Trong lĩnh vực giáo dục, hiểu rõ về các học thuyết giảng dạy như Mentalism và Cognitivism là điều vô cùng quan trọng. Hai học thuyết này không chỉ định hình cách chúng ta tiếp cận việc giảng dạy mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách học sinh học tập và tiếp thu kiến thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các khía cạnh của hai học thuyết này, từ nguồn gốc, nguyên lý cơ bản đến sự khác biệt và ứng dụng thực tế trong giáo dục.
1. Mentalism: Học Thuyết Giảng Dạy Về Tư Duy Như Một Hoạt Động Có Quy Tắc
1.1. Tư Duy Có Quy Tắc – Mentalism
Mentalism là học thuyết tập trung vào tư duy như một hoạt động có quy tắc. Theo học thuyết này, tư duy không phải là kết quả của các thói quen hay phản ứng tự động như trong Behaviorism, mà là một quá trình phức tạp, và có tổ chức. Noam Chomsky, một nhà ngôn ngữ học nổi tiếng, đã phản đối học thuyết Behaviorism bằng cách đưa ra giả thuyết về việc con người có một khả năng bẩm sinh để học ngôn ngữ, được gọi là Language Acquisition Device (LAD).
1.2. Sự Phản Đối Của Chomsky Đối Với Behaviorism
Chomsky cho rằng Behaviorism không giải thích được hiện tượng con người có thể áp dụng kiến thức họ học được từ một tình huống trong quá khứ để giải quyết các tình huống mới. Theo ông, lời giải thích hợp lý nhất cho hiện tượng đó là con người có một khả năng tư duy bẩm sinh và có cấu trúc. Quan điểm này đã mở đầu cho sự phát triển của học thuyết Mentalism.
2. Cognitivism: Bộ Não Như Một Bộ Xử Lý Thông Tin
2.1. Cognitivism và Sự Phát Triển Sau Behaviorism
Cognitivism được phát triển như một phản ứng đối với Behaviorism, khi các nhà tâm lý học nhận ra rằng Behaviorism không thể giải thích đầy đủ quá trình nhận thức. Cognitivism coi bộ não như một bộ phận xử lý thông tin, nơi mà việc học tập diễn ra thông qua quá trình tiếp nhận, xử lý và tổ chức thông tin vào các schema (cấu trúc tinh thần).
2.2. Ứng Dụng Của Cognitivism Trong Giáo Dục
Trong giáo dục, Cognitivism đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các chiến lược giảng dạy hiệu quả. Một số phương pháp điển hình như:
- Sử dụng các bài kiểm tra nhỏ để khởi động và ôn tập kiến thức.
- Chia nhỏ nội dung học tập thành các phần để dễ tiếp thu.
- Sử dụng sơ đồ tư duy để hỗ trợ quá trình học tập.
- Khuyến khích học sinh đóng vai trò chủ đạo trong quá trình học tập.
3. Sự Khác Biệt Giữa Mentalism và Cognitivism
3.1. Khả Năng Tư Duy và Học Tập Giữa Mentalism và Cognitivism
Mặc dù cả Mentalism và Cognitivism đều tập trung vào quá trình tư duy, nhưng chúng cũng có những sự khác biệt rõ rệt:
- Mentalism nhấn mạnh vào tư duy như một hoạt động có quy tắc và tự nhiên.
- Cognitivism tập trung vào việc hiểu cách thông tin được xử lý, tổ chức và nhớ lại.
3.2. So Sánh Về Phương Pháp Giảng Dạy
Trong khi Mentalism cho rằng việc học tập là kết quả của khả năng tư duy bẩm sinh, Cognitivism nhấn mạnh vào vai trò của người học trong việc tổ chức và xử lý thông tin mới. Sự khác biệt này dẫn đến các phương pháp giảng dạy khác nhau, với Mentalism, các giáo viên chú trọng vào việc phát triển khả năng tư duy của học sinh, nếu giáo viên áp dụng phương pháp Cognitivism họ sẽ tập trung vào việc cải thiện quy trình học tập qua các kỹ thuật giảng dạy.
4. Ứng Dụng Của Mentalism và Cognitivism Trong Giáo Dục
4.1. Ứng Dụng Thực Tiễn Của Học Thuyết Giảng Dạy Mentalism
Mentalism được áp dụng trong giáo dục bằng cách tập trung vào việc phát triển khả năng tư duy của học sinh. Ví dụ, các giáo viên có thể khuyến khích học sinh suy ngẫm sâu hơn về vấn đề đó và áp dụng kiến thức của mình vừa đạt được để xử lý các tình huống mới phức tạp hơn.
4.2. Ứng Dụng Thực Tiễn Của Cognitivism
Trong khi đó, Cognitivism thường được áp dụng thông qua các kỹ thuật như chia nhỏ nội dung học tập, sử dụng sơ đồ tư duy và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu thông tin. Cognitivism cũng nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn và cung cấp phản hồi tích cực để hỗ trợ quá trình học tập của học sinh.
5. Tài Liệu Tham Khảo
- Noam Chomsky và Mentalism: Đọc thêm về Noam Chomsky và những đóng góp của ông trong lĩnh vực ngôn ngữ học.
- Học thuyết ngôn ngữ Behaviorism: Tìm hiểu thêm về Học thuyết Behaviorism trên website của ETP TESOL
6. Kết Luận
Học thuyết giảng dạy Mentalism, Cognitivism là những công cụ quan trọng trong việc hiểu và cải thiện quá trình giáo dục. Bằng cách áp dụng những nguyên lý của hai học thuyết này, các giáo viên có thể tạo ra môi trường học tập hiệu quả hơn, giúp học sinh phát triển cả về mặt tư duy và kỹ năng xử lý thông tin.
Tìm hiểu thêm
- Học TESOL – Hành Trình Khám Phá và Phát Triển Sự Nghiệp Trong Lĩnh Vực Giảng Dạy
- Chứng Chỉ TESOL Tại ETP: Nền Tảng Quan Trọng Cho Sự Nghiệp Giảng Dạy Tiếng Anh
- 7 Lợi Ích Của Game-Based Learning Trong Giảng Dạy Hiện Đại
Về chúng mình
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: [email protected]
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.