Tại sao giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam dễ bị burnout?
Sai lầm 1: Không biết cách quản lý thời gian hiệu quả
Một trong những sai lầm lớn nhất khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là không biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Trong môi trường giảng dạy bận rộn, việc phân bổ thời gian hợp lý giữa công việc giảng dạy, chuẩn bị bài, chấm điểm và các nhiệm vụ khác là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn cảm thấy thời gian không đủ, dẫn đến căng thẳng và kiệt sức.
Ví dụ, một giáo viên có thể dành cả buổi tối để soạn giáo án cho ngày hôm sau, nhưng lại không dành đủ thời gian nghỉ ngơi. Hoặc họ có thể tiếp tục làm việc vào cuối tuần để chuẩn bị bài giảng mà không có thời gian cho bản thân, dẫn đến tình trạng làm việc liên tục mà không có sự hồi phục.
Để giải quyết vấn đề này, một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả là chia nhỏ các công việc trong ngày và sử dụng các công cụ quản lý thời gian. Ví dụ, giáo viên có thể áp dụng một bảng phân bổ công việc theo từng khoảng thời gian trong ngày, giúp họ có cái nhìn rõ ràng về công việc cần làm và tránh bị quá tải.
Thời gian | Công việc |
---|---|
8:00 – 9:00 AM | Soạn giáo án cho bài học hôm nay |
9:00 – 11:00 AM | Giảng dạy lớp học 1 |
11:00 – 12:00 PM | Chấm bài tập của lớp 1 |
1:00 – 2:00 PM | Nghỉ trưa |
2:00 – 4:00 PM | Giảng dạy lớp học 2 |
4:00 – 5:00 PM | Chuẩn bị tài liệu cho lớp học tiếp theo |
5:00 – 6:00 PM | Kiểm tra email và phản hồi phụ huynh |
Bảng này giúp giáo viên dễ dàng thấy được các khoảng thời gian cố định dành cho công việc cụ thể, đồng thời cũng tạo cơ hội cho thời gian nghỉ ngơi, giúp họ không cảm thấy áp lực suốt cả ngày. Khi thời gian được phân chia hợp lý, giáo viên không chỉ có thể hoàn thành công việc mà còn giữ được sự tỉnh táo và năng lượng.
Việc áp dụng cách quản lý thời gian hợp lý giúp giáo viên giảm bớt căng thẳng, tăng năng suất công việc và tránh được tình trạng burnout.
Sai lầm 2: Quá chú trọng vào việc quản lý lớp học
Một sai lầm phổ biến nữa khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là quá chú trọng vào việc quản lý lớp học. Dù việc kiểm soát lớp học là một phần quan trọng trong công tác giảng dạy, nhưng khi giáo viên dành quá nhiều thời gian và tâm trí vào việc này, họ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng và kiệt sức. Thực tế, việc quá tập trung vào việc duy trì trật tự lớp học có thể khiến giáo viên bỏ lỡ những cơ hội giúp học sinh tham gia một cách chủ động và sáng tạo hơn.
Ví dụ, một giáo viên có thể cảm thấy cần phải kiểm soát từng hành động của học sinh trong lớp, từ việc ngồi đúng chỗ đến việc trả lời câu hỏi theo thứ tự. Tuy nhiên, điều này đôi khi không chỉ làm giảm sự linh hoạt trong lớp học mà còn khiến giáo viên cảm thấy căng thẳng khi không thể duy trì hoàn toàn sự kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến việc giáo viên phải dồn hết sức lực vào việc quản lý thay vì tập trung vào việc truyền đạt kiến thức.
Để giảm bớt áp lực này, giáo viên có thể thử áp dụng các phương pháp dạy học giúp học sinh tự giác và tham gia tích cực hơn, như phương pháp TPR (Total Physical Response), nơi học sinh thực hiện hành động thể chất theo yêu cầu của giáo viên thay vì chỉ ngồi yên lắng nghe. Điều này giúp lớp học trở nên sinh động hơn và giảm thiểu sự căng thẳng cho giáo viên.
Một cách đơn giản để kiểm tra xem mình có đang quá chú trọng vào việc quản lý lớp học hay không là tự hỏi: “Liệu học sinh có thể học một cách tự nhiên và chủ động mà không cần tôi phải kiểm soát từng hành động của họ không?” Nếu câu trả lời là có, thì giáo viên có thể cân nhắc giảm bớt sự can thiệp và tạo không gian cho học sinh thể hiện sáng tạo.
Công việc | Thời gian dự kiến | Tình trạng có thể gặp phải | Giải pháp đề xuất |
---|---|---|---|
Kiểm soát hành vi học sinh liên tục | 8:00 – 9:00 AM | Cảm thấy căng thẳng, mất kiểm soát | Áp dụng phương pháp TPR, khuyến khích học sinh tham gia chủ động |
Quản lý trật tự lớp học hoàn hảo | 9:00 – 10:00 AM | Mệt mỏi, thiếu năng lượng | Tạo cơ hội cho học sinh làm việc nhóm, khuyến khích tự giác tham gia |
Giải quyết các vấn đề hành vi ngay lập tức | 10:00 – 11:00 AM | Kiệt sức, thiếu thời gian chuẩn bị | Tạo quy định rõ ràng về hành vi, nhưng cho phép sự linh hoạt |
Khi giáo viên biết cách cân bằng giữa việc quản lý lớp học và tạo không gian cho học sinh tự do phát triển, không chỉ giúp học sinh học tốt hơn mà còn giảm bớt căng thẳng cho chính mình, tránh được tình trạng burnout.
Sai lầm 4: Không chăm sóc bản thân
Sai lầm 5: Quá coi trọng thành tích và kết quả học sinh
Một sai lầm khác khiến giáo viên tiếng Anh dễ bị burnout là quá coi trọng thành tích và kết quả học sinh. Mặc dù kết quả học tập của học sinh là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả giảng dạy, nhưng khi giáo viên đặt quá nhiều áp lực vào việc đạt thành tích cao, họ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Việc chỉ tập trung vào điểm số hay thành tích có thể làm giảm chất lượng quá trình học tập và thậm chí ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh.
Ví dụ, một giáo viên có thể cảm thấy căng thẳng mỗi khi học sinh không đạt điểm cao trong kỳ thi hoặc bài kiểm tra. Họ có thể dành quá nhiều thời gian để tìm cách cải thiện điểm số, bỏ qua sự phát triển toàn diện của học sinh. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng phản ánh đúng năng lực và tiềm năng của học sinh. Một học sinh có thể không đạt điểm cao trong một kỳ thi nhưng lại tiến bộ rõ rệt trong kỹ năng giao tiếp hay hiểu biết về ngữ pháp.
Để giảm bớt áp lực cho bản thân, giáo viên nên tập trung vào quá trình học tập và sự tiến bộ của học sinh, thay vì chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng. Giáo viên có thể đánh giá học sinh qua sự tham gia trong lớp học, khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế, hoặc sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Thay vì chỉ tập trung vào điểm số, giáo viên nên khuyến khích học sinh cải thiện từng bước và tạo ra một môi trường học tập tích cực và sáng tạo.
Tập trung vào kết quả học sinh | Thời gian ước tính | Tình trạng có thể gặp phải | Giải pháp đề xuất |
---|---|---|---|
Đặt quá nhiều áp lực vào điểm số | Trong suốt quá trình giảng dạy | Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức | Tập trung vào sự tiến bộ và quá trình học tập của học sinh |
Chỉ đánh giá qua kết quả cuối kỳ | Trước kỳ thi, bài kiểm tra | Giảm động lực học của học sinh | Đánh giá sự tham gia và phát triển toàn diện của học sinh |
Không tạo ra không gian sáng tạo | Liên tục trong lớp học | Cảm thấy thiếu thỏa mãn trong nghề | Khuyến khích học sinh sáng tạo và tham gia tích cực |
Khi giáo viên thay đổi cách tiếp cận và nhận ra rằng mỗi học sinh có một tiến trình học tập riêng, họ sẽ giảm được áp lực bản thân và tạo ra một môi trường học tập thoải mái, hiệu quả.
Tìm hiểu thêm
- Nhận ngay Ebook ETP TESOL TẶNG bạn
- 7 Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục
- [Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #4] Phương pháp hiệu quả để thúc đẩy động lực học tập cho học viên đi làm bận rộn?
- [Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời #3] Làm thế nào để giáo viên có thể giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và nhớ lâu hơn?
- Chuyên mục “Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời”
Tư vấn miễn phí
Tìm hiểu thêm
Về ETP TESOL
Hãy chia sẻ thắc mắc của bạn đến chuyên mục ‘Thầy cô hỏi, ETP TESOL trả lời’ để được nhận ngay sự giải đáp và hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của ETP TESOL. Gửi câu hỏi tại https://bit.ly/YOUask_ETPTESOLanswer và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh của mình nhé!
ETP TESOL DẪN ĐẦU XU HƯỚNG GIẢNG DẠY BẰNG AI
Address: 16D Nguyễn Văn Giai, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM
Phone: 0986.477.756
Email: office@etp-tesol.edu.vn
Hãy ‘Like’ fanpage: ETP TESOL ngay để theo dõi những thông tin mới nhất và hữu ích về TESOL và các cơ hội việc làm hấp dẫn.