc sử dụng hình ảnh để minh họa cho các thông tin.
- Tìm thông tin về Apple Inc.: Các học viên sẽ tìm kiếm thông tin liên quan đến Apple và hiểu rõ hơn về những sản phẩm đột phá của công ty dưới sự dẫn dắt của Steve Jobs.
- Tìm thông tin về Pixar và Steve Jobs: Học viên sẽ tìm kiếm các bài báo hoặc tài liệu về vai trò của Steve Jobs trong sự phát triển của Pixar và công ty mẹ Disney, giúp học viên hiểu thêm về ảnh hưởng của Jobs đối với ngành công nghiệp phim hoạt hình.
- Tóm tắt hành trình sự nghiệp của Steve Jobs: Học viên sẽ học cách tóm tắt những thông tin quan trọng từ một bài viết dài, tập trung vào hành trình sự nghiệp và di sản mà Steve Jobs để lại.
2.2. Tổ chức hoạt động Newspaper Scavenger Hunt trong lớp học
2.2.1. Phân chia nhóm hoặc cá nhân
Tùy thuộc vào quy mô lớp học, bạn có thể chọn:
- Hoạt động nhóm: Chia học sinh thành các nhóm 3-5 người để khuyến khích sự hợp tác.
- Hoạt động cá nhân: Phù hợp hơn nếu bạn muốn học sinh rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu.
Ví dụ, trong một lớp học lớn, bạn có thể chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tìm các bài viết thuộc một chủ đề khác nhau, như kinh tế, giáo dục, hoặc thể thao.
2.2.2. Thời gian và quy trình
- Giải thích quy tắc: Đảm bảo học sinh hiểu rõ cách tìm kiếm thông tin và cách trình bày kết quả.
- Phân phát tài liệu: Cung cấp báo, tạp chí hoặc liên kết trực tuyến.
- Thực hiện nhiệm vụ: Đặt giới hạn thời gian, thường là 20-30 phút, để học sinh hoàn thành nhiệm vụ.
- Thảo luận kết quả: Sau khi kết thúc, các nhóm/cá nhân trình bày những gì họ tìm được.
2.3. Gợi ý cách điều chỉnh Newspaper Scavenger Hunt phù hợp với trình độ học sinh
2.3.1. Dành cho học sinh trình độ Advanced
Với học sinh trình độ cao, bạn có thể thiết kế nhiệm vụ Newspaper Scavenger Hunt mang tính thử thách hơn, như:
- Phân tích lập luận của bài viết: “What is the main argument of the article? Do you agree or disagree? Why?”
- Đặt câu hỏi phản biện: “Create two discussion questions based on the article you read.”
2.3.2. Dành cho học sinh trình độ Intermediate hoặc thấp hơn
Học sinh ở trình độ này cần nhiệm vụ Newspaper Scavenger Hunt đơn giản hơn, ví dụ:
- Tìm từ vựng cụ thể: “Find five adjectives used in a product advertisement.”
- Điền vào bảng thông tin: Học sinh có thể sử dụng bảng sau để ghi lại thông tin:
Bài báo | Tiêu đề | Từ vựng mới | Ý chính |
---|---|---|---|
The Guardian | “Climate change crisis” | Sustainability | Effects of climate change on wildlife. |
2.4. Cách đánh giá và phản hồi của trò chơi Newspaper Scavenger Hunt
Để đảm bảo hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất, hãy đánh giá và phản hồi sau khi hoàn thành.
2.4.1. Đánh giá kết quả
- Đánh giá dựa trên sự chính xác của thông tin tìm được và cách trình bày.
- Cho điểm cộng nếu học sinh sử dụng từ vựng hoặc cấu trúc câu học được từ bài báo.
2.4.2. Phản hồi chi tiết
Sau khi mỗi nhóm hoặc cá nhân trình bày, hãy cung cấp nhận xét cụ thể:
- Gợi ý cách mở rộng câu trả lời.
- Sửa lỗi phát âm, từ vựng hoặc ngữ pháp trong phần trình bày.
3. 6 Lợi ích của Newspaper Scavenger Hunt trong giảng dạy Reading ở trình độ Advanced
Hoạt động Newspaper Scavenger Hunt không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng đọc mà còn mang lại nhiều giá trị vượt xa việc học từ vựng hay phân tích văn bản. Đặc biệt đối với học sinh trình độ Advanced, hoạt động này khai thác tối đa khả năng ngôn ngữ và tư duy phản biện của họ. Dưới đây là sáu lợi ích nổi bật, kèm theo các ví dụ thực tế để minh họa.
3.1. Cải thiện kỹ năng đọc chuyên sâu (Deep Reading Skills)
Học sinh trình độ Advanced thường phải đối mặt với các bài đọc dài và phức tạp, đòi hỏi sự tập trung cao. Newspaper Scavenger Hunt thúc đẩy khả năng đọc chi tiết, giúp họ phân tích và hiểu sâu ý nghĩa của văn bản.
Ví dụ thực tế
Nhiệm vụ: “Read an article about the global economy and identify three supporting points for the author’s argument.”
- Kỹ năng học được: Học sinh học cách xác định luận điểm chính, tìm bằng chứng và suy luận mạch lạc từ bài báo.
Từ khóa | Thông tin chi tiết |
---|---|
Recession | The article mentions recession as a significant global risk. |
Inflation | Inflation impacts purchasing power worldwide. |
Technology shift | Advances in AI are reshaping industries. |
3.2. Xây dựng vốn từ vựng học thuật (Academic Vocabulary Expansion)
Newspaper Scavenger Hunt tạo cơ hội tiếp cận với các bài báo từ những nguồn đáng tin cậy giúp học sinh gặp và học được nhiều từ vựng học thuật cần thiết cho kỹ năng đọc và viết.
Ví dụ thực tế
Nhiệm vụ: “Find five new adjectives describing economic trends and use them in sentences.”
Học sinh có thể học được từ như “volatile”, “resilient”, hoặc “stagnant”, và thực hành sử dụng chúng trong ngữ cảnh.
Từ vựng | Nghĩa | Ví dụ câu |
---|---|---|
Volatile | Biến động | The stock market has been volatile this quarter. |
Resilient | Kiên cường, phục hồi nhanh | The economy proved resilient after the crisis. |
Stagnant | Đình trệ | The stagnant market caused a decline in investments. |
3.3. Rèn luyện kỹ năng quét và dò tìm thông tin (Scanning & Skimming)
Newspaper Scavenger Hunt buộc học sinh phải tìm kiếm thông tin nhanh chóng, giúp họ phát triển kỹ năng skimming (đọc lướt để tìm ý chính) và scanning (dò tìm thông tin cụ thể).
Ví dụ thực tế
Nhiệm vụ: “Find a headline about climate change within two minutes.”
Học sinh sẽ phải nhanh chóng đọc qua tiêu đề và nhận ra thông tin liên quan.
Mục tiêu | Tiêu đề tìm được |
---|---|
Climate change | “World leaders discuss climate change strategies.” |
Renewable energy | “Solar energy becomes more affordable globally.” |
3.4. Phát triển tư duy phản biện (Critical Thinking)
Khi học sinh được yêu cầu phân tích bài báo và liên kết nó với các quan điểm cá nhân, họ sẽ cải thiện khả năng tư duy phản biện. Điều này rất quan trọng đối với học sinh Advanced.
Ví dụ thực tế
Nhiệm vụ: “Do you agree or disagree with the author’s opinion? Why?”
Một bài báo về chính sách giáo dục có thể đưa ra ý kiến gây tranh cãi, khuyến khích học sinh suy nghĩ sâu hơn và trình bày quan điểm của mình.
Bài báo | Ý chính | Quan điểm học sinh |
---|---|---|
Funding in schools | Increased funding improves results. | “I agree because better resources benefit students.” |
Teacher accountability | Teachers should be evaluated regularly. | “I partly disagree as evaluations can be stressful.” |
3.5. Tăng cường kỹ năng thuyết trình và tranh luận (Presentation & Debate Skills)
Khi chơi Newspaper Scavenger Hunt học sinh sẽ phải trình bày kết quả tìm kiếm, từ đó họ sẽ được rèn luyện khả năng truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục. Điều này hỗ trợ cả kỹ năng nói tiếng Anh và khả năng thảo luận nhóm.
Ví dụ thực tế
- Hoạt động nhóm: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, mỗi nhóm thuyết trình về bài báo họ tìm được và trả lời câu hỏi từ các nhóm khác.
- Hoạt động cá nhân: Học sinh đọc to một đoạn bài báo, sau đó giải thích ý nghĩa của nó bằng từ ngữ của mình.
Tiêu chí đánh giá | Mô tả |
---|---|
Nội dung | Có đầy đủ và đúng thông tin không? |
Phong cách trình bày | Rõ ràng, tự tin và có sự tương tác với khán giả không? |
Ngôn ngữ sử dụng | Sử dụng đúng ngữ pháp, từ vựng phù hợp với trình độ Advanced. |
3.6. Tạo động lực học tập (Boosting Motivation)
Hoạt động thú vị như Newspaper Scavenger Hunt có thể biến lớp học thành một môi trường đầy năng lượng và sự tò mò. Học sinh cảm thấy thích thú khi được chủ động tìm kiếm thông tin và tham gia các nhiệm vụ sáng tạo.
Ví dụ thực tế
- Giáo viên thêm yếu tố thi đua: “The first team to find five relevant articles wins a small prize.”
- Phản hồi tích cực: Giáo viên khen ngợi nỗ lực của học sinh và trao phần thưởng cho những nhóm hoàn thành tốt nhất.
Lợi ích | Kết quả |
---|---|
Tăng sự hào hứng | Học sinh tích cực tham gia và giảm bớt áp lực học tập. |
Cải thiện thái độ học tập | Học sinh cảm thấy tự tin và hứng thú với việc đọc báo. |
Tìm hiểu thêm
- Nhận ngay Ebook ETP TESOL TẶNG bạn
- 7 Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục
- [Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #4] Phương pháp hiệu quả để thúc đẩy động lực học tập cho học viên đi làm bận rộn?
- [Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #3] Làm thế nào để giáo viên có thể giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và nhớ lâu hơn?
- Chuyên mục “Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời”
Tìm hiểu thêm
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.