Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, việc phát triển kỹ năng đọc hiểu luôn là một trong những mục tiêu quan trọng. Một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả hiện nay là Jigsaw Reading, được áp dụng để giúp học viên không chỉ cải thiện khả năng đọc hiểu mà còn tăng cường sự tương tác và làm việc nhóm.
Với phương pháp này, học viên sẽ được chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ nghiên cứu một phần của văn bản và sau đó chia sẻ lại với các nhóm khác, tạo nên một môi trường học tập chủ động và đầy thú vị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách triển khai Jigsaw Reading và những lợi ích mà phương pháp này mang lại cho người học.
1. Jigsaw Reading là gì?
1.1. Định nghĩa Jigsaw Reading
Jigsaw Reading là một phương pháp học tập mang tính tương tác cao, trong đó nội dung bài đọc được chia nhỏ thành nhiều phần, mỗi học viên hoặc nhóm học viên chịu trách nhiệm nghiên cứu một phần nội dung. Sau đó, các thành viên sẽ chia sẻ thông tin với nhau để hiểu toàn bộ bài học. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn hỗ trợ phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và tư duy phân tích.
1.2. Nguồn gốc và sự phát triển của Jigsaw Reading
Jigsaw Reading xuất hiện lần đầu vào những năm 1970, do giáo sư Elliot Aronson cùng các cộng sự phát triển nhằm thúc đẩy tinh thần hợp tác và giảm sự cạnh tranh trong học tập. Ban đầu, phương pháp này được áp dụng tại các trường học ở Mỹ để giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc trong lớp học. Từ đó, Jigsaw Reading đã nhanh chóng lan rộng, trở thành một công cụ giảng dạy phổ biến, đặc biệt trong các lớp học ngôn ngữ và môi trường giáo dục đa văn hóa.
1.3. Vì sao Jigsaw Reading được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy?
Phương pháp này được ưa chuộng nhờ những lợi ích vượt trội:
- Tăng tính chủ động: Học viên phải tự tìm hiểu và chuẩn bị nội dung, từ đó nâng cao khả năng tư duy độc lập.
- Phát triển kỹ năng mềm: Jigsaw Reading yêu cầu học viên giao tiếp, trình bày ý tưởng, và phối hợp với nhóm, giúp họ cải thiện kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.
- Hiệu quả trong lớp học đa cấp: Giáo viên dễ dàng điều chỉnh nội dung để phù hợp với từng trình độ, đảm bảo mọi học viên đều tham gia và học hỏi hiệu quả.
Nhờ vào những đặc điểm này, Jigsaw Reading trở thành lựa chọn lý tưởng trong các phương pháp giảng dạy hiện đại, thúc đẩy cả việc học kiến thức lẫn phát triển kỹ năng.
2. Cách hoạt động của Jigsaw Reading
Jigsaw Reading là một phương pháp học tập hợp tác, nơi học viên đóng vai trò chủ động trong việc tiếp thu kiến thức và hỗ trợ đồng đội để hiểu rõ bài học. Phương pháp này hoạt động theo một quy trình cụ thể nhằm đảm bảo sự tương tác giữa các thành viên và tối ưu hóa hiệu quả giảng dạy.
2.1. Quy trình tổ chức Jigsaw Reading trong lớp học
Đầu tiên, giáo viên cần chuẩn bị tài liệu phù hợp với trình độ và mục tiêu học tập. Bài đọc được chia thành các phần nhỏ, mỗi phần tập trung vào một khía cạnh cụ thể của chủ đề. Ví dụ, trong một bài học về biến đổi khí hậu, các phần có thể bao gồm nguyên nhân, hậu quả và giải pháp. Sự phân chia này giúp bài đọc trở nên dễ quản lý hơn và tạo cơ hội cho từng nhóm chuyên sâu vào một phần cụ thể.
Lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, thường từ 3 đến 5 học viên mỗi nhóm. Mỗi nhóm chịu trách nhiệm nghiên cứu và thảo luận một phần nội dung được giao. Trong quá trình này, các thành viên cùng nhau đọc tài liệu, phân tích các ý chính, và trao đổi để đảm bảo mọi người đều nắm vững thông tin. Bước này không chỉ giúp nâng cao kỹ năng đọc hiểu mà còn khuyến khích sự hợp tác trong nhóm.
Sau khi các nhóm hoàn tất việc chuẩn bị, đại diện của từng nhóm lần lượt trình bày phần nội dung của mình trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe và ghi chú, từ đó dần xây dựng một bức tranh toàn diện về chủ đề bài học. Quá trình trình bày này còn là cơ hội để các học viên rèn luyện kỹ năng thuyết trình và giao tiếp. Cuối cùng, giáo viên cùng học viên tổng hợp và kết nối các thông tin, giải đáp thắc mắc để hoàn thiện bài học.
2.2. Các vai trò trong nhóm
Việc phân chia vai trò trong nhóm là yếu tố quan trọng để Jigsaw Reading hoạt động hiệu quả. Người thu thập thông tin đảm nhiệm việc phân tích và hiểu rõ phần nội dung được giao. Vai trò này đòi hỏi khả năng đọc hiểu và tư duy phản biện cao. Người trình bày chịu trách nhiệm truyền đạt thông tin trước lớp một cách rõ ràng, mạch lạc, giúp các nhóm khác dễ dàng nắm bắt nội dung.
Người tổng hợp đóng vai trò liên kết các ý tưởng, đảm bảo thông tin từ nhóm được trình bày logic và đầy đủ. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các vai trò này không chỉ đảm bảo hiệu quả hoạt động mà còn phát triển kỹ năng mềm cho học viên.
2.3. Ví dụ minh họa về một bài đọc theo Jigsaw Reading
Giả sử giáo viên chọn chủ đề “Biến đổi khí hậu” để áp dụng Jigsaw Reading. Bài đọc được chia thành ba phần: nguyên nhân (tập trung vào các yếu tố như khí thải CO₂ và phá rừng), hậu quả (băng tan, nước biển dâng), và giải pháp (năng lượng tái tạo, trồng rừng). Mỗi nhóm nghiên cứu một phần và chuẩn bị trình bày. Khi các nhóm lần lượt trình bày phần của mình, cả lớp sẽ có được cái nhìn toàn diện về vấn đề.
Phương pháp này không chỉ giúp học viên nắm bắt nội dung sâu hơn mà còn phát triển kỹ năng hợp tác, giao tiếp và giải quyết vấn đề trong một môi trường học tập tích cực.
3. Ứng dụng Jigsaw Reading trong giảng dạy tiếng Anh
Jigsaw Reading là công cụ giảng dạy hiệu quả, giúp học viên không chỉ cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ khác.
3.1. Áp dụng Jigsaw Reading vào kỹ năng đọc hiểu
Phương pháp này đặc biệt hữu ích khi dạy đọc hiểu, nhất là với những văn bản phức tạp. Thay vì yêu cầu học viên đọc toàn bộ bài một cách thụ động, Jigsaw Reading khuyến khích họ tham gia tích cực vào quá trình học tập. Mỗi học viên cần nắm chắc phần nội dung được giao, sau đó trình bày và giải thích lại cho cả lớp. Điều này giúp học viên phát triển khả năng phân tích, tư duy logic, và ghi nhớ thông tin tốt hơn.
3.2. Kết hợp Jigsaw Reading với các kỹ năng khác
Jigsaw Reading không chỉ hỗ trợ phát triển kỹ năng đọc hiểu mà còn có thể kết hợp với các kỹ năng ngôn ngữ khác để mang lại hiệu quả học tập toàn diện. Đầu tiên, kỹ năng nghe được tích hợp bằng cách sử dụng các đoạn audio liên quan đến bài đọc. Học viên có thể nghe những bài giảng, hội thoại hoặc podcast bổ trợ nhằm củng cố kiến thức và làm rõ các chi tiết trong văn bản. Chẳng hạn, khi học về “Healthy Lifestyle,” học viên không chỉ đọc mà còn nghe thêm nội dung về lợi ích của việc tập thể dục để tăng sự kết nối giữa thông tin đọc và nghe.
Kỹ năng nói cũng được thúc đẩy thông qua hoạt động thuyết trình. Sau khi hoàn thành phần đọc, mỗi nhóm sẽ trình bày lại nội dung với lớp học. Đây là cơ hội để học viên rèn luyện khả năng diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng và tự tin hơn. Ví dụ, trong chủ đề “Global Warming,” học viên có thể trình bày các tác động của biến đổi khí hậu, đưa ra giải pháp và trả lời câu hỏi từ các bạn trong lớp.
Cuối cùng, kỹ năng viết cũng được áp dụng bằng việc yêu cầu học viên viết tóm tắt hoặc phản ánh nội dung bài học sau khi hoàn thành các bước đọc và thuyết trình. Một bài viết ngắn nêu lên quan điểm cá nhân về các giải pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu không chỉ giúp học viên ghi nhớ kiến thức mà còn nâng cao khả năng tổ chức ý tưởng và sử dụng ngôn ngữ mạch lạc.
3.3. Cách sử dụng Jigsaw Reading cho từng cấp độ học viên
Với học viên ở trình độ sơ cấp (A1-A2), Jigsaw Reading cần được điều chỉnh để phù hợp với khả năng ngôn ngữ cơ bản của họ. Giáo viên nên chọn các đoạn văn ngắn, đơn giản, có từ vựng quen thuộc và hình ảnh minh họa. Nội dung bài đọc có thể xoay quanh các chủ đề gần gũi như “Daily Routines” hoặc “My Family,” và mỗi nhóm sẽ chịu trách nhiệm tìm hiểu một phần nhỏ. Phương pháp này giúp học viên xây dựng vốn từ vựng cơ bản và tự tin hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ.
Ở trình độ trung cấp (B1-B2), Jigsaw Reading có thể được áp dụng với các bài đọc phức tạp hơn. Học viên sẽ tiếp cận các chủ đề mang tính xã hội hoặc thời sự như “The Impact of Social Media” hay “Renewable Energy.” Nhiệm vụ của họ không chỉ là hiểu nội dung mà còn phải phân tích, so sánh và kết nối các ý tưởng. Chẳng hạn, một nhóm có thể nghiên cứu lợi ích của mạng xã hội, trong khi nhóm khác thảo luận về những tác hại, từ đó cả lớp có một bức tranh toàn diện về vấn đề.
Với học viên nâng cao (C1), phương pháp này có thể được mở rộng để bao gồm các bài đọc mang tính học thuật hoặc phản biện cao. Các tài liệu về kinh tế, khoa học hay chính trị thường là lựa chọn phù hợp. Giáo viên có thể yêu cầu học viên không chỉ tóm tắt mà còn phản biện hoặc bổ sung ý kiến dựa trên nghiên cứu riêng. Một bài đọc về “Artificial Intelligence” có thể được chia thành các phần như ứng dụng, rủi ro, và chính sách quản lý, khuyến khích học viên phân tích sâu và đề xuất giải pháp.
Phương pháp Jigsaw Reading, khi được điều chỉnh linh hoạt theo từng cấp độ, không chỉ giúp học viên cải thiện khả năng ngôn ngữ mà còn phát triển kỹ năng tư duy và giao tiếp, đáp ứng mọi nhu cầu học tập từ cơ bản đến nâng cao.
4. Lợi ích của Jigsaw Reading đối với học viên
4.1. Tăng khả năng tương tác và làm việc nhóm
Jigsaw Reading là một phương pháp học tập hiệu quả trong việc thúc đẩy sự tương tác và kỹ năng làm việc nhóm. Khi học viên được phân chia trách nhiệm để tìm hiểu từng phần bài đọc, họ buộc phải chia sẻ thông tin và hợp tác để hoàn thiện nội dung tổng thể. Điều này không chỉ tạo ra môi trường học tập tích cực mà còn giúp phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp.
4.2. Cải thiện kỹ năng đọc hiểu và ghi nhớ thông tin
Phương pháp Jigsaw Reading chia nhỏ bài đọc thành từng phần giúp học viên tập trung nắm bắt thông tin cụ thể. Việc xử lý từng đoạn nội dung riêng biệt giúp họ hiểu sâu hơn và dễ dàng kết nối các ý tưởng. Ngoài ra, cách tiếp cận này còn hỗ trợ học viên ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả và có hệ thống.
4.3. Phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp
Khi tham gia Jigsaw Reading, học viên phải thảo luận và trình bày quan điểm cá nhân với nhóm. Việc này đòi hỏi họ không chỉ phản biện logic mà còn cải thiện khả năng diễn đạt và tự tin hơn trong giao tiếp.
Với những lợi ích toàn diện này, Jigsaw Reading là công cụ tuyệt vời để phát triển cả kiến thức lẫn kỹ năng mềm cho học viên.
5. Hướng dẫn chi tiết cách triển khai Jigsaw Reading
Bước 1: Chuẩn bị tài liệu đọc phù hợp
Để triển khai Jigsaw Reading, giáo viên cần lựa chọn tài liệu phù hợp với trình độ và sở thích của học viên. Tài liệu nên liên quan đến chủ đề bài học, có độ dài và mức độ phức tạp vừa phải để đảm bảo học viên có thể xử lý hiệu quả.
Bước 2: Chia nhóm và giao nhiệm vụ
Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, sau đó phân chia tài liệu đọc thành từng phần tương ứng với số lượng nhóm. Mỗi nhóm sẽ được giao nhiệm vụ nghiên cứu một phần tài liệu cụ thể. Rõ ràng hóa trách nhiệm của từng nhóm là yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động Jigsaw Reading diễn ra suôn sẻ.
Bước 3: Học viên đọc, thảo luận và trao đổi thông tin
Trong bước này, mỗi nhóm làm việc độc lập để đọc hiểu phần tài liệu được giao. Sau đó, các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, chia sẻ ý kiến để đảm bảo hiểu rõ nội dung. Jigsaw Reading khuyến khích học viên trao đổi thông tin, tạo ra một môi trường học tập tương tác và hiệu quả.
Bước 4: Tổng hợp thông tin và trình bày trước lớp
Sau khi thảo luận, mỗi nhóm sẽ trình bày phần nội dung của mình trước cả lớp. Đây là cơ hội để học viên luyện tập kỹ năng trình bày và giải thích. Đồng thời, các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi, bổ sung ý kiến, giúp cả lớp hiểu sâu hơn về nội dung bài đọc.
Bước 5: Đánh giá kết quả và củng cố bài học
Cuối cùng, giáo viên đánh giá hoạt động Jigsaw Reading dựa trên phần trình bày và sự tham gia của học viên. Giáo viên cũng nhấn mạnh những điểm quan trọng từ bài đọc, đồng thời khuyến khích học viên rút kinh nghiệm để cải thiện kỹ năng trong các hoạt động tương tự.
Triển khai Jigsaw Reading đúng cách không chỉ giúp học viên nâng cao kỹ năng đọc hiểu mà còn phát triển tư duy phản biện và kỹ năng làm việc nhóm.
6. Một số lưu ý khi áp dụng Jigsaw Reading
6.1. Cách chọn tài liệu phù hợp với học viên
Khi áp dụng Jigsaw Reading, việc chọn tài liệu phù hợp là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của phương pháp. Tài liệu cần rõ ràng, phù hợp với trình độ ngôn ngữ và khả năng đọc hiểu của học viên. Đồng thời, nội dung nên liên quan đến chủ đề lớp học để tăng sự hứng thú và giúp học viên dễ dàng kết nối với bài đọc.
6.2. Giải quyết tình huống học viên không tham gia tích cực
Một thách thức phổ biến khi triển khai Jigsaw Reading là một số học viên không tham gia tích cực. Để khắc phục, giáo viên nên phân công vai trò cụ thể cho từng thành viên trong nhóm, giúp mỗi người nhận thức được trách nhiệm của mình. Ngoài ra, giáo viên có thể tạo động lực bằng cách khen ngợi nỗ lực cá nhân hoặc đưa ra đánh giá tích cực khi học viên tham gia đầy đủ.
6.3. Điều chỉnh thời gian cho từng bước
Thời gian là yếu tố quan trọng trong Jigsaw Reading. Giáo viên cần quản lý thời gian hợp lý cho từng bước, từ đọc hiểu, thảo luận nhóm, đến trình bày trước lớp. Điều này giúp học viên có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ mà không cảm thấy vội vàng, đồng thời đảm bảo chất lượng hoạt động.
Việc lưu ý những yếu tố này khi áp dụng Jigsaw Reading không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn tạo môi trường học tập tích cực, nơi học viên có thể phát triển kỹ năng toàn diện.
7. So sánh Jigsaw Reading với các phương pháp đọc khác
Jigsaw Reading là một phương pháp đặc biệt trong giảng dạy kỹ năng đọc, mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với các phương pháp khác như Skimming & Scanning, Close Reading, và Think-Pair-Share. Dưới đây là phân tích chi tiết sự giống và khác nhau giữa chúng.
7.1. Jigsaw Reading vs. Skimming & Scanning
Jigsaw Reading tập trung vào việc hiểu sâu từng phần của bài đọc thông qua sự hợp tác nhóm. Học viên được chia nhiệm vụ cụ thể để phân tích và thảo luận nội dung, giúp họ không chỉ nắm bắt ý chính mà còn hiểu chi tiết từng phần. Điều này không chỉ cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn phát triển khả năng làm việc nhóm và giao tiếp.
Trong khi đó, Skimming & Scanning tập trung vào việc lướt qua bài đọc để tìm ý chính (skimming) hoặc thông tin cụ thể (scanning). Đây là phương pháp nhanh gọn, phù hợp với các tình huống cần đọc nhanh như làm bài thi hoặc tìm thông tin trong tài liệu dài. Tuy nhiên, phương pháp này thường bỏ qua việc phân tích sâu, khiến học viên khó nắm bắt ý nghĩa toàn diện của bài đọc.
7.2. Jigsaw Reading vs. Close Reading
Cả Jigsaw Reading và Close Reading đều hướng đến việc hiểu sâu nội dung bài đọc. Tuy nhiên, Jigsaw Reading khuyến khích làm việc nhóm, nơi học viên thảo luận và chia sẻ ý kiến, giúp tăng sự tương tác và học hỏi lẫn nhau. Phương pháp này thích hợp với lớp học đông và khuyến khích học viên rèn luyện kỹ năng trình bày.
Ngược lại, Close Reading tập trung vào việc phân tích chi tiết từng đoạn văn, từng câu, thậm chí từng từ trong bài đọc. Học viên thường làm việc cá nhân, tập trung cao độ để hiểu sâu nội dung mà không có nhiều tương tác nhóm. Phương pháp này phù hợp với các bài phân tích học thuật nhưng có thể thiếu tính tương tác và sáng tạo.
7.3. Jigsaw Reading vs. Think-Pair-Share
Jigsaw Reading đòi hỏi sự hợp tác của toàn bộ nhóm lớn, nơi mỗi học viên đóng góp một phần nội dung vào kết quả chung. Phương pháp này nhấn mạnh tính trách nhiệm cá nhân và sự phối hợp tập thể, tạo cơ hội cho học viên thực hành cả kỹ năng đọc và giao tiếp.
Trong khi đó, Think-Pair-Share thường được thực hiện trong các cặp hoặc nhóm nhỏ. Học viên suy nghĩ cá nhân (think), chia sẻ với một bạn khác (pair), và cuối cùng chia sẻ ý tưởng với cả lớp (share). Phương pháp này đơn giản, dễ triển khai nhưng không tạo ra sự phân công nhiệm vụ phức tạp và tính tương tác đa chiều như Jigsaw Reading.
Tiêu chí | Jigsaw Reading | Skimming & Scanning | Close Reading | Think-Pair-Share |
Mục tiêu chính | Hiểu sâu và tương tác nhóm | Tìm ý chính, thông tin cụ thể | Phân tích chi tiết nội dung | Thảo luận cặp đôi hoặc nhóm nhỏ |
Hình thức làm việc | Làm việc nhóm lớn, chia sẻ nội dung | Làm việc cá nhân | Làm việc cá nhân | Làm việc cặp hoặc nhóm nhỏ |
Tính tương tác | Cao, khuyến khích thảo luận và giao tiếp | Thấp | Thấp | Trung bình, tùy thuộc vào cách triển khai |
Tính phân tích sâu | Cao, kết hợp giữa hiểu nội dung và thảo luận nhóm | Thấp | Rất cao | Trung bình, tùy thuộc vào độ khó của bài đọc |
Phù hợp với | Lớp học đông, mục tiêu học tập sâu và toàn diện | Tình huống cần đọc nhanh hoặc làm bài thi | Phân tích học thuật hoặc nghiên cứu | Thảo luận ý tưởng nhanh trong cặp đôi |
Jigsaw Reading vượt trội hơn nhờ khả năng kết hợp cả tính tương tác, sự phân tích sâu và khả năng phát triển kỹ năng mềm cho học viên.
Kết luận
Jigsaw Reading không chỉ là một phương pháp giảng dạy thông thường, mà còn là một công cụ đột phá giúp học viên phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ. Thông qua việc phân chia nhiệm vụ và hợp tác nhóm, Jigsaw Reading tạo cơ hội cho học viên nâng cao khả năng đọc hiểu, giao tiếp, và tư duy phản biện. Đây là cách hiệu quả để chuyển đổi lớp học truyền thống thành một môi trường học tập năng động, tương tác cao, và đầy hứng thú.
Bên cạnh đó, Jigsaw Reading còn cho phép học viên xây dựng sự tự tin khi trình bày ý kiến trước tập thể, đồng thời giúp họ cảm nhận rõ vai trò cá nhân trong việc đóng góp vào thành công chung của nhóm. Phương pháp này không chỉ dừng lại ở việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết như làm việc nhóm, lắng nghe, và giải quyết vấn đề.
Khi kết hợp Jigsaw Reading với các phương pháp khác như Skimming & Scanning hay Think-Pair-Share, giáo viên có thể tạo ra một chương trình học đa dạng, linh hoạt, và phù hợp với nhu cầu của từng nhóm học viên. Điều này không chỉ tăng hiệu quả giảng dạy mà còn giúp học viên cảm thấy hào hứng hơn với quá trình học tập.
Hãy thử áp dụng Jigsaw Reading trong lớp học tiếng Anh của bạn và cảm nhận sự thay đổi rõ rệt trong cách học và giảng dạy. Phương pháp này không chỉ mang lại kết quả về mặt học thuật mà còn giúp xây dựng một cộng đồng học tập tích cực và đoàn kết, nơi mọi học viên đều có cơ hội để tỏa sáng!
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.