He Thong LMS Learning Management System Tich Hop AI

Quan ly thoi gian 5 Loi thuong gap khi quan ly thoi gian trong lop hoc tieng Anh va cach khac phuc

 

Quản lý thời gian trong lớp học tiếng Anh luôn là một thách thức không nhỏ, đặc biệt khi giáo viên phải cân bằng giữa nội dung giảng dạy, tương tác với học viên, và các hoạt động bổ trợ. Một tiết học có thể dễ dàng rơi vào trạng thái mất kiểm soát nếu chúng ta không lên kế hoạch chặt chẽ. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả giảng dạy mà còn khiến cả giáo viên và học viên cảm thấy áp lực.

Hãy thử hình dung: bạn chuẩn bị một hoạt động thảo luận nhóm kéo dài 10 phút, nhưng vì học viên mất thời gian hiểu yêu cầu, phần thảo luận kéo dài đến 20 phút. Hậu quả? Thời gian cho nội dung chính bị cắt ngắn, và phần tổng kết – vốn rất quan trọng – bị lướt qua. Đây là một ví dụ điển hình của việc quản lý thời gian chưa hiệu quả.

Thực tế, việc phân bổ thời gian không chỉ là kiểm soát từng phút giây, mà còn là khả năng dự đoán các yếu tố phát sinh và giữ tiết học trong tầm kiểm soát. Một kế hoạch rõ ràng, kèm theo sự linh hoạt cần thiết, sẽ giúp bạn vừa đảm bảo nội dung trọng tâm, vừa duy trì được không khí sôi động trong lớp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lỗi phổ biến mà giáo viên thường gặp phải khi quản lý thời gian, đồng thời khám phá các giải pháp thực tiễn để tiết học trở nên hiệu quả và trọn vẹn hơn.

 

I. Lỗi 1: Quá lạm dụng phần giới thiệu bài (Warm-up)

Phần giới thiệu bài (warm-up) là một bước quan trọng để khởi động không khí lớp học, tạo sự hứng thú và kết nối giữa giáo viên và học viên. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát chặt chẽ, hoạt động này có thể chiếm quá nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến các phần nội dung trọng tâm.

Một tình huống điển hình: giáo viên bắt đầu buổi học bằng một trò chơi đoán từ (word guessing game) để giúp học viên làm quen với chủ đề. Kế hoạch ban đầu là 5 phút, nhưng vì học viên bị cuốn vào trò chơi, thời gian bị kéo dài lên 15 phút. Kết quả, thời gian dành cho phần thực hành kỹ năng bị rút ngắn, khiến học viên không thể luyện tập đủ.

Làm thế nào để kiểm soát thời gian warm-up?

Dưới đây là một số cách giúp bạn tối ưu hóa phần warm-up:

Sai lầm thường gặp Giải pháp thực tế Ví dụ minh họa
Chọn hoạt động quá phức tạp hoặc dài dòng. Ưu tiên hoạt động ngắn gọn, dễ hiểu. Sử dụng trò chơi “Word Chain”: học viên nối từ cuối cùng của người trước (e.g., apple → elephant → table). Thời gian: 3-5 phút.
Không đặt giới hạn thời gian rõ ràng. Sử dụng bộ đếm giờ (timer) để kiểm soát thời gian. Khi chơi “20 Questions,” giới hạn số câu hỏi trong 10 phút để đảm bảo tiến độ.
Không liên kết warm-up với nội dung bài học. Chọn warm-up gắn với chủ đề chính để tạo sự liên kết. Nếu bài học nói về “Travel,” hãy khởi động bằng câu hỏi: “What are three things you always pack when you travel?”

Phần warm-up nên được xem như một bước chuẩn bị nhẹ nhàng, không phải trọng tâm của buổi học. Việc lạm dụng không chỉ ảnh hưởng đến thời gian mà còn làm giảm sự tập trung vào nội dung chính. Để đạt hiệu quả, hãy luôn tự hỏi: “Hoạt động này có giúp học viên chuẩn bị tốt hơn cho bài học không?”. Chỉ khi câu trả lời là “có,” warm-up mới thực sự có giá trị.

 

II. Lỗi 2: Không ước lượng đúng thời gian cho từng hoạt động

Một trong những lỗi phổ biến khi quản lý thời gian trong lớp học là không ước lượng chính xác thời gian cho mỗi hoạt động. Việc này dẫn đến tình trạng một số hoạt động kéo dài quá lâu, trong khi các phần quan trọng khác bị cắt ngắn. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng bài học mà còn khiến học viên cảm thấy thiếu thời gian để thực hành hoặc thảo luận.

Ví dụ, khi lên kế hoạch cho bài học, giáo viên dự tính dành 10 phút để học viên thảo luận nhóm về một chủ đề. Tuy nhiên, trong thực tế, vì nhóm này tranh luận quá sôi nổi, phần thảo luận kéo dài đến 20 phút. Kết quả là phần ôn tập từ vựng hay luyện kỹ năng nghe – nói bị bỏ qua, và học viên không thể ôn lại kiến thức vừa học.

Làm thế nào để ước lượng thời gian chính xác?

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ước lượng thời gian chính xác hơn:

Sai lầm thường gặp Giải pháp thực tế Ví dụ minh họa
Không xác định rõ ràng thời gian cho mỗi hoạt động. Chia nhỏ bài học thành các phần với thời gian cụ thể. Phần thảo luận nhóm: 10 phút. Phần luyện nghe: 12 phút. Phần ôn từ vựng: 8 phút.
Cảm thấy không cần thiết phải theo dõi thời gian. Sử dụng đồng hồ hoặc ứng dụng đếm giờ để kiểm soát thời gian. Khi học viên làm bài tập, thiết lập thời gian làm bài là 15 phút để không bị kéo dài quá lâu.
Không tính đến thời gian chuyển tiếp giữa các hoạt động. Dự tính thêm 1-2 phút cho việc chuyển sang hoạt động mới. Sau khi làm bài kiểm tra, dành 2 phút để thảo luận kết quả và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Khi ước lượng thời gian cho từng hoạt động, điều quan trọng là phải linh hoạt và dự tính thêm một khoảng thời gian đệm để tránh bị bất ngờ. Việc phân bổ hợp lý thời gian giúp tiết học không bị rối loạn và đảm bảo rằng học viên có đủ thời gian để tham gia vào mọi hoạt động học tập.

 

III. Lỗi 3: Quản lý lớp học chưa hiệu quả

Quản lý lớp học là yếu tố quyết định không chỉ bầu không khí trong lớp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng thời gian. Khi lớp học trở nên mất kiểm soát – học viên làm việc riêng, thảo luận ngoài lề hoặc không theo kịp hướng dẫn – giáo viên thường phải mất thêm thời gian để lấy lại sự tập trung. Điều này làm gián đoạn tiến trình giảng dạy và giảm chất lượng bài học.

Ví dụ, trong một hoạt động làm việc nhóm, một số nhóm hoàn thành sớm và bắt đầu nói chuyện phiếm, trong khi các nhóm khác lại bị chậm vì chưa hiểu rõ yêu cầu. Giáo viên phải dành thời gian giải thích lại và kiểm tra từng nhóm, dẫn đến việc tổng kết hoạt động bị rút ngắn hoặc bỏ qua.

Cách quản lý lớp học hiệu quả

Vấn đề thường gặp Giải pháp thực tế Ví dụ minh họa
Học viên không nắm rõ yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn rõ ràng và kiểm tra sự hiểu biết trước khi bắt đầu. Sau khi đưa ra yêu cầu, hỏi: “What will you do in step 1?” để chắc chắn học viên đã hiểu.
Một số học viên làm việc riêng, gây mất tập trung. Duy trì sự hiện diện trong lớp bằng cách đi quanh các nhóm và quan sát. Trong hoạt động nhóm, di chuyển giữa các nhóm để đảm bảo mọi người đều tham gia.
Không dự đoán được sự chênh lệch tốc độ giữa các nhóm hoặc cá nhân. Chuẩn bị thêm các hoạt động phụ cho những người hoàn thành sớm. Khi học viên hoàn thành bài tập từ vựng, yêu cầu họ đặt câu với từ vừa học.

Hiệu quả quản lý lớp học không chỉ nằm ở việc kiểm soát tình hình mà còn là khả năng tạo động lực và hướng học viên vào đúng mục tiêu. Một lớp học được tổ chức tốt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo học viên tập trung và khai thác tối đa từng phút trong tiết học. Trước khi bắt đầu, hãy luôn tự hỏi: “Học viên đã sẵn sàng để tham gia chưa, và tôi đã có kế hoạch dự phòng nếu mọi việc không như mong đợi chưa?”.

 

IV. Lỗi 4: Không dự đoán trước các tình huống bất ngờ

Trong giảng dạy, các tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khỏi. Những yếu tố như thiết bị giảng dạy hỏng, học viên quên mang tài liệu, hay mất nhiều thời gian hơn dự kiến cho một hoạt động đều có thể phá vỡ kế hoạch ban đầu. Nếu giáo viên không chuẩn bị trước, lớp học có thể rơi vào trạng thái lúng túng, lãng phí thời gian và mất đi sự hiệu quả.

Ví dụ, giáo viên dự định sử dụng máy chiếu để trình bày bài học. Tuy nhiên, máy chiếu bất ngờ gặp sự cố, và giáo viên không có kế hoạch dự phòng. Kết quả, thời gian bị lãng phí để sửa chữa thiết bị hoặc tìm cách thay thế, khiến học viên mất tập trung và tiến trình bài học bị gián đoạn.

Cách đối phó với các tình huống bất ngờ

Tình huống bất ngờ Phương án dự phòng Ví dụ minh họa
Thiết bị giảng dạy (máy chiếu, loa) không hoạt động. Chuẩn bị tài liệu in sẵn hoặc các hoạt động không cần thiết bị. Khi máy chiếu không hoạt động, sử dụng bảng trắng để ghi từ khóa và vẽ sơ đồ.
Học viên quên mang tài liệu học tập. Chuẩn bị một vài bản tài liệu dự phòng hoặc cho phép học viên chia sẻ với nhau. Nếu học viên quên giáo trình, yêu cầu họ làm việc theo cặp và chia sẻ tài liệu.
Một số học viên gặp khó khăn và làm chậm tiến độ. Chuẩn bị các hoạt động bổ trợ cho những học viên hoàn thành sớm. Khi học viên nhanh hoàn thành bài tập, giao thêm bài tập sáng tạo như viết câu chuyện ngắn sử dụng từ vựng đã học.

Bí quyết để xử lý các tình huống bất ngờ là luôn có kế hoạch linh hoạt và không để chúng làm ảnh hưởng đến toàn bộ lớp học. Khi chuẩn bị bài giảng, hãy tự hỏi: “Nếu điều này không như dự tính, tôi có giải pháp thay thế không?”. Bằng cách dự đoán trước các rủi ro và chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ giữ được sự chủ động trong mọi tình huống và đảm bảo tiết học diễn ra hiệu quả.

 

V. Lỗi 5: Không kết thúc bài học đúng giờ

Một trong những lỗi phổ biến mà nhiều giáo viên mắc phải là không quản lý thời gian để kết thúc bài học đúng giờ. Khi bài học kéo dài quá thời gian dự kiến, học viên có thể cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung hoặc thậm chí khó chịu, đặc biệt nếu họ có lịch trình khác ngay sau đó. Ngược lại, nếu bài học kết thúc quá sớm mà không có sự chuẩn bị phù hợp, thời gian còn lại sẽ trở nên lãng phí và làm giảm tính chuyên nghiệp của lớp học.

Ví dụ, giáo viên lên kế hoạch dành 10 phút cuối để tổng kết bài và trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, phần luyện tập trước đó kéo dài hơn dự kiến, và thời gian tổng kết bị cắt ngắn, dẫn đến việc học viên không kịp ghi nhớ trọng tâm bài học hoặc cảm thấy bài học chưa hoàn thiện.

Làm thế nào để kết thúc bài học đúng giờ?

Vấn đề thường gặp Giải pháp thực tế Ví dụ minh họa
Hoạt động kéo dài quá lâu, ảnh hưởng đến phần tổng kết. Thiết lập thời gian cụ thể cho từng phần và nhắc nhở học viên khi gần hết thời gian. Trong hoạt động thảo luận nhóm, thông báo: “You have 2 minutes left to finish your discussion.”
Không để ý thời gian khi giảng dạy. Sử dụng đồng hồ hoặc đặt hẹn giờ để theo dõi thời gian. Đặt báo thức 5 phút trước khi kết thúc để chuẩn bị tổng kết bài học.
Tổng kết bài học bị lược bỏ hoặc làm qua loa. Dành ít nhất 5-7 phút cuối để tổng kết, nhấn mạnh kiến thức chính và giải đáp thắc mắc. Kết thúc lớp học bằng cách hỏi: “What are the three key points we learned today?” để củng cố kiến thức.

Để tránh lỗi này, giáo viên cần theo dõi sát sao thời gian và ưu tiên các phần quan trọng của bài học. Một mẹo hữu ích là luôn chuẩn bị sẵn một câu hỏi hoặc hoạt động nhanh để tổng kết nội dung bài học. Điều này không chỉ giúp học viên ghi nhớ kiến thức mà còn tạo cảm giác hoàn chỉnh và chuyên nghiệp cho tiết học. Hãy nhớ rằng, một bài học kết thúc đúng giờ không chỉ giúp bạn giữ được lịch trình mà còn để lại ấn tượng tốt trong lòng học viên.

 

Vì sao quản lý thời gian trong lớp học lại quan trọng?

Quản lý thời gian hiệu quả trong lớp học không chỉ là một kỹ năng cần thiết, mà còn là yếu tố quyết định đến chất lượng của bài giảng. Khi thời gian được sử dụng hợp lý, giáo viên có thể đảm bảo rằng tất cả các mục tiêu bài học được hoàn thành, học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả và không cảm thấy bị áp lực hoặc lãng phí thời gian.

Ví dụ, trong một buổi học về kỹ năng viết, nếu giáo viên không phân bổ thời gian hợp lý giữa phần giảng lý thuyết và thực hành, học viên có thể gặp khó khăn khi không có đủ thời gian để áp dụng kiến thức mới. Một lớp học với kế hoạch thời gian rõ ràng sẽ giúp học viên cảm thấy dễ dàng hơn trong việc theo dõi bài học và đạt được kết quả tốt hơn.

Quản lý thời gian còn giúp giáo viên linh hoạt đối phó với các tình huống bất ngờ, như học viên đặt nhiều câu hỏi hoặc một hoạt động mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Khi có kế hoạch rõ ràng, giáo viên có thể điều chỉnh mà không làm gián đoạn tiến trình bài học.

Tóm lại, quản lý thời gian tốt không chỉ mang lại sự chuyên nghiệp cho lớp học mà còn giúp tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, nơi cả giáo viên và học viên đều đạt được mục tiêu chung một cách thoải mái và tích cực.

 

Tìm hiểu thêm

Website ETP Avatar 1
15 2
Website ETP Avatar 27
Website ETP Avatar 26
Website ETP Avatar 29
Website ETP Avatar 28
ETP TESOL Hoc thu mien phi 04
Đăng Ký Ngay

Tư vấn miễn phí



    Tư vấn khóa học TESOL tại ETP (1)

    SERIES EBOOK ETP TESOL TẶNG BẠN

    1
    3
    2
    1
    3
    2

    Tìm hiểu thêm

    Về ETP TESOL

    Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!

    Buổi học phát âm tại ETP

    basic

    ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI

    Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

    Phone: 0986.477.756

    Email: office@etp-tesol.edu.vn

    Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.

    Messenger 0986.477.756 ETP TESOL Tư Vấn Miễn Phí

      Tư vấn ngay