[Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #1]
Q: Làm sao để buổi học ở trung tâm vừa đảm bảo đủ kiến thức, vừa không gây cảm giác áp đặt và mệt mỏi cho cả giáo viên và học viên? Nhờ ETP TESOL giải đáp giúp.
1. Phân chia thời gian một cách hợp lý trong giảng dạy Tiếng Anh
Phân chia thời gian một cách hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong giảng dạy tiếng Anh. Việc tổ chức thời gian hiệu quả không chỉ giúp giáo viên truyền đạt kiến thức một cách mạch lạc, mà còn giúp học viên tiếp thu tốt hơn, đảm bảo quá trình học diễn ra một cách hiệu quả và cân đối.
1.1. Cân bằng giữa lý thuyết và thực hành
Một trong những nguyên tắc quan trọng khi giảng dạy tiếng Anh là phân chia thời gian hợp lý giữa lý thuyết và thực hành. Việc dành quá nhiều thời gian vào phần lý thuyết như ngữ pháp hay từ vựng sẽ khiến học viên cảm thấy quá tải và khô khan. Ngược lại, nếu quá tập trung vào phần thực hành mà bỏ qua lý thuyết, học viên sẽ thiếu cơ sở vững chắc để phát triển kỹ năng ngôn ngữ.
Ví dụ, trong một tiết học kéo dài 60 phút, giáo viên có thể dành khoảng 20 phút đầu để giảng giải lý thuyết và 40 phút sau để học viên thực hành qua các hoạt động như thảo luận nhóm, đóng vai hoặc làm bài tập. Điều này không chỉ giúp học viên nắm vững kiến thức mà còn tạo cơ hội để họ áp dụng ngay vào thực tế, từ đó củng cố cả quá trình học và tiếp thu.
1.2. Đặt mục tiêu rõ ràng cho từng phần của bài giảng
Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, giáo viên cần xác định rõ ràng mục tiêu cho từng phần của bài giảng và phân chia thời gian cho từng hoạt động một cách hợp lý. Điều này giúp tránh việc lãng phí thời gian vào các hoạt động không quan trọng hoặc không liên quan đến mục tiêu học tập.
Chẳng hạn, nếu mục tiêu của tiết học là phát triển kỹ năng nói, giáo viên nên dành phần lớn thời gian cho các hoạt động tương tác và thảo luận thay vì tập trung vào phần giảng giải lý thuyết. Ngược lại, nếu bài học thiên về luyện kỹ năng viết, việc dành thời gian để giải thích cấu trúc câu và từ vựng liên quan là cần thiết, trước khi học viên bắt tay vào viết bài.
1.3. Linh hoạt trong việc điều chỉnh thời gian
Khi giảng dạy tiếng Anh, giáo viên không nên cứng nhắc trong việc phân chia thời gian mà cần linh hoạt điều chỉnh tùy theo mức độ hiểu bài của học viên. Có những lúc, một số học viên sẽ cần nhiều thời gian hơn để nắm bắt một khái niệm ngữ pháp phức tạp, hoặc cần thêm thời gian thực hành một kỹ năng nhất định.
Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp đánh giá nhanh, như hỏi đáp hoặc làm bài tập nhóm, để nắm bắt được học viên đã hiểu bài đến đâu và từ đó điều chỉnh thời gian một cách hợp lý. Điều này không chỉ đảm bảo rằng học viên không bị bỏ sót kiến thức, mà còn tạo ra môi trường học tập thân thiện và hiệu quả hơn.
1.4. Duy trì sự cân bằng giữa các hoạt động
Một tiết học giảng dạy tiếng Anh thành công thường là sự kết hợp giữa nhiều hoạt động khác nhau như nghe, nói, đọc, viết, và cả các hoạt động vui chơi hoặc tương tác. Phân chia thời gian hợp lý giữa các hoạt động này giúp học viên không cảm thấy nhàm chán, đồng thời tối ưu hóa khả năng tiếp thu của họ.
Chẳng hạn, một tiết học không nên chỉ bao gồm những phần giảng giải khô khan mà nên được xen kẽ với các hoạt động giao tiếp, trò chơi, hoặc bài tập thực hành. Sự thay đổi này giúp học viên tập trung hơn và có nhiều cơ hội để vận dụng ngôn ngữ trong các tình huống khác nhau.
2. Sử dụng Teacher’s Book cho việc giảng dạy Tiếng Anh
Sử dụng Teacher’s Book trong quá trình giảng dạy tiếng Anh đóng vai trò quan trọng giúp giáo viên tối ưu hóa hiệu quả của các tiết học. Teacher’s Book không chỉ là tài liệu hướng dẫn về cấu trúc bài giảng mà còn cung cấp các chiến lược, phương pháp cụ thể để truyền đạt kiến thức, từ đó hỗ trợ học viên học tập hiệu quả hơn. Việc tận dụng Teacher’s Book đem lại nhiều lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
2.1. Tổ chức bài giảng hợp lý
Teacher’s Book giúp giáo viên dễ dàng xây dựng kế hoạch bài giảng một cách có hệ thống. Sách cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách chia thời gian, nội dung cần dạy, và các hoạt động thực hành cụ thể cho từng bài học. Điều này giúp giáo viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị, đồng thời đảm bảo rằng mọi phần quan trọng của bài học đều được truyền tải đầy đủ.
Chẳng hạn, nếu giáo viên có một bài học kéo dài 60 phút, Teacher’s Book sẽ gợi ý các bước từ việc giới thiệu ngữ pháp mới, thực hành từ vựng, đến các hoạt động tương tác giữa các học viên. Nhờ có cấu trúc bài giảng rõ ràng, giáo viên có thể dễ dàng theo dõi và điều chỉnh quá trình giảng dạy.
2.2. Phương pháp giảng dạy hiệu quả
Một trong những điểm mạnh của Teacher’s Book là cung cấp các phương pháp giảng dạy đã được kiểm nghiệm và chứng minh hiệu quả. Giáo viên có thể sử dụng những phương pháp này để làm phong phú thêm tiết học, từ việc khuyến khích học viên tham gia thảo luận nhóm, tổ chức các trò chơi ngôn ngữ, cho đến việc sử dụng tài liệu trực quan để giúp học viên dễ hiểu hơn.
Ngoài ra, Teacher’s Book còn đưa ra các gợi ý về cách kiểm tra sự hiểu biết của học viên sau mỗi phần bài giảng, đảm bảo rằng các em không chỉ tiếp thu lý thuyết mà còn có thể áp dụng ngay vào thực hành.
2.3. Quản lý lớp học hiệu quả
Sử dụng Teacher’s Book trong giảng dạy tiếng Anh còn giúp giáo viên quản lý lớp học tốt hơn. Với những lớp đông học viên hoặc có sự khác biệt về trình độ, sách cung cấp các gợi ý hữu ích về cách chia nhóm học viên sao cho mọi người đều có cơ hội tham gia, và cách tổ chức các hoạt động nhóm để tăng cường tính tương tác trong lớp.
Ngoài ra, sách cũng đưa ra các biện pháp giúp giáo viên duy trì kỷ luật và sự tập trung của học viên trong suốt tiết học. Điều này rất quan trọng trong việc giữ cho không khí lớp học luôn tích cực và tạo động lực học tập cho học viên.
2.4. Hỗ trợ đánh giá và theo dõi tiến bộ
Teacher’s Book không chỉ hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức bài giảng mà còn cung cấp các công cụ đánh giá năng lực của học viên. Giáo viên có thể sử dụng các bài kiểm tra mẫu, gợi ý về cách đặt câu hỏi để đánh giá kỹ năng nghe, nói, đọc, và viết của học viên. Thông qua các hoạt động đánh giá này, giáo viên có thể dễ dàng theo dõi tiến bộ của học viên, phát hiện những điểm yếu cần khắc phục và điều chỉnh bài giảng cho phù hợp.
Việc có sẵn các bài kiểm tra và phương pháp đánh giá từ Teacher’s Book giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc soạn thảo bài kiểm tra, đồng thời đảm bảo tính khách quan và chính xác khi đánh giá học viên.
2.5. Cải thiện sự tự tin của giáo viên
Một lợi ích khác của việc sử dụng Teacher’s Book trong giảng dạy tiếng Anh là giúp giáo viên cảm thấy tự tin hơn trong việc giảng dạy. Với các hướng dẫn chi tiết và nguồn tài liệu phong phú, giáo viên không chỉ có thể dễ dàng tiếp cận kiến thức mà còn có thêm động lực và sự tự tin khi đứng lớp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các giáo viên mới hoặc những người chưa có nhiều kinh nghiệm.
3. Tập trung vào tương tác và hoạt động trong giảng dạy tiếng Anh
Tập trung vào tương tác và hoạt động là một chiến lược quan trọng trong giảng dạy tiếng Anh giúp tối ưu hóa quá trình học tập và nâng cao hiệu quả của bài học. Khi giáo viên áp dụng các phương pháp tương tác và hoạt động, học viên không chỉ tiếp thu kiến thức ngôn ngữ một cách chủ động mà còn phát triển các kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Dưới đây là cách tập trung vào tương tác và hoạt động có thể cải thiện giảng dạy tiếng Anh và mang lại lợi ích thiết thực cho học viên.
3.1. Khuyến khích sự tham gia tích cực
Trong giảng dạy tiếng Anh, việc khuyến khích học viên tham gia tích cực là điều cần thiết để tạo ra một môi trường học tập động và hứng thú. Các hoạt động như thảo luận nhóm, đóng vai, và trò chơi ngôn ngữ là những phương pháp hiệu quả để tăng cường sự tham gia của học viên. Khi học viên được khuyến khích nói và tương tác bằng tiếng Anh, họ không chỉ luyện tập kỹ năng giao tiếp mà còn cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế.
Ví dụ, trong một bài học về từ vựng mới, giáo viên có thể tổ chức một trò chơi “Tìm từ” trong đó học viên phải tìm kiếm và sử dụng các từ vựng mới trong các câu hoàn chỉnh. Hoặc giáo viên có thể sắp xếp các học viên thành các nhóm nhỏ để thảo luận về một chủ đề cụ thể. Những hoạt động này không chỉ giúp học viên sử dụng từ vựng mới mà còn thúc đẩy họ giao tiếp và hợp tác với bạn cùng lớp.
3.2. Tạo ra cơ hội thực hành ngôn ngữ
Việc tập trung vào các hoạt động thực hành trong giảng dạy tiếng Anh là cực kỳ quan trọng để học viên có thể áp dụng lý thuyết vào thực tế. Các hoạt động như diễn kịch, tranh luận, hoặc thực hành đối thoại giúp học viên trải nghiệm việc sử dụng tiếng Anh trong các tình huống khác nhau, từ đó cải thiện khả năng phản xạ và sự tự tin khi giao tiếp.
Chẳng hạn, trong một bài học về kỹ năng nói, giáo viên có thể tổ chức một cuộc thi “Diễn xuất” trong đó các học viên phải diễn một đoạn hội thoại dựa trên một tình huống được cho trước. Điều này không chỉ giúp họ luyện tập khả năng diễn đạt mà còn cải thiện khả năng hiểu và phản ứng trong các tình huống giao tiếp thực tế.
3.3. Sử dụng các hoạt động nhóm để phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Giảng dạy tiếng Anh hiệu quả thường bao gồm việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm của học viên. Các hoạt động nhóm giúp học viên học cách hợp tác, chia sẻ ý tưởng và giải quyết vấn đề cùng nhau. Những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong học tập mà còn có giá trị lớn trong các tình huống ngoài lớp học.
Ví dụ, trong một bài học về dự án nghiên cứu, giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ và yêu cầu mỗi nhóm thực hiện một nghiên cứu về một chủ đề cụ thể bằng tiếng Anh. Sau đó, các nhóm sẽ trình bày kết quả của mình trước lớp. Hoạt động này giúp học viên phát triển kỹ năng làm việc nhóm, cải thiện kỹ năng nói và tăng cường sự tự tin khi trình bày ý tưởng trước công chúng.
3.4. Tạo môi trường học tập năng động và thú vị
Việc sử dụng các hoạt động tương tác trong giảng dạy tiếng Anh giúp tạo ra một môi trường học tập năng động và thú vị. Các hoạt động này không chỉ làm cho bài học trở nên sinh động mà còn giúp học viên duy trì sự tập trung và hứng thú với việc học. Một lớp học vui vẻ và sôi nổi thường khuyến khích học viên tham gia tích cực hơn và cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng tiếng Anh.
Ví dụ, giáo viên có thể tổ chức các trò chơi ngôn ngữ như “Cuộc thi từ vựng” hoặc “Đoán từ” để làm cho bài học trở nên thú vị hơn. Những trò chơi này không chỉ giúp học viên ôn tập từ vựng mà còn tạo ra một không khí học tập vui vẻ và tích cực.
3.5. Đánh giá và điều chỉnh hoạt động
Trong giảng dạy tiếng Anh, việc thường xuyên đánh giá hiệu quả của các hoạt động tương tác là cần thiết để đảm bảo rằng chúng đáp ứng được nhu cầu của học viên. Giáo viên nên theo dõi sự tham gia của học viên và thu thập phản hồi để điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp.
Chẳng hạn, sau một hoạt động nhóm, giáo viên có thể tổ chức một cuộc thảo luận để hỏi học viên cảm thấy hoạt động có hữu ích không và nếu cần, điều chỉnh các hoạt động trong tương lai để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học viên.
4. Phân loại kiến thức
4.1. Phân loại kiến thức theo các kỹ năng ngôn ngữ
Trong giảng dạy tiếng Anh, việc phân loại kiến thức theo các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản—nghe, nói, đọc, và viết—giúp giáo viên thiết kế các hoạt động phù hợp với từng kỹ năng cụ thể. Mỗi kỹ năng yêu cầu những loại kiến thức và hoạt động khác nhau, và việc phân loại rõ ràng giúp đảm bảo rằng mọi khía cạnh của ngôn ngữ đều được chú trọng.
- Kỹ năng nghe: Để phát triển kỹ năng nghe, giáo viên có thể phân loại các hoạt động thành các bài nghe và các hoạt động nghe hiểu. Ví dụ, việc sử dụng đoạn hội thoại ngắn để luyện nghe, hoặc các bài nghe dài hơn để nâng cao kỹ năng hiểu ý chính và chi tiết.
- Kỹ năng nói: Phân loại các hoạt động nói có thể bao gồm luyện phát âm, diễn đạt ý kiến, và tham gia vào các cuộc thảo luận. Các hoạt động như đóng vai, thuyết trình, hoặc thực hành giao tiếp qua các tình huống giả định đều giúp học viên cải thiện khả năng nói.
- Kỹ năng đọc: Đối với kỹ năng đọc, giáo viên có thể phân loại hoạt động thành đọc hiểu, đọc để tìm thông tin, và đọc để phân tích văn bản. Sử dụng các bài đọc ngắn, truyện, hoặc tài liệu thực tế để phát triển các kỹ năng này.
- Kỹ năng viết: Phân loại hoạt động viết có thể bao gồm viết câu đơn, viết đoạn văn, và viết bài luận. Các hoạt động có thể bao gồm viết email, bài tập viết sáng tạo, hoặc các bài luận phân tích
4.2. Phân loại hoạt động theo mục tiêu học tập
Trong giảng dạy tiếng Anh, phân loại hoạt động theo mục tiêu học tập giúp giáo viên tập trung vào các mục tiêu cụ thể của từng bài học. Hoạt động có thể được chia thành các loại như sau:
- Hoạt động luyện tập: Đây là các hoạt động nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng đã học. Ví dụ, bài tập ngữ pháp, bài tập từ vựng, hoặc các trò chơi ngôn ngữ. Những hoạt động này giúp học viên ôn tập và áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Hoạt động tương tác: Các hoạt động này tập trung vào việc tạo cơ hội cho học viên giao tiếp và tương tác với nhau. Ví dụ, thảo luận nhóm, tranh luận, hoặc đóng vai. Những hoạt động này không chỉ giúp học viên thực hành ngôn ngữ mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
- Hoạt động sáng tạo: Những hoạt động này khuyến khích học viên sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo và cá nhân. Ví dụ, viết nhật ký, sáng tác bài thơ, hoặc làm dự án nhóm. Những hoạt động này giúp học viên thể hiện bản thân và áp dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế.
4.3. Phân loại kiến thức theo mức độ khó khăn
Phân loại kiến thức theo mức độ khó khăn trong giảng dạy tiếng Anh giúp giáo viên xây dựng bài học từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với trình độ của học viên. Việc phân loại này giúp đảm bảo rằng học viên có thể tiếp cận kiến thức một cách từ từ, không bị quá tải và có thể xây dựng nền tảng vững chắc trước khi chuyển sang các nội dung phức tạp hơn.
- Kiến thức cơ bản: Bao gồm từ vựng cơ bản, cấu trúc ngữ pháp đơn giản, và các tình huống giao tiếp hàng ngày. Những kiến thức này phù hợp với học viên mới bắt đầu học tiếng Anh.
- Kiến thức trung cấp: Bao gồm từ vựng chuyên sâu hơn, cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn, và các chủ đề giao tiếp nâng cao. Những kiến thức này phù hợp với học viên đã có nền tảng cơ bản và muốn mở rộng khả năng ngôn ngữ của mình.
- Kiến thức nâng cao: Bao gồm các chủ đề chuyên ngành, phân tích văn bản, và các kỹ năng viết học thuật. Những kiến thức này dành cho học viên có trình độ cao và muốn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ ở mức độ chuyên sâu hơn.
4.4. Phân loại hoạt động theo phương pháp dạy học
Trong giảng dạy tiếng Anh, việc phân loại hoạt động theo phương pháp dạy học giúp giáo viên áp dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả, phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của học viên. Các hoạt động có thể được phân loại như sau:
- Hoạt động truyền thống: Bao gồm các bài tập và bài giảng trực tiếp. Ví dụ, làm bài tập ngữ pháp, đọc sách giáo khoa, hoặc nghe giảng.
- Hoạt động tương tác: Sử dụng phương pháp học tập chủ động hơn, như thảo luận nhóm, đóng vai, hoặc các trò chơi ngôn ngữ.
- Hoạt động thực hành: Tập trung vào việc áp dụng kiến thức vào thực tế, như viết bài luận, thực hành giao tiếp, hoặc làm dự án nhóm.
5. Kết hợp giữa viết và nói
5.1. Phát triển kỹ năng ngôn ngữ toàn diện – Lời khuyên từ ETP TESOL
Kết hợp viết và nói trong giảng dạy tiếng Anh giúp học viên phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện. Khi học viên được yêu cầu viết một đoạn văn hoặc bài luận và sau đó thuyết trình về nội dung của mình, họ không chỉ cải thiện kỹ năng viết mà còn thực hành kỹ năng nói. Ví dụ, giáo viên có thể yêu cầu học viên viết một bài luận về một chủ đề cụ thể và sau đó trình bày trước lớp. Điều này giúp học viên luyện tập cách tổ chức ý tưởng trong văn bản và cách diễn đạt chúng một cách rõ ràng khi nói.
5.2. Tăng cường khả năng giao tiếp
Kết hợp viết và nói giúp học viên cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Việc viết giúp học viên rèn luyện khả năng diễn đạt ý tưởng một cách chính xác và rõ ràng, trong khi nói giúp họ phát triển kỹ năng truyền đạt ý tưởng và phản hồi trong các cuộc trò chuyện. Một hoạt động hiệu quả trong giảng dạy tiếng Anh có thể là viết một bài luận ngắn và sau đó thảo luận về bài luận đó trong nhóm nhỏ. Điều này không chỉ giúp học viên luyện tập viết mà còn tạo cơ hội để họ thực hành kỹ năng nói trong môi trường tương tác.
5.3. Kích thích sự sáng tạo
Việc kết hợp viết và nói cũng khuyến khích học viên sử dụng sự sáng tạo trong việc học. Giáo viên có thể thiết kế các hoạt động tích hợp cả hai kỹ năng, như viết một câu chuyện ngắn và sau đó thực hiện một buổi trình diễn hoặc đóng vai để tái hiện câu chuyện. Những hoạt động như vậy không chỉ giúp học viên cải thiện kỹ năng viết và nói mà còn khuyến khích họ suy nghĩ sáng tạo và áp dụng ngôn ngữ theo cách thú vị.
5.4. Tạo cơ hội thực hành thực tế
Kết hợp viết và nói trong giảng dạy tiếng Anh tạo ra nhiều cơ hội để học viên thực hành ngôn ngữ trong các tình huống thực tế. Ví dụ, sau khi viết một email hoặc một bài báo ngắn, học viên có thể thực hành việc trình bày hoặc giải thích nội dung email hoặc bài báo đó trong một cuộc họp nhóm hoặc một buổi thuyết trình. Điều này giúp học viên áp dụng các kỹ năng viết vào các tình huống giao tiếp thực tế, từ đó cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày.
5.5. Tăng cường phản hồi và chỉnh sửa
Khi kết hợp viết và nói, học viên có cơ hội nhận phản hồi và chỉnh sửa từ giáo viên và bạn học. Ví dụ, trong một hoạt động giảng dạy tiếng Anh, học viên có thể viết một bài luận và sau đó tham gia vào một buổi thảo luận nhóm để nhận phản hồi từ các bạn cùng lớp. Học viên có thể chỉnh sửa bài viết của mình dựa trên phản hồi nhận được và thực hành việc trình bày những điểm quan trọng trong bài luận. Việc nhận phản hồi và chỉnh sửa giúp học viên cải thiện cả kỹ năng viết và nói, đồng thời nâng cao khả năng tự đánh giá và tự điều chỉnh.
6. Tạo ra môi trường học tập tích cực
Kết hợp viết và nói cũng giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và tương tác hơn. Các hoạt động tích hợp này khuyến khích học viên tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, đồng thời tạo ra cơ hội để họ tương tác và hợp tác với bạn học. Ví dụ, giáo viên có thể tổ chức các buổi thuyết trình nhóm, nơi học viên viết và chuẩn bị nội dung cho một dự án và sau đó thuyết trình kết quả trước lớp. Những hoạt động này không chỉ làm cho lớp học trở nên sôi động hơn mà còn tạo điều kiện cho học viên phát triển kỹ năng ngôn ngữ trong môi trường hỗ trợ và khuyến khích.
TÌM HIỂU THÊM
- Nhận ngay Ebook ETP TESOL TẶNG bạN
- Phương pháp Communicative Language Teaching
- 7 Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: [email protected]
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.