Lesson Plan 6 Tips cho Lesson Plan sau ky nghi Tet Nguyen Dan ma giao vien tieng Anh khong the bo qua 3

 

Tại sao lesson plan sau Tết lại quan trọng?

Website ETP Avatar 1

Sau kỳ nghỉ Tết, việc trở lại nhịp học tập thường là thử thách với cả giáo viên và học sinh. Tâm trạng “lưu luyến Tết” khiến học sinh dễ mất tập trung, trong khi giáo viên phải đối mặt với việc tái khởi động lớp học. Đây chính là lúc một lesson plan hiệu quả phát huy vai trò của mình.

Hãy tưởng tượng buổi học đầu tiên sau Tết, học sinh vẫn còn kể chuyện lì xì, bánh chưng, và bạn cố gắng hướng cả lớp vào bài học với sự chán chường hiện rõ. Thay vì bắt đầu ngay với các bài giảng nặng nề, một lesson plan linh hoạt và phù hợp với tâm lý sau Tết có thể giúp giảm căng thẳng, kết nối học sinh, và khơi gợi hứng thú học tập trở lại. Ví dụ, bạn có thể mở đầu lớp học bằng câu hỏi: “What was your favorite moment during Tet?” hoặc một trò chơi nhỏ liên quan đến chủ đề Tết để tạo không khí sôi nổi.

Một lesson plan tốt không chỉ là công cụ tổ chức bài học mà còn là cầu nối giúp học sinh từ trạng thái thư giãn trở lại với sự tập trung cần thiết. Đây chính là nền tảng để đảm bảo lớp học vận hành suôn sẻ và giúp cả giáo viên lẫn học sinh bắt đầu một học kỳ mới đầy hứng khởi.

 

Tip 1: Khởi động nhẹ nhàng với hoạt động kết nối (Warm-Up)

Bắt đầu buổi học đầu tiên sau Tết, học sinh thường chưa sẵn sàng ngay cho các bài học phức tạp. Một hoạt động khởi động nhẹ nhàng giúp không khí trở nên thân thiện hơn, giúp học sinh kết nối với nhau và chuyển dần từ “mood Tết” sang “mood học tập”.

Một trong những cách hiệu quả là tổ chức hoạt động kết nối xoay quanh chủ đề Tết – gần gũi, dễ hiểu, và vẫn tạo cơ hội sử dụng tiếng Anh. Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu với trò chơi hỏi đáp nhanh:

Hoạt động Hướng dẫn thực hiện Mục tiêu
“Tet Memories Sharing” Yêu cầu học sinh chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong dịp Tết bằng tiếng Anh (ví dụ: “My favorite Tet food was…”). Khuyến khích nói tiếng Anh và xây dựng sự gắn kết.
“True or False: Tet Edition” Giáo viên chuẩn bị các câu liên quan đến Tết (ví dụ: “People give money in red envelopes during Tet”). Học sinh đoán đúng/sai. Luyện từ vựng và tạo không khí hào hứng.
“Tet Vocabulary Relay” Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm viết càng nhiều từ vựng liên quan đến Tết càng tốt trong 2 phút. Ôn tập từ vựng và thúc đẩy làm việc nhóm.

Ví dụ, một câu hỏi đơn giản như “What was your favorite Tet food?” không chỉ giúp học sinh ôn từ vựng mà còn tạo cảm giác thoải mái khi chia sẻ về trải nghiệm cá nhân. Một số học sinh có thể trả lời:

  • “I loved eating sticky rice cake during Tet.”
  • “My family made fried spring rolls, and they were delicious!”

Những hoạt động này không chỉ làm nóng không khí lớp học mà còn là cách tuyệt vời để giáo viên xây dựng kết nối với học sinh, giúp buổi học đầu tiên sau Tết trở nên nhẹ nhàng và đầy hứng khởi.

 

Tip 2: Làm mới lesson plan bằng chủ đề văn hóa Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, việc lồng ghép các yếu tố văn hóa Tết vào bài giảng không chỉ giúp bài học thêm thú vị mà còn tạo cơ hội để học sinh sử dụng tiếng Anh trong những ngữ cảnh quen thuộc. Chủ đề Tết rất đa dạng, từ món ăn truyền thống, phong tục, cho đến những hoạt động đặc trưng, và tất cả đều có thể được tích hợp vào lesson plan một cách sáng tạo.

Dưới đây là một số ý tưởng áp dụng:

Hoạt động Hướng dẫn thực hiện Mục tiêu
Tet Vocabulary Quiz Giáo viên chuẩn bị danh sách từ vựng liên quan đến Tết (sticky rice cake, lucky money, peach blossom, etc.) và yêu cầu học sinh đoán nghĩa hoặc sử dụng từ đó trong câu. Ôn từ vựng và củng cố kỹ năng đặt câu.
Tet Story Writing Yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn về trải nghiệm Tết của mình, ví dụ: “During Tet, my family decorated the house with flowers and enjoyed a big meal together.” Rèn kỹ năng viết, khuyến khích sáng tạo.
Cultural Comparison Discussion Chia học sinh thành nhóm thảo luận về sự khác nhau giữa Tết Nguyên Đán và các lễ hội lớn ở các nước nói tiếng Anh (Christmas, Thanksgiving). Luyện kỹ năng nói và so sánh văn hóa.
Tet Customs Role-Play Học sinh đóng vai trong các tình huống Tết, ví dụ: chúc Tết, nhận lì xì, hoặc thăm nhà người thân, và thực hiện bằng tiếng Anh. Phát triển khả năng giao tiếp và áp dụng tiếng Anh vào tình huống thực tế.

Ví dụ, một bài tập viết đơn giản như “Describe your favorite Tet activity in 50 words” có thể giúp học sinh thực hành cả từ vựng lẫn kỹ năng viết. Một số câu trả lời có thể là:

  • “My favorite Tet activity is giving lucky money to my younger siblings. It makes me feel happy and brings us closer.”
  • “I love decorating the house with red lanterns and peach blossoms. It makes the house beautiful and full of Tet spirit.”

Việc đưa văn hóa Tết vào lesson plan không chỉ giúp học sinh kết nối tốt hơn với bài học mà còn mở ra những cơ hội để khám phá ngôn ngữ qua lăng kính văn hóa, giúp lớp học sau Tết trở nên ý nghĩa và gần gũi hơn.

 

Tip 3: Phối hợp hoạt động nhóm để kéo học sinh lại gần nhau

Kỳ nghỉ Tết kéo dài có thể khiến học sinh cảm thấy rời rạc trong mối quan hệ bạn bè và thiếu sự gắn kết trong lớp học. Do đó, tổ chức các hoạt động nhóm là một cách tuyệt vời để xây dựng lại sự kết nối, đồng thời tạo môi trường học tập tích cực, năng động hơn. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh hợp tác tốt hơn mà còn khuyến khích sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp thực tế.

Dưới đây là một số hoạt động nhóm hiệu quả:

Hoạt động Hướng dẫn thực hiện Mục tiêu
Tet Fact Matching Game Chuẩn bị các thẻ ghi thông tin (ví dụ: “Sticky rice cake is called ___” hoặc “Tet lasts for ___ days”). Học sinh làm việc nhóm để ghép đúng các thẻ lại với nhau. Ôn tập kiến thức văn hóa Tết và thực hành từ vựng tiếng Anh.
Group Storytelling Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm viết một câu chuyện ngắn bằng tiếng Anh về Tết. Các nhóm lần lượt bổ sung câu để hoàn thành câu chuyện. Rèn kỹ năng viết, sáng tạo và làm việc nhóm.
Customs Charades Một học sinh trong nhóm diễn tả một phong tục Tết (ví dụ: chúc Tết, bày mâm ngũ quả) mà không nói, các thành viên khác đoán bằng tiếng Anh. Khuyến khích sự tương tác và thực hành từ vựng, giao tiếp.
Tet Debate Chia lớp thành hai nhóm tranh luận bằng tiếng Anh về các chủ đề liên quan đến Tết (ví dụ: “Lucky money should only be given to children”). Luyện kỹ năng nói, tư duy phản biện, và kỹ năng làm việc nhóm.

Ví dụ, trong hoạt động Group Storytelling, giáo viên có thể cung cấp câu mở đầu như: “On the first day of Tet, a family prepared for the New Year celebration…” và yêu cầu mỗi nhóm lần lượt thêm một câu. Kết quả không chỉ là một câu chuyện sáng tạo mà còn là cơ hội thực hành ngữ pháp, từ vựng, và làm việc nhóm.

Các hoạt động nhóm giúp học sinh xây dựng lại tinh thần đoàn kết và tạo ra môi trường học tập hỗ trợ lẫn nhau. Hơn nữa, khi các hoạt động được thiết kế gần gũi với văn hóa và đời sống, chúng sẽ khiến học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

 

Tip 4: Đặt mục tiêu nhỏ, dễ đạt được trong lớp học

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh thường cần thời gian để quay lại nhịp độ học tập. Việc đặt ra những mục tiêu nhỏ, dễ đạt được không chỉ giúp các em cảm thấy tự tin mà còn tạo động lực để tham gia vào bài học. Thay vì yêu cầu học sinh phải hoàn thành những nhiệm vụ lớn ngay lập tức, hãy chia nhỏ các hoạt động và tập trung vào các kỹ năng cụ thể.

Dưới đây là một số ví dụ thực tế:

Mục tiêu nhỏ Hoạt động cụ thể Lợi ích mang lại
Học 5 từ vựng về Tết Giáo viên giới thiệu 5 từ vựng mới (ví dụ: peach blossom, lucky money, firecrackers, sticky rice cake, festival), yêu cầu học sinh sử dụng chúng trong câu. Tăng vốn từ vựng mà không gây áp lực quá lớn.
Viết 3 câu đơn mô tả Tết Học sinh viết 3 câu đơn bằng tiếng Anh để miêu tả một phong tục Tết mà các em thích (ví dụ: “We decorate the house with flowers.”). Luyện kỹ năng viết đơn giản, dễ hoàn thành.
Thực hành 1 đoạn hội thoại ngắn Giáo viên cung cấp đoạn hội thoại mẫu liên quan đến Tết, học sinh thực hành theo cặp, ví dụ: “What did you do during Tet?”“I visited my grandparents and received lucky money.” Cải thiện khả năng nói và sự tự tin trong giao tiếp.
Hoàn thành 1 bài tập nhóm nhỏ Chia lớp thành nhóm 3-4 học sinh, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và chia sẻ 1 phong tục Tết bằng tiếng Anh với cả lớp. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm và khả năng trình bày.

Ví dụ, khi đặt mục tiêu “Learn 5 new words about Tet,” bạn có thể giúp học sinh ghi nhớ dễ dàng hơn bằng cách yêu cầu các em vẽ tranh minh họa hoặc viết câu với các từ như “firecrackers”, “festival”, và “lucky money”. Một câu đơn giản mà học sinh có thể tạo ra là:

  • “During Tet, people use firecrackers to celebrate the New Year.”

Việc đặt mục tiêu nhỏ giúp giảm áp lực cho học sinh, đặc biệt trong những ngày đầu quay lại lớp học. Những thành công nhỏ này sẽ góp phần xây dựng sự tự tin và dần dần giúp học sinh lấy lại nhịp học tập, tạo tiền đề cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

 

Tip 5: Tạo động lực với lời khen hoặc phần thưởng nhỏ

Kỳ nghỉ Tết dài có thể khiến học sinh khó duy trì tinh thần học tập. Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để khuyến khích các em là sử dụng lời khen hoặc phần thưởng nhỏ. Những hành động này không chỉ tạo cảm giác được công nhận mà còn thúc đẩy tinh thần học tập tích cực trong lớp học.

Lời khen nên cụ thể, chân thành và tập trung vào nỗ lực của học sinh. Ví dụ, thay vì nói chung chung “Good job!”, bạn có thể nói “You did a great job using the new vocabulary in your sentence!”. Điều này giúp học sinh hiểu rõ điều gì họ đã làm tốt và tiếp tục phát huy.

Nếu sử dụng phần thưởng, bạn không cần phải làm mọi thứ quá phức tạp hoặc tốn kém. Những phần thưởng nhỏ mang tính biểu tượng có thể tạo ra sự hứng thú lớn hơn bạn nghĩ.

Loại động lực Ví dụ áp dụng Tác dụng
Lời khen ngợi cụ thể Khi học sinh hoàn thành một bài tập, giáo viên nhận xét: “Your answer is very creative and accurate!” Tăng sự tự tin và khuyến khích học sinh cố gắng hơn.
Hệ thống điểm thưởng Mỗi khi học sinh trả lời đúng hoặc hoàn thành nhiệm vụ, các em nhận được 1 điểm. Điểm có thể đổi thành phần thưởng nhỏ. Khuyến khích sự tham gia tích cực và tạo hứng thú trong lớp học.
Phần thưởng biểu tượng Dùng sticker, sổ tay nhỏ, hoặc một lời khen viết tay như: “You’re a star in today’s lesson!” Tạo cảm giác được công nhận và làm học sinh hào hứng hơn khi học tập.
Hoạt động ưu đãi Học sinh giỏi nhất trong nhóm được chọn bài hát hoặc video học tiếng Anh cho giờ học tiếp theo. Tăng sự hào hứng và cảm giác chủ động trong học tập.

Ví dụ, bạn có thể triển khai hệ thống điểm thưởng bằng cách ghi lại điểm số trên bảng lớp. Mỗi tuần, học sinh đạt số điểm cao nhất có thể nhận một phần thưởng nhỏ như một cuốn sổ tay có câu danh ngôn tiếng Anh. Điều này không chỉ khiến các em nỗ lực hơn mà còn gắn bài học với những phần quà ý nghĩa.

Những lời khen và phần thưởng tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong việc duy trì động lực học tập. Chúng giúp học sinh cảm thấy vui vẻ, hào hứng khi trở lại lớp sau kỳ nghỉ, đồng thời tạo bầu không khí tích cực, hỗ trợ việc học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn.

 

Tip 6: Kết thúc lớp học với hoạt động vui vẻ

Kết thúc buổi học bằng một hoạt động thú vị là cách tuyệt vời để tạo ấn tượng tích cực và giữ tinh thần hào hứng cho học sinh. Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh có thể cảm thấy “nặng nề” khi quay lại việc học, vì vậy một hoạt động vui vẻ không chỉ giúp các em giảm căng thẳng mà còn khiến các em mong đợi buổi học tiếp theo.

Hoạt động kết thúc nên đơn giản, phù hợp với trình độ và thời gian còn lại của buổi học. Một số gợi ý:

Hoạt động Mô tả Lợi ích
Word Chain Học sinh nói một từ tiếng Anh liên quan đến chủ đề buổi học, người sau phải nói một từ bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của từ trước. Ví dụ: “Tet” → “Table” → “Elephant”. Luyện phản xạ nhanh và củng cố từ vựng đã học.
Guess the Word Giáo viên viết một từ liên quan đến bài học lên giấy, gắn lên bảng. Học sinh đặt câu hỏi “Is it a food?” để đoán từ. Tăng khả năng giao tiếp và tư duy logic.
Cultural Quiz Giáo viên đặt câu hỏi nhanh về phong tục Tết (bằng tiếng Anh), học sinh trả lời theo nhóm hoặc cá nhân. Ví dụ: “What color is considered lucky during Tet?”. Kết hợp học và chơi, củng cố kiến thức về văn hóa.
Sing Along Cả lớp hát một bài hát tiếng Anh vui nhộn hoặc liên quan đến Tết, ví dụ: “Auld Lang Syne” (phiên bản dễ hiểu). Tạo bầu không khí thoải mái và tăng khả năng nghe tiếng Anh.

Ví dụ, bạn có thể chọn trò chơi Word Chain để ôn lại từ vựng đã học. Nếu bài học liên quan đến từ vựng về Tết, từ đầu tiên có thể là “Festival”, và các em tiếp tục bằng những từ như “Lantern”, “Rice”, v.v. Đây là cách dễ dàng giúp học sinh ôn tập mà không cảm thấy bị áp lực.

Kết thúc lớp học với hoạt động vui vẻ không chỉ giúp học sinh ghi nhớ bài tốt hơn mà còn tạo nên một không khí tích cực để các em cảm thấy hứng thú hơn trong những buổi học sau. Những khoảnh khắc thư giãn cuối buổi học chính là “cầu nối” để học sinh và giáo viên xây dựng mối quan hệ tốt hơn, đồng thời giữ cho lớp học luôn tràn đầy năng lượng tích cực.

 

Tìm hiểu thêm

Website ETP Avatar 1
15 2
Website ETP Avatar 27
Website ETP Avatar 26
Website ETP Avatar 29
Website ETP Avatar 28
ETP TESOL Hoc thu mien phi 04
Đăng Ký Ngay

Tư vấn miễn phí



    Tư vấn khóa học TESOL tại ETP (1)

    SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

    1
    3
    2
    1
    3
    2

    Tìm hiểu thêm

    Về ETP TESOL

    Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

    Buổi học phát âm tại ETP

    basic

    ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

    Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

    Phone: 0986.477.756

    Email: office@etp-tesol.edu.vn

    Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

    Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

      Tư vấn ngay