Phương pháp Communicative Language Teaching (CLT), hay còn gọi là phương pháp giảng dạy giao tiếp, là một cách tiếp cận tiên tiến trong giảng dạy ngoại ngữ. Xuất hiện từ những năm 1980, đặt trọng tâm vào việc giúp học viên phát triển năng lực giao tiếp thực tế trong những tình huống hàng ngày. Thay vì chỉ tập trung vào ngữ pháp và từ vựng, khuyến khích người học sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp một cách tự nhiên và linh hoạt.
1. Mục Tiêu Chính của Phương Pháp Giao Tiếp Trong Giảng Dạy Tiếng Anh
Mục tiêu cốt lõi của phương pháp giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp là giúp học viên phát triển khả năng giao tiếp thực tế. Điều này bao gồm không chỉ việc nắm vững ngữ pháp, từ vựng mà còn là khả năng áp dụng ngôn ngữ trong nhiều bối cảnh xã hội khác nhau. Phương pháp này chú trọng đến:
- Phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ: Nghe, nói, đọc, viết.
- Hiểu biết xã hội và văn hóa: Biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp với ngữ cảnh.
- Chức năng giao tiếp của ngôn ngữ: Dùng ngôn ngữ để thực hiện các chức năng như mời, đề nghị, phàn nàn một cách tự nhiên.
2. Các Bước Triển Khai Phương Pháp Giao Tiếp Trong Lớp Học
Phương pháp giao tiếp đòi hỏi sự tuần tự và rõ ràng trong việc triển khai để giúp học viên không chỉ học mà còn ứng dụng vào thực tế:
- Giới thiệu ngữ liệu: Giáo viên sẽ giới thiệu mẫu câu, từ vựng và ngữ pháp mới, giúp học viên làm quen với kiến thức cần học.
- Thực hành bài tập: Học viên tham gia vào các bài tập để củng cố kiến thức đã học.
- Hoạt động giao tiếp: Thực hành qua các hoạt động giao tiếp như thảo luận nhóm, đóng vai để tăng cường khả năng nói.
- Đánh giá: Giáo viên đánh giá khả năng học tập, kiểm tra sự tiến bộ và khả năng áp dụng của học viên.
- Củng cố: Học viên tiếp tục thực hành thông qua các hoạt động bổ sung để cải thiện kiến thức và kỹ năng.
3. Lợi Ích Của Phương Pháp Giao Tiếp Trong Giảng Dạy
Phương pháp giao tiếp mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho học viên, giúp họ:
- Tự tin trong giao tiếp: Môi trường học tập cởi mở giúp học viên không ngại sai và sẵn sàng sử dụng ngôn ngữ.
- Phát triển đều các kỹ năng: Không chỉ tập trung vào ngữ pháp, phương pháp này phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách cân đối.
- Ứng dụng thực tiễn: Học viên dễ dàng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, trở thành người sử dụng tiếng Anh thành thạo.
4. So Sánh CLT Với Các Phương Pháp Giảng Dạy Truyền Thống
So với các phương pháp giảng dạy truyền thống như Grammar-Translation (Phương pháp Ngữ pháp – Dịch) hay Audio-Lingual (Phương pháp Nghe – Nói), Communicative Language Teaching (CLT) có nhiều ưu điểm vượt trội:
- Tập trung vào giao tiếp thay vì ngữ pháp: Trong khi các phương pháp truyền thống chủ yếu tập trung vào việc học ngữ pháp, CLT khuyến khích học viên sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp.
- Học viên làm trung tâm: Khác với cách dạy học truyền thống, CLT đặt học viên vào trung tâm của quá trình học, tạo điều kiện cho họ tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.
5. Ứng Dụng Chính Của Phương Pháp CLT Trong Giảng Dạy Tiếng Anh
Phương pháp Giao tiếp (CLT – Communicative Language Teaching) nhấn mạnh vào việc giúp học viên sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt. Dưới đây là 5 ứng dụng chính của phương pháp này trong giảng dạy tiếng Anh:
5.1. Tập trung vào giao tiếp thực tế qua phương pháp CLT
CLT khuyến khích học viên sử dụng tiếng Anh để thực hành các tình huống thực tế như hỏi đường, đặt vé, hoặc thảo luận các chủ đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
5.2. Phát triển kỹ năng ngôn ngữ toàn diện
Thay vì chỉ chú trọng vào ngữ pháp, CLT phát triển cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp học viên tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ ở mọi tình huống.
5.3. Tạo môi trường học tập tương tác
Giáo viên thường thiết kế các hoạt động như làm việc nhóm, thảo luận nhóm nhỏ hoặc trò chuyện đôi, nhằm tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên và thực tế trong lớp học.
5.4. Học tập qua thực hành bằng phương pháp Communicative Language Teaching
CLT khuyến khích học viên sử dụng ngôn ngữ ngay cả khi họ chưa nắm vững hoàn toàn về ngữ pháp, với quan niệm rằng ngôn ngữ sẽ phát triển thông qua quá trình thực hành và sửa sai liên tục.
5.5. Tạo động lực học tập
Bằng cách đặt học viên vào những ngữ cảnh giao tiếp có ý nghĩa và thú vị, CLT giúp họ cảm thấy hứng thú hơn với việc học, từ đó thúc đẩy họ tham gia tích cực vào các hoạt động trên lớp.
Kết luận
Phương pháp Communicative Language Teaching (CLT) là một cách tiếp cận giảng dạy hiệu quả, giúp học viên không chỉ nắm vững kiến thức ngôn ngữ mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp một cách toàn diện. Với sự tập trung vào giao tiếp thực tế, CLT đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình trong việc nâng cao khả năng ngôn ngữ của học viên, giúp họ tự tin sử dụng tiếng Anh trong mọi tình huống.
Tìm hiểu thêm
- 5 Cách Đặt Câu Hỏi Gợi Mở (Eliciting) Khơi Dậy Sự Hứng Thú Trong Học Tập
- 7 Lợi Ích Của Game-Based Learning Trong Giảng Dạy Hiện Đại
- 4 Phương Pháp Giảng Dạy: Inductive & Deductive Teaching
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.