Tại sao lesson plan sau Tết lại quan trọng?
Sau kỳ nghỉ Tết, việc trở lại nhịp học tập thường là thử thách với cả giáo viên và học sinh. Tâm trạng “lưu luyến Tết” khiến học sinh dễ mất tập trung, trong khi giáo viên phải đối mặt với việc tái khởi động lớp học. Đây chính là lúc một lesson plan hiệu quả phát huy vai trò của mình.
Hãy tưởng tượng buổi học đầu tiên sau Tết, học sinh vẫn còn kể chuyện lì xì, bánh chưng, và bạn cố gắng hướng cả lớp vào bài học với sự chán chường hiện rõ. Thay vì bắt đầu ngay với các bài giảng nặng nề, một lesson plan linh hoạt và phù hợp với tâm lý sau Tết có thể giúp giảm căng thẳng, kết nối học sinh, và khơi gợi hứng thú học tập trở lại. Ví dụ, bạn có thể mở đầu lớp học bằng câu hỏi: “What was your favorite moment during Tet?” hoặc một trò chơi nhỏ liên quan đến chủ đề Tết để tạo không khí sôi nổi.
Một lesson plan tốt không chỉ là công cụ tổ chức bài học mà còn là cầu nối giúp học sinh từ trạng thái thư giãn trở lại với sự tập trung cần thiết. Đây chính là nền tảng để đảm bảo lớp học vận hành suôn sẻ và giúp cả giáo viên lẫn học sinh bắt đầu một học kỳ mới đầy hứng khởi.
Tip 1: Khởi động nhẹ nhàng với hoạt động kết nối (Warm-Up)
Bắt đầu buổi học đầu tiên sau Tết, học sinh thường chưa sẵn sàng ngay cho các bài học phức tạp. Một hoạt động khởi động nhẹ nhàng giúp không khí trở nên thân thiện hơn, giúp học sinh kết nối với nhau và chuyển dần từ “mood Tết” sang “mood học tập”.
Một trong những cách hiệu quả là tổ chức hoạt động kết nối xoay quanh chủ đề Tết – gần gũi, dễ hiểu, và vẫn tạo cơ hội sử dụng tiếng Anh. Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu với trò chơi hỏi đáp nhanh:
Hoạt động | Hướng dẫn thực hiện | Mục tiêu |
---|---|---|
“Tet Memories Sharing” | Yêu cầu học sinh chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong dịp Tết bằng tiếng Anh (ví dụ: “My favorite Tet food was…”). | Khuyến khích nói tiếng Anh và xây dựng sự gắn kết. |
“True or False: Tet Edition” | Giáo viên chuẩn bị các câu liên quan đến Tết (ví dụ: “People give money in red envelopes during Tet”). Học sinh đoán đúng/sai. | Luyện từ vựng và tạo không khí hào hứng. |
“Tet Vocabulary Relay” | Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm viết càng nhiều từ vựng liên quan đến Tết càng tốt trong 2 phút. | Ôn tập từ vựng và thúc đẩy làm việc nhóm. |
Ví dụ, một câu hỏi đơn giản như “What was your favorite Tet food?” không chỉ giúp học sinh ôn từ vựng mà còn tạo cảm giác thoải mái khi chia sẻ về trải nghiệm cá nhân. Một số học sinh có thể trả lời:
- “I loved eating sticky rice cake during Tet.”
- “My family made fried spring rolls, and they were delicious!”
Những hoạt động này không chỉ làm nóng không khí lớp học mà còn là cách tuyệt vời để giáo viên xây dựng kết nối với học sinh, giúp buổi học đầu tiên sau Tết trở nên nhẹ nhàng và đầy hứng khởi.
Tip 2: Làm mới lesson plan bằng chủ đề văn hóa Tết
Sau kỳ nghỉ Tết, việc lồng ghép các yếu tố văn hóa Tết vào bài giảng không chỉ giúp bài học thêm thú vị mà còn tạo cơ hội để học sinh sử dụng tiếng Anh trong những ngữ cảnh quen thuộc. Chủ đề Tết rất đa dạng, từ món ăn truyền thống, phong tục, cho đến những hoạt động đặc trưng, và tất cả đều có thể được tích hợp vào lesson plan một cách sáng tạo.
Dưới đây là một số ý tưởng áp dụng:
Hoạt động | Hướng dẫn thực hiện | Mục tiêu |
---|---|---|
Tet Vocabulary Quiz | Giáo viên chuẩn bị danh sách từ vựng liên quan đến Tết (sticky rice cake, lucky money, peach blossom, etc.) và yêu cầu học sinh đoán nghĩa hoặc sử dụng từ đó trong câu. | Ôn từ vựng và củng cố kỹ năng đặt câu. |
Tet Story Writing | Yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn về trải nghiệm Tết của mình, ví dụ: “During Tet, my family decorated the house with flowers and enjoyed a big meal together.” | Rèn kỹ năng viết, khuyến khích sáng tạo. |
Cultural Comparison Discussion | Chia học sinh thành nhóm thảo luận về sự khác nhau giữa Tết Nguyên Đán và các lễ hội lớn ở các nước nói tiếng Anh (Christmas, Thanksgiving). | Luyện kỹ năng nói và so sánh văn hóa. |
Tet Customs Role-Play | Học sinh đóng vai trong các tình huống Tết, ví dụ: chúc Tết, nhận lì xì, hoặc thăm nhà người thân, và thực hiện bằng tiếng Anh. | Phát triển khả năng giao tiếp và áp dụng tiếng Anh vào tình huống thực tế. |
Ví dụ, một bài tập viết đơn giản như “Describe your favorite Tet activity in 50 words” có thể giúp học sinh thực hành cả từ vựng lẫn kỹ năng viết. Một số câu trả lời có thể là:
- “My favorite Tet activity is giving lucky money to my younger siblings. It makes me feel happy and brings us closer.”
- “I love decorating the house with red lanterns and peach blossoms. It makes the house beautiful and full of Tet spirit.”
Việc đưa văn hóa Tết vào lesson plan không chỉ giúp học sinh kết nối tốt hơn với bài học mà còn mở ra những cơ hội để khám phá ngôn ngữ qua lăng kính văn hóa, giúp lớp học sau Tết trở nên ý nghĩa và gần gũi hơn.
Tip 3: Phối hợp hoạt động nhóm để kéo học sinh lại gần nhau
Tip 4: Đặt mục tiêu nhỏ, dễ đạt được trong lớp học
Tip 5: Tạo động lực với lời khen hoặc phần thưởng nhỏ
Kỳ nghỉ Tết dài có thể khiến học sinh khó duy trì tinh thần học tập. Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để khuyến khích các em là sử dụng lời khen hoặc phần thưởng nhỏ. Những hành động này không chỉ tạo cảm giác được công nhận mà còn thúc đẩy tinh thần học tập tích cực trong lớp học.
Lời khen nên cụ thể, chân thành và tập trung vào nỗ lực của học sinh. Ví dụ, thay vì nói chung chung “Good job!”, bạn có thể nói “You did a great job using the new vocabulary in your sentence!”. Điều này giúp học sinh hiểu rõ điều gì họ đã làm tốt và tiếp tục phát huy.
Nếu sử dụng phần thưởng, bạn không cần phải làm mọi thứ quá phức tạp hoặc tốn kém. Những phần thưởng nhỏ mang tính biểu tượng có thể tạo ra sự hứng thú lớn hơn bạn nghĩ.
Loại động lực | Ví dụ áp dụng | Tác dụng |
---|---|---|
Lời khen ngợi cụ thể | Khi học sinh hoàn thành một bài tập, giáo viên nhận xét: “Your answer is very creative and accurate!” | Tăng sự tự tin và khuyến khích học sinh cố gắng hơn. |
Hệ thống điểm thưởng | Mỗi khi học sinh trả lời đúng hoặc hoàn thành nhiệm vụ, các em nhận được 1 điểm. Điểm có thể đổi thành phần thưởng nhỏ. | Khuyến khích sự tham gia tích cực và tạo hứng thú trong lớp học. |
Phần thưởng biểu tượng | Dùng sticker, sổ tay nhỏ, hoặc một lời khen viết tay như: “You’re a star in today’s lesson!” | Tạo cảm giác được công nhận và làm học sinh hào hứng hơn khi học tập. |
Hoạt động ưu đãi | Học sinh giỏi nhất trong nhóm được chọn bài hát hoặc video học tiếng Anh cho giờ học tiếp theo. | Tăng sự hào hứng và cảm giác chủ động trong học tập. |
Ví dụ, bạn có thể triển khai hệ thống điểm thưởng bằng cách ghi lại điểm số trên bảng lớp. Mỗi tuần, học sinh đạt số điểm cao nhất có thể nhận một phần thưởng nhỏ như một cuốn sổ tay có câu danh ngôn tiếng Anh. Điều này không chỉ khiến các em nỗ lực hơn mà còn gắn bài học với những phần quà ý nghĩa.
Những lời khen và phần thưởng tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong việc duy trì động lực học tập. Chúng giúp học sinh cảm thấy vui vẻ, hào hứng khi trở lại lớp sau kỳ nghỉ, đồng thời tạo bầu không khí tích cực, hỗ trợ việc học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn.
Tip 6: Kết thúc lớp học với hoạt động vui vẻ
Tìm hiểu thêm
- Nhận ngay Ebook ETP TESOL TẶNG bạn
- 7 Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục
- [Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #4] Phương pháp hiệu quả để thúc đẩy động lực học tập cho học viên đi làm bận rộn?
- [Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #3] Làm thế nào để giáo viên có thể giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và nhớ lâu hơn?
- Chuyên mục “Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời”
Tư vấn miễn phí
Tìm hiểu thêm
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.