Code Switching la gi 4 Tips dung Code Switching hieu qua trong lop hoc tieng Anh 2

Kỹ Thuật Eliciting Trong Giảng Dạy Tiếng Anh

Eliciting
Eliciting trong giảng dạy tiếng Anh

Trong giáo dục, kỹ thuật eliciting (hoặc quy trình khải thác thông tin) được xem là một phương pháp quan trọng trong việc tương tác và giúp học sinh tự khai thác kiến thức thay vì giáo viên chỉ đơn thuần truyền tải.

Phương pháp này thường được sử dụng trong những hoạt động như khảo sát từ vựng, câu trúc ngôn ngữ, hay khải thác các ý tưởng xoay quanh một chủ đề. Tuy nhiên, tỷ mỹ này đòi hỏi sự linh hoạt trong việc sử dụng và phản hồi từ phía giáo viên.

Lợi Ích Của Kỹ thuật Eliciting

Kích Hoạt Kiến Thức Hiện Có: Học sinh đã có một lượng kiến thức về ngôn ngữ và thế giới thực. Phương pháp eliciting giúp họ khai thác và đề xuất những điều đó một cách tích cực.

Kết Nối Kiến Thức Cũ Và Mới: Eliciting tạo cơ hội cho việc kết nối những gì học sinh đã biết với những thông tin mới, giúp việc học trở nên đáng nhớ hơn.

Khuyến Khích Tương Tác: Phương pháp này giúp học sinh tham gia tích cực và xây dựng một môi trường lớp học sôi động, tập trung vào người học thay vì giáo viên.

Công Cụ Chẩn Đoán Hiệu Quả: Giáo viên có thể xác định được những kiến thức học sinh đã nắm vữ, từ đó đề xuất kế hoạch giảng dạy hợp lý.

Cách Thức Eliciting

Sử Dụng Hình Ảnh Hoặc Đồ Vật: Hình ảnh, tranh vẽ, hay đồ vật thường được sử dụng như một gợi ý khải thác từ vựng và câu trúc.

  • Ví dụ: Hình ảnh ngôi nhà và đồng hồ được sử dụng để khải thác các động từ như “get up”, “have breakfast”…

Dẫn Dắt Màu Nhiên: Giáo viên được khuyến khích mô phỏi các câu trúc trước khi yêu cầu học sinh sử dụng.

  • Ví dụ: Đặt câu hỏi như “Do you like coffee?” rồi khuyến khích học sinh tự đặt câu.

Sử Dụng Văn Bản Hoặc Bối Cảnh: Học sinh được yêu cầu phát hiện cách diễn đạt trong văn bản, từ đó khải thác được các câu trúc ngôn ngữ.

  • Ví dụ: “What verb does he use?” học sinh tự nhận biết và đề xuất động từ “will” khi đọc văn bản.

Các Biểu Đồ Tư Duy: Sử dụng sơ đồ tư duy hay bảng KWL (Điều đã Biết, Muốn Biết, Đã Học Được).

Khác Biệt Văn Hóa

Trong một số nền văn hóa, học sinh thường ngại trả lời do lo sợ mắc lỗi hay mất mặt. Giáo viên nên:

Gọi Tên Cụ Thể: Thay vì đợi học sinh tự ngữ nguyện.

Cho Thời Gian Chuẩn Bị: Khuyến khích suy nghĩ trước khi trả lời.

Khuyến Khích, Không Sửa Lỗi Ngay: Giúp tăng sự tự tin trong lớp học.

Kỹ thuật Eliciting trong giảng dạy tiếng Anh
Kỹ thuật Eliciting trong giảng dạy tiếng Anh

Kết Luận

Eliciting là một kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả, góp phần xây dựng một lớp học tương tác, tập trung vào người học và khuyến khích sự tự phát triển thông qua tư duy và khám phá.

Tìm hiểu thêm

Cau hoi goi mo 5 Cach ket thuc buoi hoc hieu qua 1
Communicative Approach
ICQs va CCQs
Top Down Phuong phap toi uu va 5 buoc ap dung vao day tieng Anh

 

 

Tư vấn miễn phí



    Tư vấn khóa học TESOL tại ETP (1)

    SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

    1
    3
    2
    1
    3
    2

    Tìm hiểu thêm

    Về ETP TESOL

    Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

    Buổi học phát âm tại ETP

    basic

    ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

    Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

    Phone: 0986.477.756

    Email: office@etp-tesol.edu.vn

    Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

    Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

      Tư vấn ngay