He Thong LMS Learning Management System Tich Hop AI

 

Tại sao giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam dễ bị burnout?

Burnout

Giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam dễ bị burnout vì nhiều yếu tố từ công việc đến áp lực xã hội. Trong một môi trường giáo dục nơi mà điểm số và thành tích học sinh luôn được đặt lên hàng đầu, giáo viên thường cảm thấy phải đáp ứng kỳ vọng không ngừng nghỉ. Họ không chỉ dạy mà còn phải làm nhiều nhiệm vụ khác như chuẩn bị tài liệu, chấm điểm, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và giải quyết các vấn đề ngoài giờ học.

Một ví dụ dễ thấy là việc giáo viên phải dành hàng giờ ngoài giờ dạy để chuẩn bị bài giảng, đôi khi là cả cuối tuần. Những buổi học phụ đạo hay những lần thăm lớp học ngoài giờ cũng trở thành một phần không thể thiếu. Điều này khiến giáo viên cảm thấy thiếu thời gian cho bản thân và gia đình, gây ra căng thẳng lâu dài. Ngoài ra, việc quản lý lớp học đông học sinh, mỗi em một nhu cầu khác nhau, khiến giáo viên phải liên tục điều chỉnh phương pháp giảng dạy, không chỉ dạy kiến thức mà còn phải quản lý hành vi và tạo động lực cho từng học sinh.

Áp lực đến từ phụ huynh và yêu cầu cao về chất lượng giảng dạy cũng là một nguyên nhân khác. Nhiều khi, giáo viên cảm thấy mình phải vừa lòng mọi bên: trường học, phụ huynh và chính học sinh, dẫn đến tình trạng mệt mỏi tinh thần. Trong khi đó, việc thiếu sự hỗ trợ về mặt tài chính và cơ sở vật chất trong một số môi trường giáo dục càng khiến giáo viên cảm thấy như đang phải làm việc dưới điều kiện không lý tưởng.

Tất cả những yếu tố này khiến giáo viên tiếng Anh dễ rơi vào tình trạng burnout. Họ cần sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và quan trọng nhất là sự thấu hiểu và hỗ trợ từ đồng nghiệp, nhà trường, và xã hội để có thể duy trì đam mê giảng dạy lâu dài.

 

Sai lầm 1: Không biết cách quản lý thời gian hiệu quả

Một trong những sai lầm lớn nhất khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là không biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Trong môi trường giảng dạy bận rộn, việc phân bổ thời gian hợp lý giữa công việc giảng dạy, chuẩn bị bài, chấm điểm và các nhiệm vụ khác là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn cảm thấy thời gian không đủ, dẫn đến căng thẳng và kiệt sức.

Ví dụ, một giáo viên có thể dành cả buổi tối để soạn giáo án cho ngày hôm sau, nhưng lại không dành đủ thời gian nghỉ ngơi. Hoặc họ có thể tiếp tục làm việc vào cuối tuần để chuẩn bị bài giảng mà không có thời gian cho bản thân, dẫn đến tình trạng làm việc liên tục mà không có sự hồi phục.

Để giải quyết vấn đề này, một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả là chia nhỏ các công việc trong ngày và sử dụng các công cụ quản lý thời gian. Ví dụ, giáo viên có thể áp dụng một bảng phân bổ công việc theo từng khoảng thời gian trong ngày, giúp họ có cái nhìn rõ ràng về công việc cần làm và tránh bị quá tải.

Thời gian Công việc
8:00 – 9:00 AM Soạn giáo án cho bài học hôm nay
9:00 – 11:00 AM Giảng dạy lớp học 1
11:00 – 12:00 PM Chấm bài tập của lớp 1
1:00 – 2:00 PM Nghỉ trưa
2:00 – 4:00 PM Giảng dạy lớp học 2
4:00 – 5:00 PM Chuẩn bị tài liệu cho lớp học tiếp theo
5:00 – 6:00 PM Kiểm tra email và phản hồi phụ huynh

Bảng này giúp giáo viên dễ dàng thấy được các khoảng thời gian cố định dành cho công việc cụ thể, đồng thời cũng tạo cơ hội cho thời gian nghỉ ngơi, giúp họ không cảm thấy áp lực suốt cả ngày. Khi thời gian được phân chia hợp lý, giáo viên không chỉ có thể hoàn thành công việc mà còn giữ được sự tỉnh táo và năng lượng.

Việc áp dụng cách quản lý thời gian hợp lý giúp giáo viên giảm bớt căng thẳng, tăng năng suất công việc và tránh được tình trạng burnout.

 

Sai lầm 2: Quá chú trọng vào việc quản lý lớp học

Một sai lầm phổ biến nữa khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là quá chú trọng vào việc quản lý lớp học. Dù việc kiểm soát lớp học là một phần quan trọng trong công tác giảng dạy, nhưng khi giáo viên dành quá nhiều thời gian và tâm trí vào việc này, họ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng và kiệt sức. Thực tế, việc quá tập trung vào việc duy trì trật tự lớp học có thể khiến giáo viên bỏ lỡ những cơ hội giúp học sinh tham gia một cách chủ động và sáng tạo hơn.

Ví dụ, một giáo viên có thể cảm thấy cần phải kiểm soát từng hành động của học sinh trong lớp, từ việc ngồi đúng chỗ đến việc trả lời câu hỏi theo thứ tự. Tuy nhiên, điều này đôi khi không chỉ làm giảm sự linh hoạt trong lớp học mà còn khiến giáo viên cảm thấy căng thẳng khi không thể duy trì hoàn toàn sự kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến việc giáo viên phải dồn hết sức lực vào việc quản lý thay vì tập trung vào việc truyền đạt kiến thức.

Để giảm bớt áp lực này, giáo viên có thể thử áp dụng các phương pháp dạy học giúp học sinh tự giác và tham gia tích cực hơn, như phương pháp TPR (Total Physical Response), nơi học sinh thực hiện hành động thể chất theo yêu cầu của giáo viên thay vì chỉ ngồi yên lắng nghe. Điều này giúp lớp học trở nên sinh động hơn và giảm thiểu sự căng thẳng cho giáo viên.

Một cách đơn giản để kiểm tra xem mình có đang quá chú trọng vào việc quản lý lớp học hay không là tự hỏi: “Liệu học sinh có thể học một cách tự nhiên và chủ động mà không cần tôi phải kiểm soát từng hành động của họ không?” Nếu câu trả lời là có, thì giáo viên có thể cân nhắc giảm bớt sự can thiệp và tạo không gian cho học sinh thể hiện sáng tạo.

Công việc Thời gian dự kiến Tình trạng có thể gặp phải Giải pháp đề xuất
Kiểm soát hành vi học sinh liên tục 8:00 – 9:00 AM Cảm thấy căng thẳng, mất kiểm soát Áp dụng phương pháp TPR, khuyến khích học sinh tham gia chủ động
Quản lý trật tự lớp học hoàn hảo 9:00 – 10:00 AM Mệt mỏi, thiếu năng lượng Tạo cơ hội cho học sinh làm việc nhóm, khuyến khích tự giác tham gia
Giải quyết các vấn đề hành vi ngay lập tức 10:00 – 11:00 AM Kiệt sức, thiếu thời gian chuẩn bị Tạo quy định rõ ràng về hành vi, nhưng cho phép sự linh hoạt

Khi giáo viên biết cách cân bằng giữa việc quản lý lớp học và tạo không gian cho học sinh tự do phát triển, không chỉ giúp học sinh học tốt hơn mà còn giảm bớt căng thẳng cho chính mình, tránh được tình trạng burnout.

 

Sai lầm 3: Không biết cách nói “Không” với yêu cầu từ phụ huynh hoặc đồng nghiệp

Burnout 1

Một trong những sai lầm lớn khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là không biết nói “Không” với yêu cầu từ phụ huynh hoặc đồng nghiệp. Trong công việc giảng dạy, các giáo viên thường xuyên nhận được các yêu cầu từ bên ngoài như dạy thêm ngoài giờ, tham gia các cuộc họp hay các hoạt động ngoại khóa, hay thậm chí là giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc của họ. Dù mục đích của những yêu cầu này có thể là tốt, nhưng nếu không biết từ chối đúng lúc, giáo viên dễ bị quá tải, dẫn đến kiệt sức và mất cân bằng trong công việc và cuộc sống.

Ví dụ, một giáo viên có thể nhận được yêu cầu từ phụ huynh về việc chuẩn bị một buổi học phụ đạo cho con họ vào cuối tuần. Mặc dù việc hỗ trợ học sinh là điều cần thiết, nhưng nếu giáo viên không từ chối, họ có thể sẽ phải làm việc ngoài giờ, bỏ qua thời gian nghỉ ngơi cần thiết. Nếu điều này diễn ra thường xuyên, giáo viên sẽ cảm thấy mệt mỏi và mất đi động lực giảng dạy.

Việc không biết từ chối cũng có thể xảy ra với các yêu cầu từ đồng nghiệp, chẳng hạn như giúp đỡ trong việc tổ chức sự kiện hoặc chấm bài tập của các lớp khác. Mặc dù việc giúp đỡ người khác là quan trọng, nhưng nếu không biết nói “Không”, giáo viên sẽ dễ dàng cảm thấy mình đang làm việc quá nhiều mà không có thời gian cho bản thân.

Để tránh tình trạng này, giáo viên có thể áp dụng phương pháp lên lịch và ưu tiên các công việc quan trọng. Khi có một yêu cầu mới, họ có thể tự hỏi liệu yêu cầu đó có thực sự cần thiết và có phù hợp với khối lượng công việc hiện tại không. Nếu không, hãy mạnh dạn từ chối và giải thích một cách lịch sự.

Yêu cầu từ phụ huynh/đồng nghiệp Thời gian ước tính Tình trạng có thể gặp phải Giải pháp đề xuất
Dạy thêm ngoài giờ Cuối tuần Cảm thấy thiếu thời gian cho bản thân Lên kế hoạch và từ chối nếu quá tải
Tham gia các cuộc họp không cần thiết Sau giờ làm Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức Học cách từ chối một cách lịch sự và đưa ra lý do hợp lý
Giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc Trong giờ làm việc Bị quá tải, thiếu thời gian chuẩn bị bài giảng Đặt giới hạn rõ ràng về những việc có thể nhận lời và những việc cần từ chối

Biết cách nói “Không” không chỉ giúp giáo viên bảo vệ sức khỏe tinh thần mà còn giúp họ duy trì hiệu quả công việc, tránh tình trạng burnout và giữ được đam mê trong nghề giáo.

 

Sai lầm 4: Không chăm sóc bản thân

Website ETP Hinh anh minh hoa

Một sai lầm lớn khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là không chăm sóc bản thân. Trong guồng quay công việc bận rộn, nhiều giáo viên quên đi tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Việc dành quá nhiều thời gian cho công việc giảng dạy mà không nghỉ ngơi hợp lý, hoặc không thực hiện các hoạt động thư giãn, là một trong những nguyên nhân dẫn đến kiệt sức.

Ví dụ, một giáo viên có thể dành cả ngày làm việc ở trường, rồi buổi tối lại dành thêm thời gian soạn bài và chấm bài. Họ có thể bỏ qua việc tập thể dục, nghỉ ngơi hoặc tham gia các hoạt động giải trí mà mình yêu thích. Dù công việc giảng dạy rất quan trọng, nhưng nếu giáo viên không chăm sóc bản thân, họ sẽ không thể giữ được sự tỉnh táo và năng lượng trong suốt quá trình dạy học.

Để khắc phục tình trạng này, giáo viên cần ưu tiên thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe. Một số hoạt động như đi bộ, yoga, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi đầy đủ có thể giúp tái tạo năng lượng. Bên cạnh đó, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe.

Một cách khác để chăm sóc bản thân là tìm thời gian tham gia các hoạt động giải trí ngoài công việc. Điều này không chỉ giúp giáo viên thư giãn mà còn làm tăng cảm giác hạnh phúc và sự thỏa mãn trong cuộc sống.

Hoạt động Thời gian ước tính Tình trạng có thể gặp phải Giải pháp đề xuất
Dành quá nhiều thời gian cho công việc Liên tục trong ngày Cảm thấy kiệt sức, mất năng lượng Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày
Không có thời gian cho hoạt động giải trí Sau giờ làm Cảm thấy căng thẳng, không vui vẻ Tham gia các hoạt động giải trí, sở thích cá nhân
Ăn uống không lành mạnh, thiếu ngủ Liên tục Mệt mỏi, thiếu sự tỉnh táo trong lớp học Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc

Chăm sóc bản thân không chỉ giúp giáo viên duy trì sức khỏe mà còn giúp họ tái tạo năng lượng, tăng khả năng giảng dạy hiệu quả và giữ được niềm đam mê với nghề giáo.

 

Sai lầm 5: Quá coi trọng thành tích và kết quả học sinh

Một sai lầm khác khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là quá coi trọng thành tích và kết quả học sinh. Mặc dù kết quả học tập của học sinh là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả giảng dạy, nhưng khi giáo viên đặt quá nhiều áp lực vào việc đạt thành tích cao, họ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Việc chỉ tập trung vào điểm số hay thành tích có thể làm giảm chất lượng quá trình học tập và thậm chí ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh.

Ví dụ, một giáo viên có thể cảm thấy căng thẳng mỗi khi học sinh không đạt điểm cao trong kỳ thi hoặc bài kiểm tra. Họ có thể dành quá nhiều thời gian để tìm cách cải thiện điểm số, bỏ qua sự phát triển toàn diện của học sinh. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng phản ánh đúng năng lực và tiềm năng của học sinh. Một học sinh có thể không đạt điểm cao trong một kỳ thi nhưng lại tiến bộ rõ rệt trong kỹ năng giao tiếp hay hiểu biết về ngữ pháp.

Để giảm bớt áp lực cho bản thân, giáo viên nên tập trung vào quá trình học tập và sự tiến bộ của học sinh, thay vì chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng. Giáo viên có thể đánh giá học sinh qua sự tham gia trong lớp học, khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế, hoặc sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Thay vì chỉ tập trung vào điểm số, giáo viên nên khuyến khích học sinh cải thiện từng bước và tạo ra một môi trường học tập tích cực và sáng tạo.

Tập trung vào kết quả học sinh Thời gian ước tính Tình trạng có thể gặp phải Giải pháp đề xuất
Đặt quá nhiều áp lực vào điểm số Trong suốt quá trình giảng dạy Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức Tập trung vào sự tiến bộ và quá trình học tập của học sinh
Chỉ đánh giá qua kết quả cuối kỳ Trước kỳ thi, bài kiểm tra Giảm động lực học của học sinh Đánh giá sự tham gia và phát triển toàn diện của học sinh
Không tạo ra không gian sáng tạo Liên tục trong lớp học Cảm thấy thiếu thỏa mãn trong nghề Khuyến khích học sinh sáng tạo và tham gia tích cực

Khi giáo viên thay đổi cách tiếp cận và nhận ra rằng mỗi học sinh có một tiến trình học tập riêng, họ sẽ giảm được áp lực bản thân và tạo ra một môi trường học tập thoải mái, hiệu quả.

 

Duy trì sức khỏe tinh thần để tiếp tục đam mê giảng dạy

Duy trì sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng giúp giáo viên tiếp tục đam mê giảng dạy mà không rơi vào trạng thái kiệt sức. Công việc giảng dạy đòi hỏi sự tập trung cao, khả năng quản lý nhiều nhiệm vụ cùng lúc và đôi khi là đối mặt với những tình huống căng thẳng trong lớp học. Nếu giáo viên không chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình, họ có thể dễ dàng cảm thấy áp lực, mệt mỏi và mất đi động lực trong công việc.

Ví dụ, một giáo viên có thể cảm thấy quá tải khi phải chuẩn bị bài giảng, quản lý lớp học và đối diện với yêu cầu từ phụ huynh, đồng nghiệp. Họ có thể dành quá nhiều thời gian vào công việc mà quên đi việc thư giãn, nghỉ ngơi hoặc tham gia các hoạt động giúp thư giãn tâm trí. Điều này sẽ khiến họ dần mất đi sự nhiệt huyết với nghề.

Để duy trì sức khỏe tinh thần, giáo viên có thể bắt đầu bằng những thói quen đơn giản như thiền, đọc sách, hoặc tham gia các hoạt động thể thao. Việc dành thời gian để làm những điều yêu thích, như nghe nhạc hoặc gặp gỡ bạn bè, cũng giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Hơn nữa, giáo viên cần học cách đặt ra giới hạn và không để công việc chiếm hết thời gian cá nhân. Việc duy trì một cuộc sống cân bằng giữa công việc và sở thích cá nhân sẽ giúp giáo viên không chỉ duy trì sức khỏe tinh thần mà còn giữ được đam mê và sự sáng tạo trong giảng dạy.

Khi giáo viên cảm thấy tinh thần thoải mái, họ sẽ có thể mang lại sự tích cực cho học sinh, truyền cảm hứng và duy trì hiệu quả giảng dạy lâu dài.

Tìm hiểu thêm

Website ETP Avatar 1
15 2
Website ETP Avatar 27
Website ETP Avatar 26
Website ETP Avatar 29
Website ETP Avatar 28
ETP TESOL Hoc thu mien phi 04
Đăng Ký Ngay

Tư vấn miễn phí



    Tư vấn khóa học TESOL tại ETP (1)

    SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

    1
    3
    2
    1
    3
    2

    Tìm hiểu thêm

    Về ETP TESOL

    Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

    Buổi học phát âm tại ETP

    basic

    ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

    Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

    Phone: 0986.477.756

    Email: office@etp-tesol.edu.vn

    Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

    Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

      Tư vấn ngay