1. Giới thiệu về Learning and Acquisition
Learning & Acquisition là hai khái niệm quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và giảng dạy ngoại ngữ. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm này có thể giúp giáo viên thiết kế phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn, giúp học sinh đạt được kết quả tốt nhất.
Phương pháp learning và acquisition là hai cách tiếp cận chính trong việc dạy và học tiếng Anh. Mỗi phương pháp mang lại những lợi ích riêng, đóng góp vào quá trình phát triển ngôn ngữ của học viên. Hiểu rõ sự khác biệt giữa hai phương pháp này giúp giáo viên điều chỉnh cách giảng dạy sao cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của người học.
Trong môi trường giảng dạy hiện đại, việc kết hợp learning và acquisition giúp mang lại một phương pháp học toàn diện hơn. Điều này không chỉ giúp học viên nắm vững lý thuyết mà còn cải thiện kỹ năng giao tiếp thực tế, góp phần phát triển khả năng ngôn ngữ một cách hiệu quả và tự nhiên hơn trong các tình huống hàng ngày.
2. Learning and Acquisition là gì?
2.1. Learning (Học Gián Tiếp)
- Là quá trình học tập có ý thức, nơi người học học thuộc lòng các kiến thức về ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, và cấu trúc câu.
- Learning thường diễn ra trong môi trường lớp học truyền thống, với sự dẫn dắt của giáo viên và các tài liệu học tập.
Phương pháp learning trong dạy và học tiếng Anh tập trung vào việc tiếp thu kiến thức ngôn ngữ thông qua các bài giảng có cấu trúc và bài tập cụ thể. Người học được hướng dẫn chi tiết về các quy tắc ngữ pháp, cách sử dụng từ vựng, và cách phát âm đúng. Phương pháp này thường được áp dụng trong các lớp học truyền thống, nơi học viên học cách phân tích và hiểu ngôn ngữ một cách có hệ thống.
Trong quá trình học, học viên thường phải làm quen với các bài tập như điền từ, viết câu đúng ngữ pháp, hay dịch câu. Điều này giúp họ nắm chắc các quy tắc ngôn ngữ và cải thiện khả năng nhận diện và sửa lỗi khi sử dụng tiếng Anh. Phương pháp learning đặc biệt hữu ích đối với những người cần sự chính xác và chi tiết trong việc sử dụng ngôn ngữ, chẳng hạn như trong các tình huống học thuật hoặc công việc chuyên môn.
Tuy nhiên, learning thường tập trung nhiều vào lý thuyết, điều này có thể khiến người học gặp khó khăn khi giao tiếp thực tế. Họ có thể biết rõ các quy tắc nhưng lại không tự tin khi sử dụng tiếng Anh trong các tình huống không có sự chuẩn bị trước. Vì vậy, khi kết hợp phương pháp learning với acquisition, học viên có thể vừa có kiến thức vững chắc về ngôn ngữ, vừa phát triển được kỹ năng sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và lưu loát.
2.2. Acquisition (Thụ Đắc Trực Tiếp)
- Là quá trình học ngôn ngữ một cách tự nhiên và vô thức thông qua tiếp xúc trực tiếp với ngôn ngữ trong các tình huống thực tế, chẳng hạn như nghe, nói, và đọc trong ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ.
- Acquisition tương tự như cách trẻ em học tiếng mẹ đẻ và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sự lưu loát ngôn ngữ.
Phương pháp acquisition trong dạy và học tiếng Anh dựa trên quá trình tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, tương tự như cách mà trẻ em học tiếng mẹ đẻ. Thay vì tập trung vào các quy tắc ngữ pháp hay lý thuyết ngôn ngữ, phương pháp này khuyến khích người học tiếp xúc với tiếng Anh thông qua các hoạt động giao tiếp, nghe, nói, đọc và viết trong ngữ cảnh thực tế. Việc sử dụng ngôn ngữ được khuyến khích diễn ra một cách tự nhiên, không áp lực về việc phải tuân thủ chính xác các quy tắc.
Trong quá trình acquisition, học viên thường học tiếng Anh qua các tình huống thực tế như trò chuyện với người bản xứ, xem phim, nghe nhạc, hoặc đọc sách báo tiếng Anh. Thông qua sự tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ, họ dần dần thẩm thấu và sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát và tự tin hơn. Phương pháp này nhấn mạnh vào việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, giúp học viên tập trung vào ý nghĩa của thông điệp thay vì lo lắng về sự chính xác tuyệt đối.
Acquisition đặc biệt phù hợp với những người muốn phát triển khả năng giao tiếp nhanh chóng và tự nhiên. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào phương pháp này mà thiếu đi nền tảng từ phương pháp learning, người học có thể mắc các lỗi ngữ pháp hoặc thiếu hiểu biết sâu về ngôn ngữ. Vì vậy, việc kết hợp acquisition với learning là cách hiệu quả nhất để giúp học viên phát triển toàn diện kỹ năng tiếng Anh, vừa lưu loát vừa chính xác.
3. Vai Trò Của Learning & Acquisition Trong Giảng Dạy
Trong giảng dạy tiếng Anh, cả learning và acquisition đều đóng vai trò quan trọng, bổ trợ lẫn nhau để giúp học viên phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ.
3.1. Learning trong giảng dạy
- Learning đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tính chính xác của ngôn ngữ (accuracy). Học viên sẽ nắm vững các quy tắc ngữ pháp, từ vựng, và cấu trúc câu thông qua việc học thuộc và ôn tập.
Phương pháp learning có vai trò giúp học viên nắm vững kiến thức cơ bản về ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc câu. Đây là nền tảng quan trọng để người học có thể sử dụng tiếng Anh một cách chính xác trong các tình huống học thuật hoặc công việc chuyên môn. Việc hiểu rõ các quy tắc ngôn ngữ cũng giúp học viên phân tích và nhận diện lỗi sai, từ đó cải thiện khả năng viết và nói chính xác hơn. Đối với những học viên cần sự rõ ràng và chi tiết trong việc sử dụng tiếng Anh, learning là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập.
3.2. Acquisition trong giảng dạy
- Acquisition lại tập trung vào việc phát triển sự lưu loát (fluency). Học viên sẽ dần thấm nhuần ngôn ngữ qua việc tiếp xúc trực tiếp, tạo ra khả năng phản xạ tự nhiên trong giao tiếp.
Phương pháp acquisition đóng vai trò phát triển kỹ năng giao tiếp tự nhiên và lưu loát. Thông qua việc tiếp xúc với ngôn ngữ trong các tình huống thực tế, học viên dần hình thành phản xạ ngôn ngữ, giúp họ tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Acquisition khuyến khích học viên học thông qua trải nghiệm thực tế, thay vì chỉ dựa vào lý thuyết, từ đó giúp cải thiện kỹ năng nghe và nói một cách linh hoạt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người học cần phát triển khả năng giao tiếp nhanh chóng.
4. Cách Áp Dụng Learning & Acquisition Trong Giảng Dạy
Giáo viên có thể xen kẽ các bài học về ngữ pháp và từ vựng (learning) với các hoạt động thực hành giao tiếp (acquisition). Ví dụ, sau khi học một cấu trúc ngữ pháp mới, học viên có thể được yêu cầu sử dụng cấu trúc đó trong một bài tập giao tiếp hoặc thảo luận nhóm. Việc kết hợp này giúp học viên vừa nắm vững lý thuyết, vừa thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và tự nhiên.
4.1. Áp dụng learning
- Giảng dạy ngữ pháp có hệ thống: Giáo viên có thể thiết kế các bài học tập trung vào ngữ pháp và cấu trúc câu, giải thích chi tiết các quy tắc và cách sử dụng. Điều này giúp học viên nắm vững lý thuyết và áp dụng chính xác trong các bài viết hoặc giao tiếp trang trọng.
- Bài tập luyện tập quy tắc: Để củng cố kiến thức, học viên có thể được giao các bài tập liên quan đến việc điền từ, viết lại câu, sửa lỗi sai. Các hoạt động này giúp người học cải thiện khả năng nhận diện lỗi và áp dụng các quy tắc ngữ pháp một cách chính xác.
- Ôn tập từ vựng và ngữ pháp: Việc tổ chức các bài kiểm tra ngắn hoặc hoạt động ôn tập giúp học viên ghi nhớ và hiểu sâu hơn về cấu trúc câu, từ vựng và cách sử dụng chúng trong ngữ cảnh khác nhau.
4.2. Áp dụng acquisition
- Học qua tình huống thực tế: Giáo viên có thể tạo điều kiện cho học viên tham gia các tình huống giao tiếp thực tế như thảo luận nhóm, đóng vai, hoặc mô phỏng các cuộc hội thoại trong đời sống. Điều này giúp người học sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và tự tin hơn.
- Nghe và đọc tài liệu thực tế: Khuyến khích học viên nghe podcast, xem phim, hoặc đọc sách, báo bằng tiếng Anh. Qua việc tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ thực tế, họ có thể dần thẩm thấu ngữ điệu, từ vựng và cấu trúc một cách tự nhiên.
- Phản xạ ngôn ngữ qua giao tiếp: Thay vì chỉ sửa lỗi ngay lập tức, giáo viên có thể cho phép học viên thoải mái giao tiếp mà không sợ mắc lỗi, từ đó giúp họ tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.
4.3. Kết hợp learning và acquisition
Giáo viên có thể xen kẽ các bài học về ngữ pháp và từ vựng (learning) với các hoạt động thực hành giao tiếp (acquisition). Ví dụ, sau khi học một cấu trúc ngữ pháp mới, học viên có thể được yêu cầu sử dụng cấu trúc đó trong một bài tập giao tiếp hoặc thảo luận nhóm. Việc kết hợp này giúp học viên vừa nắm vững lý thuyết, vừa thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và tự nhiên.
5. Thực Hành Tích Hợp Learning and Acquisition
5.1. Sử dụng sách và tài liệu nghe
Việc sử dụng sách và tài liệu nghe trong giảng dạy tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao kỹ năng ngôn ngữ toàn diện của học viên. Sách cung cấp một nền tảng kiến thức có hệ thống về ngữ pháp, từ vựng, và cấu trúc câu. Thông qua các bài học được tổ chức chặt chẽ, học viên có thể hiểu rõ các quy tắc ngôn ngữ và áp dụng chúng vào các bài tập thực hành, từ đó cải thiện sự chính xác trong việc sử dụng tiếng Anh.
Trong khi đó, tài liệu nghe, chẳng hạn như các bài hội thoại, podcast, hoặc phim ảnh, giúp học viên tiếp xúc với tiếng Anh trong ngữ cảnh thực tế. Việc nghe các tình huống giao tiếp tự nhiên không chỉ giúp học viên cải thiện kỹ năng nghe hiểu mà còn giúp họ phát triển khả năng phản xạ ngôn ngữ. Họ học cách sử dụng từ vựng, cụm từ và ngữ điệu một cách linh hoạt, tự nhiên hơn.
5.2. Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh
Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong bối cảnh học tập và giảng dạy ngôn ngữ, khi áp dụng khái niệm learning (học tập) và acquisition (tiếp thu). Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh giúp người học có cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp thực tế, điều này rất phù hợp với quá trình acquisition. Việc tham gia các hoạt động giao tiếp hàng ngày, không có áp lực học tập chính thức, giúp người học dần dần tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả.
Câu lạc bộ là môi trường tốt để luyện tập các kỹ năng nghe, nói, và phản xạ tiếng Anh. Điều này bổ trợ cho learning, khi người học đã nắm vững ngữ pháp và từ vựng thông qua các bài giảng chính thức và có cơ hội vận dụng chúng vào thực tế trong câu lạc bộ. Các hoạt động trong câu lạc bộ thường đòi hỏi người tham gia phải suy nghĩ nhanh và linh hoạt, như trong các buổi thảo luận hay tranh luận. Đây là một hình thức vận dụng ngôn ngữ liên tục, giúp quá trình acquisition diễn ra nhanh hơn.
5.3. Bài tập thực hành tại nhà
Khi làm bài tập, học viên phải dành thời gian tự nghiên cứu và giải quyết các bài tập một cách độc lập. Điều này khuyến khích tinh thần tự học, giúp quá trình acquisition trở nên tự nhiên hơn, khi họ có thể tự phát triển và tiếp thu kiến thức qua việc thực hành liên tục. Bài tập về nhà thường yêu cầu học viên tư duy sáng tạo, tìm ra cách giải quyết các vấn đề ngôn ngữ phức tạp.
Kết Luận
Learning and Acquisition đều đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy ngoại ngữ. Bằng cách hiểu rõ và áp dụng đúng phương pháp, giáo viên có thể giúp học viên phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện và hiệu quả. Hãy kết hợp cả hai phương pháp này để tối ưu hóa quá trình học tập và giảng dạy.
Tìm hiểu thêm
- Affective Factors: 7 Cách Quản Lý Nhân Tố Cảm Xúc Trong Giảng Dạy Tiếng Anh
- Học Thuyết Giảng Dạy Mentalism, Cognitivism: Sự So Sánh và Ứng Dụng Trong Giáo Dục
- 4 Phương Pháp Giảng Dạy: Total Physical Response (TPR)
Về chúng mình
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: [email protected]
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.