He Thong LMS Learning Management System Tich Hop AI

Cau hoi goi mo 5 Cach ket thuc buoi hoc hieu qua 2

1. Câu hỏi gợi mở

Câu hỏi gợi mở là những câu hỏi không có câu trả lời đúng hoặc sai cố định, mà khuyến khích người nghe suy nghĩ, phát triển ý tưởng và bày tỏ quan điểm cá nhân. Những câu hỏi này thường mở rộng không gian cho các câu trả lời đa dạng, tạo cơ hội cho người trả lời sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và sáng tạo.

1.1. Cách Sử Dụng Câu Hỏi Gợi Mở Trong Tiết Học Tiếng Anh

Câu hỏi gợi mở không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn tăng cường khả năng tư duy và ứng dụng ngôn ngữ vào thực tế. Dưới đây là các cách sử dụng câu hỏi gợi mở hiệu quả trong tiết học tiếng Anh:

1.1.1. Bắt Đầu Tiết Học (Warm-Up)

  • Mục tiêu: Kích thích tư duy và khởi động không khí lớp học.
  • Cách thực hiện: Giáo viên đặt câu hỏi liên quan đến chủ đề bài học. Ví dụ: Trước bài học về Food, hỏi: “What is your favorite meal and why?”.

1.1.2. Trong Hoạt Động Thảo Luận Nhóm (Group Discussions)

  • Mục tiêu: Khuyến khích học sinh tương tác và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.
  • Cách thực hiện: Đưa ra câu hỏi khuyến khích trao đổi ý kiến. Ví dụ: Khi học về Environment, hỏi: “What can we do to reduce plastic waste in our daily lives?”.

1.1.3. Khi Giới Thiệu Ngữ Pháp Hoặc Từ Vựng Mới

  • Mục tiêu: Kết nối kiến thức mới với trải nghiệm cá nhân của học sinh.
  • Cách thực hiện: Đặt câu hỏi yêu cầu sử dụng ngữ pháp hoặc từ vựng mới học. Ví dụ: Sau khi dạy Past Simple, hỏi: “Can you tell me about something fun you did last weekend?”.

1.1.4. Trong Các Hoạt Động Viết (Writing Tasks)

  • Mục tiêu: Tạo ý tưởng viết và hướng dẫn học sinh diễn đạt suy nghĩ bằng tiếng Anh.
  • Cách thực hiện: Đặt câu hỏi để học sinh phát triển bài viết. Ví dụ: Với bài học về Future Plans, hỏi: “What do you want to achieve in the next five years?”.

1.1.5. Kết Thúc Bài Học (Wrap-Up)

  • Mục tiêu: Kiểm tra hiểu biết và khuyến khích học sinh suy nghĩ sâu hơn.
  • Cách thực hiện: Đưa ra câu hỏi tổng hợp hoặc mở rộng liên quan đến bài học. Ví dụ: Sau bài học về Health and Fitness, hỏi: “What small changes can you make to live a healthier life?”.

1.2. Lưu Ý Khi Sử Dụng Câu Hỏi Gợi Mở

  1. Câu hỏi phù hợp với trình độ: Đảm bảo học sinh hiểu và có khả năng trả lời.
  2. Cân bằng giữa các học sinh: Khuyến khích cả học sinh mạnh dạn và nhút nhát cùng tham gia.
  3. Kết hợp thêm hướng dẫn: Nếu học sinh lúng túng, đưa ra gợi ý hoặc ví dụ.
  4. Tạo không khí tích cực: Đảm bảo không có câu trả lời “sai,” giúp học sinh tự tin chia sẻ ý kiến.

Sử dụng câu hỏi gợi mở đúng cách sẽ biến lớp học thành một môi trường giao tiếp sôi nổi, thúc đẩy học sinh học hỏi và thực hành tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

2. Tóm Tắt Bài Học (Lesson Recap)

Tóm Tắt Bài Học (Lesson Recap) là một cách kết thúc buổi học hiệu quả và mang tính sư phạm cao, giúp học sinh củng cố kiến thức vừa học. Phương pháp này tạo cơ hội cho học sinh nhìn lại nội dung bài giảng, kết nối các phần kiến thức và nhận diện những điểm quan trọng. Khi học sinh tham gia tóm tắt bài học, họ không chỉ ôn tập mà còn rèn luyện kỹ năng tự đánh giá và diễn đạt bằng tiếng Anh.

Ví dụ, sau một buổi học về simple past tense, giáo viên có thể hỏi: “What are some examples of actions we talked about in the past?” hoặc “Can someone explain the rule for regular past tense verbs?”. Học sinh lần lượt trả lời hoặc liệt kê các câu ví dụ như: “Yesterday, I played soccer.” hoặc “Last week, we visited a museum.”. Cách làm này giúp ghi nhớ kiến thức lâu dài nhờ quá trình hồi tưởng và áp dụng thực tế.

Ngoài ra, nó còn cho phép giáo viên đánh giá mức độ hiểu bài của cả lớp, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy nếu cần thiết. Một tình huống thực tế khác là khi học từ vựng chủ đề “Food and Drinks,” giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm danh sách các từ đã học, ví dụ: “Can you name five fruits we mentioned today?”. Điều này không chỉ khuyến khích học sinh tư duy mà còn tạo cảm giác hoàn thiện, giúp kết thúc lớp học một cách tích cực và gợi mở sự sẵn sàng cho buổi học tiếp theo.

3. Đánh Giá Nhanh (Quick Assessment)

Đánh Giá Nhanh (Quick Assessment) là một phương pháp kết thúc buổi học hiệu quả, giúp giáo viên kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh ngay tại lớp. Phương pháp này thường sử dụng các hình thức đơn giản và nhanh chóng như câu hỏi trắc nghiệm, yêu cầu trả lời ngắn, hoặc bài tập nhỏ.

Mục tiêu chính là xác định học sinh đã nắm vững nội dung bài học hay chưa, từ đó điều chỉnh kế hoạch giảng dạy trong tương lai.

Ví dụ, sau khi dạy về comparative adjectives, giáo viên có thể yêu cầu học sinh so sánh hai đồ vật trong lớp học, như: “Which is bigger, the whiteboard or the desk?”. Ngoài ra, có thể sử dụng trò chơi như “Quick Fire Questions,” trong đó giáo viên nêu câu hỏi và học sinh trả lời trong vòng 5 giây, chẳng hạn: “What’s the comparative form of ‘tall’?”.

Phương pháp này hiệu quả vì nó thúc đẩy học sinh tập trung vào bài học ngay cả ở cuối giờ, khi thường dễ mất tập trung. Đồng thời, đánh giá nhanh cũng mang lại phản hồi tức thời cho cả học sinh lẫn giáo viên, đảm bảo nội dung bài học được tiếp thu đúng cách và học sinh tự tin hơn với kiến thức của mình trước khi rời lớp.

4. Hỏi Đáp Cuối Giờ (End-of-Class Q&A)

Hỏi Đáp Cuối Giờ (End-of-Class Q&A) là một phương pháp kết thúc buổi học thông qua việc tạo cơ hội cho học sinh đặt câu hỏi hoặc làm rõ các nội dung chưa hiểu.

Đây là thời điểm học sinh được khuyến khích bày tỏ thắc mắc một cách thoải mái, giúp giáo viên phát hiện những điểm còn mơ hồ trong bài giảng và hỗ trợ kịp thời. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả trong việc xây dựng sự tương tác và gắn kết giữa giáo viên và học sinh, đồng thời thúc đẩy tinh thần học hỏi chủ động. Ví dụ, sau một buổi học về present continuous tense, giáo viên có thể hỏi: “Do you have any questions about how to use this tense?”.

Một học sinh có thể hỏi: “Can we use ‘now’ and ‘at the moment’ in the same sentence?”, từ đó giáo viên giải thích chi tiết hơn để làm rõ. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể chủ động đặt câu hỏi để kiểm tra hiểu biết, như: “Why do we use ‘is reading’ instead of ‘reads’ in this context?”.

5. Sử Dụng Câu Hỏi Gợi Mở Cuối Giờ

Một cách khác để thúc đẩy tư duy và kiểm tra hiểu biết của học sinh là sử dụng các câu hỏi gợi mở vào cuối buổi học.

Những câu hỏi này không chỉ giúp học sinh ôn lại bài học mà còn khuyến khích họ suy nghĩ sáng tạo và liên hệ kiến thức với thực tế. Ví dụ, giáo viên có thể hỏi:
“Can you think of other situations where you might use the present continuous tense?”
“How is using this tense different from talking about things in the past?”
Những câu hỏi này khuyến khích học sinh tự diễn đạt ý tưởng và ứng dụng kiến thức theo cách cá nhân hóa.

Điều này không chỉ tăng cường sự ghi nhớ mà còn giúp học sinh phát triển khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh một cách tự nhiên. Đồng thời, nó tạo nên không khí tích cực khi kết thúc buổi học, giúp học sinh thấy rằng ý kiến và câu trả lời của họ được coi trọng.

6. Động Viên và Đặt Kỳ Vọng (Encouragement and Setting Expectations)

Động Viên và Đặt Kỳ Vọng (Encouragement and Setting Expectations) là cách kết thúc buổi học giúp học sinh cảm thấy được khích lệ và có định hướng rõ ràng cho những buổi học tiếp theo.

Phương pháp này không chỉ củng cố sự tự tin mà còn tạo động lực để học sinh tiếp tục học tập với tinh thần tích cực. Giáo viên sử dụng lời khen ngợi, ghi nhận sự cố gắng của học sinh, và định hình mục tiêu cụ thể, thực tế cho bài học sau.

Ví dụ, sau một buổi học về vocabulary for daily routines, giáo viên có thể nói: “You all did a great job today learning new words like ‘wake up,’ ‘brush teeth,’ and ‘go to work.’ Next time, we’ll practice using these words in sentences to talk about your own daily schedule. I’m sure you’ll do even better!”. Hiệu quả của phương pháp này nằm ở chỗ nó tạo cảm giác hoàn thành và tích cực cho học sinh khi rời lớp.

Những lời động viên giúp học sinh tự tin hơn vào khả năng của mình, trong khi các kỳ vọng được đặt ra một cách rõ ràng sẽ chuẩn bị tâm lý và hướng dẫn học sinh tiếp cận bài học tiếp theo. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng thái độ học tập tích cực và lâu dài.

Website ETP Avatar 1
15 2
Website ETP Avatar 27
Website ETP Avatar 26
Website ETP Avatar 29
Website ETP Avatar 28
ETP TESOL Hoc thu mien phi 04
Đăng Ký Ngay

SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

1
3
2
1
3
2

Tìm hiểu thêm

Về ETP TESOL

Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

Buổi học phát âm tại ETP

basic

ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

Phone: 0986.477.756

Email: office@etp-tesol.edu.vn

Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

    Tư vấn ngay