He Thong LMS Learning Management System Tich Hop AI

On tap mua kiem tra 4 cach huong dan hoc vien cua ban on tap hieu qua cho bai kiem tra tieng Anh 10 diem 2

Mùa thi cử là một trong những thời điểm đầy thử thách đối với học viên. Áp lực về điểm số, lo lắng về khả năng kiểm tra có thể khiến nhiều bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, việc ôn tập không nhất thiết phải là một quá trình nhàm chán và căng thẳng. Với một phương pháp ôn tập thông minh và thú vị, các bạn có thể giúp học viên của mình không chỉ giảm bớt căng thẳng mà còn cải thiện hiệu quả học tập.

Dưới đây là 4 cách ôn tập hiệu quả giúp học viên của bạn cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn trong suốt mùa thi. Những phương pháp này không chỉ giúp học viên ghi nhớ kiến thức mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực và năng động.

On tap mua kiem tra 4 cach huong dan hoc vien cua ban on tap hieu qua cho bai kiem tra tieng Anh 10 diem
Ôn tập mùa kiểm tra 4 cách hướng dẫn học viên của bạn ôn tập hiệu quả cho bài kiểm tra tiếng Anh 10 điểm!

Mục Lục

1. Sử dụng các trò chơi ôn tập nhóm – “Monster Review”

Trong mùa thi cử, việc giúp học viên ôn tập một cách hiệu quả mà không cảm thấy căng thẳng hay nhàm chán là rất quan trọng. Một trong những phương pháp giúp học viên hứng thú trong việc ôn tập chính là trò chơi ôn tập nhóm. Một trò chơi thú vị mà bạn có thể áp dụng là “Monster Review”, vừa giúp học viên ôn tập các kiến thức cốt lõi vừa tạo không khí vui vẻ, gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách thực hiện trò chơi này.

1.1. Cách tổ chức trò chơi “Monster Review”

Trò chơi “Monster Review” không chỉ đơn giản là một trò chơi giải trí, mà còn là một công cụ ôn tập hiệu quả. Để tổ chức trò chơi này, bạn cần chuẩn bị một số yếu tố cơ bản:

  • Câu hỏi ôn tập: Bao gồm các câu hỏi về từ vựng, ngữ pháp, hoặc các chủ đề liên quan đến bài kiểm tra.
  • Bảng điểm: Bạn sẽ cần một bảng điểm để ghi lại số điểm của từng nhóm sau mỗi lượt trả lời đúng.
  • Bảng vẽ “Monster”: Một bức tranh con quái vật chia thành nhiều phần (ví dụ: đầu, thân, tay, chân), và mỗi phần sẽ được “hoàn thiện” khi nhóm trả lời đúng câu hỏi.

Cách thức chơi:

  1. Chia học viên thành các nhóm nhỏ (từ 3-5 người mỗi nhóm).
  2. Cung cấp các câu hỏi ôn tập cho mỗi nhóm. Mỗi câu trả lời đúng sẽ giúp nhóm “tạo ra” một phần của con quái vật. Ví dụ, khi nhóm trả lời đúng một câu hỏi về từ vựng, họ sẽ hoàn thiện một phần cơ thể của con quái vật (chân, tay, đầu…).
  3. Nhóm nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ hoàn thành con quái vật của mình đầu tiên và giành chiến thắng.

1.2. Ví dụ về câu hỏi ôn tập

Để trò chơi hiệu quả hơn, các câu hỏi ôn tập cần được lựa chọn kỹ càng sao cho phù hợp với bài kiểm tra sắp tới. Dưới đây là một số ví dụ câu hỏi có thể sử dụng trong trò chơi “Monster Review”:

Loại câu hỏi Câu hỏi Đáp án
Từ vựng What is the meaning of the word “enormous”? Very large
Ngữ pháp Choose the correct form of the verb: “She ____ to school every day.” goes
Câu hỏi mở Name three adjectives to describe a scary monster. big, scary, ugly

Mỗi câu trả lời đúng sẽ giúp nhóm hoàn thành một phần của con quái vật. Ví dụ, nếu nhóm trả lời đúng câu hỏi về từ vựng, họ có thể vẽ ra đầu của con quái vật. Khi nhóm trả lời đúng câu hỏi về ngữ pháp, họ sẽ vẽ tay hoặc chân của quái vật.

1.3. Lợi ích của trò chơi “Monster Review”

Trò chơi này không chỉ mang tính giải trí mà còn mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho học viên, bao gồm:

  1. Tăng cường sự tương tác giữa các học viên: Khi chơi theo nhóm, học viên sẽ phải thảo luận và trao đổi ý kiến để đưa ra câu trả lời đúng. Điều này giúp họ cải thiện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
  2. Ôn tập kiến thức một cách thú vị: Thay vì ngồi làm bài kiểm tra hoặc đọc tài liệu, học viên có thể ôn tập thông qua những câu hỏi thú vị trong trò chơi, giúp họ dễ dàng ghi nhớ các kiến thức hơn.
  3. Giảm căng thẳng cho học viên: Mùa thi cử thường khiến học viên cảm thấy áp lực. Trò chơi “Monster Review” giúp giảm bớt căng thẳng và mang đến không khí vui vẻ, thư giãn cho lớp học.
  4. Khuyến khích sự sáng tạo: Việc vẽ hình ảnh quái vật giúp học viên phát huy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của mình, đồng thời giúp họ dễ dàng ghi nhớ từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp thông qua hình ảnh.

1.4. Các mẹo để tăng tính hiệu quả của trò chơi

Để trò chơi đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể thử áp dụng một số mẹo sau:

  • Sử dụng hình ảnh sinh động: Nếu có thể, hãy chuẩn bị hình vẽ hoặc phần mềm để giúp học viên minh họa con quái vật một cách sinh động. Điều này sẽ giúp học viên cảm thấy hào hứng hơn khi tham gia trò chơi.
  • Thêm yếu tố thời gian: Để tăng tính kịch tính, bạn có thể giới hạn thời gian trả lời mỗi câu hỏi (ví dụ: 30 giây cho mỗi câu hỏi). Điều này tạo ra sự hồi hộp và khuyến khích học viên phải suy nghĩ nhanh chóng.
  • Khuyến khích mọi học viên tham gia: Đảm bảo rằng tất cả học viên đều có cơ hội tham gia trả lời câu hỏi, không chỉ những học viên mạnh nhất. Bạn có thể xoay vòng các học viên trong nhóm để mỗi người đều đóng góp.

 

2. Phương pháp “Câu hỏi kiểm tra nhanh” (Flyswatter Review)

Phương pháp “Câu hỏi kiểm tra nhanh” (Flyswatter Review) là một trong những trò chơi ôn tập vô cùng hiệu quả và thú vị, giúp học viên vừa ôn bài nhanh chóng, vừa giảm bớt căng thẳng trong mùa thi. Phương pháp này đặc biệt thích hợp cho việc ôn tập từ vựng, ngữ pháp hoặc các chủ đề đã học. Đây là trò chơi khá đơn giản nhưng lại mang đến sự cạnh tranh thú vị, kích thích học viên tham gia và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

2.1. Cách thức hoạt động của phương pháp “Flyswatter Review”

Để thực hiện phương pháp Flyswatter Review, bạn cần chuẩn bị một bảng hoặc giấy dán tường với các câu hỏi, từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp cần ôn. Các câu hỏi hoặc từ sẽ được viết trên bảng, và học viên sẽ phải “tấn công” vào các từ hoặc câu trả lời đúng bằng cách sử dụng một cây “flyswatter” (chổi đập ruồi). Phương pháp này không chỉ giúp học viên ôn tập mà còn tạo ra một không khí thi đua thú vị, khuyến khích sự tham gia của tất cả các học viên trong lớp.

On tap mua kiem tra Flyswatter
Ôn tập mùa kiểm tra Flyswatter

Ví dụ thực tế:

  • Bước 1: Bạn viết các câu hỏi kiểm tra nhanh trên bảng. Ví dụ, với chủ đề từ vựng, các câu hỏi có thể là:
    • “What’s the opposite of ‘happy’?”
    • “Which word means ‘a large body of water’?”
    • “Translate ‘beautiful’ into English.”
  • Bước 2: Chia lớp thành hai nhóm và cung cấp cho mỗi nhóm một cây flyswatter.
  • Bước 3: Khi bạn đọc câu hỏi hoặc từ vựng, học viên trong các nhóm sẽ phải sử dụng cây flyswatter để “đập” vào từ vựng hoặc câu trả lời đúng trên bảng.
  • Bước 4: Nhóm nào phản ứng nhanh nhất và đưa ra câu trả lời chính xác sẽ giành được điểm.

2.2. Lợi ích của phương pháp Flyswatter Review

Phương pháp Flyswatter Review mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho việc ôn tập mà còn giúp học viên tăng cường sự tập trung và cải thiện khả năng phản xạ nhanh trong bài kiểm tra. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật:

  • Kích thích sự tham gia của học viên: Học viên không chỉ nghe giảng mà còn tham gia trực tiếp vào quá trình ôn tập thông qua việc thi đua để trả lời câu hỏi đúng.
  • Giảm bớt sự căng thẳng: Thay vì việc học bài một cách nhàm chán, Flyswatter Review tạo ra không khí thi đua nhẹ nhàng, giúp học viên cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn khi ôn tập.
  • Cải thiện phản xạ nhanh: Phương pháp này yêu cầu học viên phải phản ứng nhanh chóng và chính xác, từ đó giúp nâng cao khả năng phản xạ trong kỳ thi thực tế.

2.3. Ví dụ áp dụng Flyswatter Review trong lớp học tiếng Anh

Chúng ta có thể áp dụng Flyswatter Review vào nhiều chủ đề khác nhau trong tiếng Anh. Dưới đây là một số ví dụ áp dụng cho các chủ đề phổ biến mà bạn có thể sử dụng trong lớp học của mình.

2.3.1. Ôn tập từ vựng

Giả sử bạn muốn giúp học viên ôn tập từ vựng về các chủ đề như “môi trường” hoặc “thực phẩm”. Các câu hỏi có thể được đưa ra như sau:

  • “What’s the word for ‘the process of growing plants for food’?”
  • “What’s the opposite of ‘dirty’?”
  • “What do we call the liquid that is produced by cows?”

Lợi ích: Phương pháp này giúp học viên liên kết từ vựng với các hình ảnh hoặc khái niệm cụ thể và ghi nhớ lâu hơn.

2.3.2. Ôn tập ngữ pháp

Phương pháp Flyswatter Review cũng rất hiệu quả trong việc ôn tập ngữ pháp. Bạn có thể đưa ra các câu ví dụ và yêu cầu học viên xác định các lỗi sai hoặc chọn câu đúng:

  • “Choose the correct sentence: ‘She have gone to school’ or ‘She has gone to school’?”
  • “Which of these is in the past tense: ‘I eat dinner’ or ‘I ate dinner’?”

Lợi ích: Trò chơi giúp học viên nhớ các quy tắc ngữ pháp một cách dễ dàng hơn và luyện tập chúng trong một môi trường thú vị.

2.4. Các mẹo khi áp dụng phương pháp Flyswatter Review

Để phương pháp Flyswatter Review đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý một số mẹo sau:

  • Thời gian phản ứng: Hạn chế thời gian phản ứng của học viên để tăng tính cạnh tranh. Ví dụ, mỗi nhóm chỉ có 5 giây để phản hồi.
  • Khuyến khích sự tham gia của tất cả học viên: Đảm bảo rằng mỗi học viên đều có cơ hội tham gia bằng cách quay vòng giữa các nhóm hoặc cá nhân.
  • Phân loại câu hỏi: Bạn có thể phân loại các câu hỏi từ dễ đến khó để học viên có thể làm quen dần với các câu hỏi khó hơn.

 

3. Chơi trò “Vẽ và đoán từ vựng”

“Vẽ và đoán từ vựng” (Pictionary) là một trò chơi đầy sáng tạo, thú vị, và vô cùng hiệu quả trong việc ôn tập từ vựng tiếng Anh. Trò chơi không chỉ kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của học viên mà còn giúp họ ghi nhớ từ vựng lâu hơn thông qua các hình ảnh minh họa. Đây là phương pháp lý tưởng cho mọi cấp độ học viên, từ người mới bắt đầu đến những người học nâng cao.

3.1. Cách thức hoạt động của trò chơi “Vẽ và đoán từ vựng”

On tap mua kiem tra Pictionary
Ôn tập mùa kiểm tra Pictionary

Trò chơi diễn ra theo hình thức nhóm, trong đó một người sẽ vẽ một từ vựng hoặc cụm từ theo gợi ý, và các thành viên còn lại sẽ đoán từ. Quy tắc đơn giản, nhưng hiệu quả lại rất lớn vì nó tạo ra môi trường học tập vui vẻ, kích thích sự tương tác trong lớp học.

Các bước tổ chức trò chơi
  • Bước 1: Chuẩn bị danh sách từ vựng phù hợp với cấp độ và nội dung học tập. Ví dụ:
    • Chủ đề môi trường: pollution, recycle, rain forest, drought.
    • Chủ đề đồ ăn: pizza, hamburger, salad, ice cream.
  • Bước 2: Chia lớp thành hai hoặc nhiều nhóm, mỗi nhóm luân phiên cử một người làm “nghệ sĩ”.
  • Bước 3: Người vẽ nhận từ vựng gợi ý (bí mật) từ giáo viên hoặc đồng đội và bắt đầu vẽ trên bảng/trang giấy lớn mà không được sử dụng chữ hoặc ký hiệu liên quan đến từ đó.
  • Bước 4: Các thành viên khác trong nhóm sẽ đoán từ. Nếu đoán đúng trong thời gian quy định (ví dụ, 1 phút), nhóm sẽ nhận được điểm.

Ví dụ thực tế: Nếu từ gợi ý là cat, người chơi có thể vẽ một chú mèo đơn giản với hình dạng tai, đuôi và mặt.

Từ vựng Cách vẽ minh họa Đáp án
Ice cream Vẽ một cây kem hình nón Ice cream
Rain forest Vẽ cây cối và giọt mưa Rain forest
Pizza Vẽ một chiếc bánh hình tròn có lát cắt Pizza

3.2. Lợi ích của trò chơi “Vẽ và đoán từ vựng”

“Vẽ và đoán từ vựng” không chỉ là một trò chơi giải trí mà còn mang lại nhiều giá trị giáo dục:

  • Kích thích trí tưởng tượng: Học viên được thỏa sức sáng tạo khi vẽ, từ đó kết nối từ vựng với hình ảnh dễ nhớ hơn.
  • Tăng cường khả năng tương tác: Trò chơi tạo cơ hội cho học viên giao tiếp và làm việc nhóm.
  • Ôn tập từ vựng hiệu quả: Việc đoán từ giúp củng cố lại các từ đã học một cách tự nhiên.
  • Giảm căng thẳng: Một không gian học tập thoải mái giúp học viên cảm thấy hứng thú hơn trong mùa thi.

3.3. Mẹo tổ chức trò chơi hiệu quả

Để trò chơi “Vẽ và đoán từ vựng” phát huy tối đa hiệu quả, bạn nên áp dụng một số mẹo sau:

3.3.1. Lựa chọn từ vựng phù hợp

  • Chọn các từ vựng liên quan đến nội dung học tập gần đây để củng cố kiến thức.
  • Kết hợp các từ dễ và khó để phù hợp với mọi đối tượng học viên.
Cấp độ học viên Từ vựng gợi ý
Beginner apple, sun, dog
Intermediate bicycle, ocean, sandwich
Advanced procrastinate, skyscraper

3.3.2. Khuyến khích học viên sáng tạo

  • Cho phép học viên sử dụng bất kỳ cách nào để diễn đạt từ qua hình ảnh, miễn là không sử dụng chữ viết.
  • Có thể thêm yếu tố sáng tạo như “vẽ ngược tay” hoặc “vẽ bịt mắt” để tăng phần thú vị.

3.3.3. Quản lý thời gian

  • Giới hạn thời gian cho mỗi lượt vẽ (khoảng 30 giây đến 1 phút) để đảm bảo tiết tấu nhanh và giữ không khí sôi động.

 

4. Ôn tập qua Video và Thảo luận nhóm

Học qua video kết hợp với thảo luận nhóm là một phương pháp hiện đại, trực quan, và cực kỳ hiệu quả trong việc ôn tập tiếng Anh. Video không chỉ giúp học viên rèn luyện kỹ năng nghe và mở rộng vốn từ vựng mà còn tạo nền tảng để họ thực hành kỹ năng giao tiếp và phản xạ thông qua các hoạt động thảo luận nhóm.

4.1. Lợi ích của phương pháp học qua Video và Thảo luận nhóm

4.1.1. Kích thích sự tập trung và hứng thú

Video với hình ảnh sinh động, âm thanh hấp dẫn giúp thu hút sự chú ý của học viên, đặc biệt là các chủ đề thực tế như phim ngắn, quảng cáo, hay video tình huống hàng ngày.

Ví dụ thực tế:
Chiếu một đoạn video ngắn về chủ đề Ordering Food in a Restaurant để học viên học các cụm từ như:

  • Can I have…?
  • I’d like to order…
  • How much does it cost?

4.1.2. Tăng cường khả năng tư duy và giao tiếp

Thảo luận nhóm sau khi xem video là cơ hội để học viên trao đổi ý kiến, rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Anh và tư duy phản biện.

4.2. Cách tổ chức hoạt động ôn tập qua Video và Thảo luận nhóm

4.2.1. Chuẩn bị video phù hợp

Chọn những video có nội dung liên quan đến bài học và phù hợp với trình độ của học viên:

  • Beginner: Các đoạn phim hoạt hình ngắn hoặc video hội thoại cơ bản (khoảng 2-3 phút).
  • Intermediate: Video tình huống thực tế hoặc đoạn trích từ phim, chương trình truyền hình.
  • Advanced: Các bài diễn thuyết ngắn hoặc video phỏng vấn.
Cấp độ Loại video gợi ý Ví dụ từ khóa
Beginner Video hội thoại cơ bản greetings, shopping
Intermediate Video tình huống thực tế travel, dining out
Advanced Bài diễn thuyết hoặc video thảo luận về chủ đề xã hội global warming, economy

4.2.2. Xây dựng câu hỏi thảo luận

Sau khi xem video, bạn có thể chia lớp thành các nhóm và đưa ra những câu hỏi để học viên thảo luận:

  • Ví dụ câu hỏi:
    • What is the main idea of the video?
    • What would you do if you were in that situation?
    • Can you describe one key vocabulary from the video?

4.2.3. Ghi chú từ vựng và cách diễn đạt

Trong quá trình thảo luận, khuyến khích học viên ghi lại những từ hoặc cụm từ hay từ video để sử dụng trong bài nói hoặc viết.

Từ vựng Ý nghĩa Ví dụ câu sử dụng
Climate change Biến đổi khí hậu Climate change affects us all.
Order Đặt món Can I order a coffee, please?
Polite Lịch sự Being polite is important in business.

4.3. Mẹo tổ chức thành công phương pháp ôn tập qua Video và Thảo luận nhóm

4.4.1. Đảm bảo thời lượng video ngắn

Chọn video có độ dài từ 2-5 phút để học viên dễ dàng theo dõi và tập trung vào nội dung chính.

4.4.2. Tạo môi trường thảo luận tích cực

Khuyến khích học viên tham gia tích cực vào cuộc thảo luận và không ngại chia sẻ ý kiến, dù là ngắn gọn.

4.4.3. Tích hợp công nghệ

Nếu lớp học có thiết bị hiện đại, bạn có thể sử dụng các nền tảng như YouTube hoặc TED để tìm kiếm và chiếu video.

 

Tìm hiểu thêm

Website ETP Avatar 1
15 2
Website ETP Avatar 27
Website ETP Avatar 26
Website ETP Avatar 29
Website ETP Avatar 28
TÌM HIỂU THÊM

Tư vấn miễn phí



    Tư vấn khóa học TESOL tại ETP (1)

    SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

    1
    3
    2
    1
    3
    2

    Tìm hiểu thêm

    Về ETP TESOL

    Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

    Buổi học phát âm tại ETP

    basic

    ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

    Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

    Phone: 0986.477.756

    Email: office@etp-tesol.edu.vn

    Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

    Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

      Tư vấn ngay